Đau bụng dưới từng cơn - vì sao?

Có trường hợp nguyên nhân gây đau bụng dưới vô hại, nhưng cũng có trường hợp lại là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe có vấn đề. Việc biết được nguyên nhân đau bụng dưới giúp bạn biết cách chủ động trong vấn đề thăm khám sức khỏe.

1. Đau bụng dưới do bệnh viêm túi thừa

Chính là khi túi thừa trong cơ thể bạn bị nhiễm trùng và phồng nhô ra từ ruột già hoặc ruột kết, lúc này bạn sẽ bị đau nhói từng cơn ở vùng bụng dưới, có thể kèm theo buồn nôn, ói mửa, sốt, ớn lạnh, có máu trong phân hoặc táo bón.

2. Đau bụng dưới do viêm ruột thừa

Viêm ruột thừa sẽ gây đau bụng dưới bên phải dữ dội, kèm theo táo bón hoặc tiêu chảy, chán ăn và sốt nhẹ. Trường hợp này thì cần phải cấp cứu cắt ruột thừa kịp thời để ngăn nhiễm trùng lây lan trong ổ bụng. Càng để lâu thì nguy cơ tử vong do viêm ruột thừa sẽ càng cao.

3. Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu cũng gây đau bụng dưới từng cơn, đặc biệt là ở chị em phụ nữ do niệu đạo ở phụ nữ ngắn hơn, lại gần hậu môn hơn, nên vi sinh vật dễ dàng xâm nhập và gây nhiễm trùng.

4.Viêm bàng quang

Đây là nguyên nhân hàng đầu gây đau nhói bụng dưới, kèm theo các biểu hiện như đi tiểu nhiều, tiểu đau buốt, nước tiểu có màu đục và đôi khi có máu hoặc mủ.

5. Bệnh sỏi tiết niệu

Bệnh sỏi tiết niệu cũng có thể gây đau âm ỉ hoặc dữ dội tại vùng bụng dưới. Cơn đau có thể lan ra sau lưng và khiến bạn có thêm các biểu hiện khác như tiểu buốt và tiểu rắt.

6. Rối loạn tiêu hóa

Đau bụng dưới do rối loạn tiêu hóa thường có biểu hiện là đau thành từng cơn, kèm theo chướng bụng, đầy hơi, ăn uống khó tiêu, đi ngoài phân lỏng hoặc táo bón.

Khi đau bụng dưới từng cơn mà nghi ngờ do nguyên nhân bệnh lý thì hãy đến bệnh viện để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và có biện pháp xử trí kịp thời!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

24.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan