Đánh răng rồi ăn trái cây được không?

Trái cây là những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe răng miệng, cần tăng cường tiêu thụ trái cây trong chế độ ăn uống hàng ngày. Các loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa trong hoa quả sẽ giúp bảo vệ răng và nướu. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc rằng, đánh răng rồi ăn trái cây có được không?

1. Đánh răng rồi ăn trái cây được không?

Trái cây là thực phẩm tốt được nhiều người yêu thích, có tác dụng nhất định trong việc làm sạch và giúp răng khỏe mạnh. Chính vì vậy nhiều người thường thắc mắc rằng, đánh răng rồi ăn trái cây được không? Tuy trái cây có khả năng làm sạch răng miệng nhưng nó không thể hoàn toàn thay thế cho việc súc miệng, dùng chỉ nha khoa và đánh răng được. Mọi người có thể ăn trái cây sau khi đã đánh răng nhưng sau khi ăn xong, mọi người cần vệ sinh lại răng miệng bằng cách đánh răng hoặc súc miệng bằng nước muối. Vì trong trái cây sẽ có chứa một lượng đường nhất định, có thể gây ra tình trạng sâu răng nếu không được vệ sinh sạch sẽ.

2. Các loại trái cây tốt cho sức khỏe răng miệng

Táo:

Táo là loại trái cây được mệnh danh là "bàn chải đánh răng tự nhiên", là một loại quả tuyệt vời để ăn vặt hoặc ăn trưa vì chúng có chứa nhiều chất xơ. Mặc dù không thể thay thế cho chỉ nha khoa và và việc đánh răng, nhưng ăn một quả táo cũng có thể làm răng miệng trở nên sạch hơn. Bên cạnh đó, tuy nước ép táo có chứa đường, có thể góp phần gây sâu răng nhưng táo tươi sẽ ít khi ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Điều này xảy ra là khi nhai cái cây sẽ gây kích thích nướu, làm giảm các loại vi khuẩn gây sâu răng và tăng lưu lượng nước bọt. Nước bọt trong khoang miệng sẽ làm giảm đi nồng độ axit, giúp rửa sạch các cặn thức ăn và ngăn ngừa tình trạng khô miệng do sâu răng gây ra.

Trái cây có múi:

Trái cây có múi như cam, chanh, bưởi, .... là loại thực phẩm rất cần thiết cho sức khỏe răng miệng, vì chúng cung cấp một lượng vitamin C dồi dào, giúp loại bỏ các vụn thức ăn bẩn trên răng và làm trắng răng. Ngoài ra, vỏ cam, vỏ chanh cũng có tác dụng làm trắng răng bằng cách lựa chọn mặt trong của vỏ có chứa nhiều xơ để chà sát lên bề mặt răng. Thực hiện phương pháp này đều đặn thì bạn sẽ có được một hàm răng trắng sáng. Đặc biệt, mùi vị của cam, chanh sẽ dễ dàng át được mùi hôi của miệng, giúp cho miệng luôn được thơm tho, dịu mát. Bên cạnh đó, để thực đơn hàng ngày phong phú hơn để không bị nhàm chán, bạn có thể lựa chọn nhiều loại trái cây khác nhau giàu vitamin C như cà chua, dứa, dưa chuột. Ăn các loại trái cây tươi giàu giàu vitamin C sẽ giúp massage nướu, làm sạch răng và tăng khả năng tiết nước bọt để trung hòa các axit malic và citric.

3. Có nên đánh răng ngay sau khi ăn trái cây không?

Các nhà khoa học đã khuyến cáo rằng, sau khi ăn trái cây thì nên đánh răng sau đó khoảng 1 giờ đồng hồ. Vì các loại axit hữu cơ có trong cái cây sẽ kết hợp các loại thành phần trong thuốc đánh răng, cùng theo bàn chải sẽ tấn công các kẽ răng và gây tổn thương cho lợi. Chính vì vậy, mọi người nên đợi đến khi nước bọt trung hòa được lượng axit trong trái cây, đặc biệt là táo, cam, chanh, nho rồi mới tiến hành đánh răng.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp cho người đọc trả lời được câu hỏi “Đánh răng rồi ăn trái cây được không?”. Từ đó biết cách chăm sóc và bảo vệ sức khỏe răng miệng cho mình và mọi người xung quanh, giúp cho hàm răng luôn chắc khỏe và trắng sáng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan