Dành thời gian ở ngoài trời có thể làm giảm cận thị?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Bích Nhĩ - Bác sĩ Chuyên khoa Mắt - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang. Bác sĩ có 10 năm kinh nghiệm về chuyên ngành mắt.

Một số nghiên cứu cho thấy tiếp xúc nhiều hơn với tia UVB trong ánh nắng mặt trời có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh về mắt. Vậy dành thời gian ở ngoài trời có thể làm giảm cận thị - một tật khúc xạ rất hay gặp hiện nay?

1. Dành thời gian ở ngoài trời có thể làm giảm cận thị?

Các nhà nghiên cứu ở Châu Âu đã nghi ngờ rằng việc tiếp xúc với tia cực tím B (UVB) trong ánh nắng mặt trời có thể đóng vai trò làm giảm cận thị - tật khúc xạ khiến cho người bị không thể nhìn rõ các vật ở cách xa.

Việc tiếp xúc với tia UVB nhiều hơn hàng năm trong suốt cuộc đời bằng cách dành nhiều thời gian ở ngoài trời với ánh sáng mặt trời có thể làm giảm tỷ lệ mắc cận thị. Tiếp xúc với tia UVB trong độ tuổi từ 14 đến 29 có thể sẽ giúp giảm tỷ lệ mắc cận thị ở người trưởng thành.

Tuy nhiên nghiên cứu không được thực hiện để chứng minh mối liên hệ nhân quả, nghiên cứu chỉ cho thấy đây là mối liên hệ mà thôi.

Các yếu tố di truyền là một trong những nguyên nhân gây cận thị, song chúng chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong các trường hợp bị cận thị. Có các yếu tố khác trong môi trường sống dường như đang thúc đẩy sự gia tăng số người bị cận thị, song vẫn chưa được làm rõ.

Ở Đông Á có đến gần 80 - 90% trẻ em bị cận thị trong thời gian gần đây. Nhưng ở châu Âu và châu Mỹ lại chỉ là 40 - 50% mà thôi.

Cận thị
Gần 90% trẻ em bị cận thị tại những nước Đông Á

Tình trạng bị cận thị phổ biến hơn ở những người dành nhiều thời gian nhiều vào học tập và ít gặp hơn ở những người dành nhiều thời gian ở ngoài trời. Việc tăng thời gian hoạt động ngoài trời trong các trường học ở Đài Loan trong năm năm liên tục đã làm giảm tỷ lệ mắc cận thị ở học sinh. Đây cũng là lần đầu tiên trong 40 năm, tỷ lệ cận thị học đường ở Đài Loan đã giảm xuống.

Trong một nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu từ King College London - Trường Y học Nhiệt đới và Vệ sinh Luân Đôn và một số tổ chức khác đã tiến hành nghiên cứu trên 371 người châu Âu bị cận thị và 2.797 người không bị cận thị. Tất cả những người tham gia nghiên cứu đều từ 65 tuổi trở lên.

Các nhà nghiên cứu cũng tính toán thời gian phơi nắng, đặc biệt là tiếp xúc với tia UVB ở những người có độ tuổi từ 14 - 29 tuổi. Những người có học vấn cao hơn bị cận thị nhiều hơn. Những người được cho là đã tiếp xúc với tia UVB nhiều hơn có tỷ lệ mắc cận thị ít hơn.

Vậy những nghiên cứu này có nghĩa là tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là tốt cho mắt? Tia UVB hỗ trợ cho cơ thể sản xuất vitamin D. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lại không tìm thấy mối liên hệ giữa vitamin D và cận thị. Chính vì vậy các nhà nghiên cứu đã cho rằng có thể có điều gì đó khác về việc ở bên ngoài đã ảnh hưởng đến nguy cơ cận thị.

Vậy điều gì đã xảy ra khi ở ngoài trời? Có thể việc tiếp xúc với ánh sáng mạnh còn gọi là “ánh sáng khả kiến” có thể là một yếu tố giúp giảm nguy cơ cận thị.

Tiến sĩ Donald Mutti, một giáo sư tại trường Đại học Quang học thuộc Đại học bang Ohio, đã cho rằng ánh sáng mạnh hơn ở bên ngoài đã kích thích giải phóng dopamin từ võng mạc, và dopamin ngăn ngừa cận thị phát triển. Con tia UVB chỉ như một yếu tố để giúp mọi người dành nhiều thời gian hơn ở bên ngoài ánh sáng mặt trời.

Ánh sáng mặt trời
Những người ở ngoài trời nhiều hơn có tỷ lệ bị cận thị ít hơn

Vậy thì trẻ em có nên dành nhiều thời gian ở bên ngoài để phòng tránh mắc cận thị không? Có một điều khác cần phải quan tâm ở đây đó là việc ở ngoài ánh nắng mặt trời với kính râm và kem chống nắng thì tia UVB vẫn có thể gây hại cho cơ thể.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ở bên ngoài chỉ ảnh hưởng đến cận thị trước khi nó xảy ra. Còn với những người đã bị cận thị, phải đeo kính thì việc dành thời gian ở bên ngoài không có tác dụng đối với cận thị.

Tóm lại, việc dành thời gian ở ngoài trời chỉ có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc cận thị, chứ không thể làm giảm tình trạng cận thị đã mắc.

2. Các cách làm giảm cận thị

Ngoài việc dành nhiều thời gian ở ngoài trời khi còn trẻ, còn có các cách sau đây giúp làm giảm nguy cơ bị cận thị mà mọi người có thể làm được, gồm có:

  • Giảm thời gian sử dụng máy tính, điện thoại: với khoảng cách từ mắt tới các thiết bị này là 25 cm (10 inch) và thời gian sử dụng kéo dài trên 45 phút có thể gây mỏi mắt và làm cho cận thị nặng hơn. Nghỉ giải lao thường xuyên để mắt nhìn xung quanh sẽ giúp giảm nguy cơ cận thị.
  • Điều chỉnh lại cài đặt màn hình máy tính: cài đặt độ phân giải trên máy tính ở mức cao nhất và điều chỉnh độ sáng và độ tương phản cho đến khi mắt bạn cảm thấy thoải mái khi nhìn vào đó.
  • Tránh đọc trong phòng thiếu ánh sáng: việc đọc sách hay làm việc trong phòng thiếu ánh sáng sẽ khiến cho mắt bị mỏi và dễ bị cận thị hơn.
  • Ăn các loại thực phẩm lành mạnh tốt cho thị lực: một chế độ ăn giàu vitamin và khoáng chất có thể giúp cải thiện sức khỏe tổng thể và giúp bảo vệ thị lực của bạn. Một số thực phẩm được bạn có thể lựa chọn đó rau xanh, trứng, cà rốt, quả mọng, cam quýt, các loại hạt, cá và thịt bò. Ăn ít nhất một khẩu phần axit béo omega-3, vitamin A, vitamin C và vitamin E mỗi ngày.

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện thuộc hệ thống Y tế trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan