Có phải ăn chuối tốt cho sinh lý nam?

Chuối là một loại trái cây thông dụng hàng ngày, dễ ăn và chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người. Vậy ăn chuối có tốt cho sinh lý nam không? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết sau đây.

1. Thành phần dinh dưỡng có trong chuối

Chuối là một trong những loại trái cây phổ biến nhất thế giới, có nguồn gốc từ các nước nhiệt đới (chủ yếu từ Đông Nam Á). Nhiều giống chuối khác nhau về màu sắc, kích thước và hình dạng sẽ cho những giá trị dinh dưỡng khác nhau.

Thành phần dinh dưỡng chính trong chuối là chất xơchất chống oxy hóa, ngoài ra nó cũng chứa lượng lớn các loại vitamin A, Vitamin B6, các khoáng chất (kali, magie, mangan, đồng), tinh bột và ít chất béo,...

Trong chuối xanh chưa chín, hàm lượng tinh bột cao nhưng khi chín tinh bột chuyển hóa thành các loại đường glucose, fructose và sucrose. Trong 100g chuối chín chứa khoảng 105 - 136 calo, gấp đôi năng lượng có trong táo, cung cấp năng lượng tốt cho các hoạt động tế bào.

Thành phần chất xơ trong chuối hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa và lượng lớn chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do gây hại cho tế bào, làm chậm quá trình lão hóa. Do đó chuối nằm trong danh sách những loại trái cây tốt nhất cho sức khỏe.

Hàm lượng vitamin trong chuối rất cao, nhiều nhất là provitamin A, beta caroten (có khoảng 45 mg/100g chuối sấy khô): hỗ trợ chức năng thị giác, chống lão hóa, hỗ trợ làm đẹp da.

Các vitamin nhóm B cụ thể là B1 (thiamin), B2 (riboflavin), B3 (niacin), và vitamin B6 (pyridoxin) - đóng vai trò như một coenzym trong quá trình chuyển hóa năng lượng từ carbohydrate, cung cấp năng lượng cho não bộ để đáp ứng tốt các hoạt động hàng ngày. Hàm lượng vitamin B6 trong chuối khoảng 0,5mg/ 100gram.

Đặc biệt trong nhiều nghiên cứu gần đây chứng minh ăn chuối tốt cho sinh lý ở nam giới nhờ các khoáng chất Kali, Magie, Mangan,...

2. Lợi ích của chuối đối với sức khỏe

Nhờ chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng, chuối có tác dụng tốt đối với nhiều cơ quan và hệ cơ quan trong cơ thể như:

  • Giảm lượng đường trong máu: trong chuối chín chứa nhiều pectin - là một loại chất xơ làm chuối có cấu trúc xốp, chuối chưa chín chứa chất kháng tinh bột - là một loại chất xơ hòa tan, có thể cải thiện mức độ kháng insulin ở bệnh nhân tiểu đường. Cả pectin và chất kháng tinh bột đều có tác dụng làm hạ glucose máu sau bữa ăn, làm giảm cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên, ở những bệnh nhân đái tháo đường type 2 không khuyên ăn quá nhiều chuối chín do hàm lượng đường trong chuối.
  • Cải thiện chức năng hệ tiêu hóa: hàm lượng chất xơ giúp tăng cường tiêu hóa thức ăn, ngừa các chứng táo bón, ngoài ra pectin trong chuối còn được chứng minh có thể phòng ngừa ung thư đại tràng.
  • Giảm cân: Chuối cung cấp ít năng lượng nhưng lại chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi, có thể làm cơ thể cảm thấy no nhanh, do đó nó cũng là một loại thực phẩm hỗ trợ quá trình giảm cân.
  • Hỗ trợ sức khỏe tim mạch: Hàm lượng kali trong chuối là một khoáng chất cần thiết cho hệ tim mạch, kiểm soát huyết áp.
  • Ở những người luyện tập thể thao, chuối là một loại thực phẩm hoàn hảo do chứa các khoáng chất và carbohydrate dễ tiêu hóa. Ăn chuối giúp giảm chuột rút, đau nhức trong quá trình tập luyện, giảm nguy cơ mất nước, mất cân bằng điện giải.

3. Ăn chuối có tốt cho sinh lý nam không?

Với hàm lượng cao và tỷ lệ cân bằng các khoáng chất, ăn chuối tốt cho sinh lý nam, cải thiện đời sống và chất lượng tình dục nhờ:

  • Nguồn khoáng chất dồi dào, giúp giảm sự mệt mỏi trong công việc cũng như trong cuộc sống, cải thiện tâm trạng. Đồng thời nó dễ ăn, dễ tiêu hóa và cung cấp nguồn năng lượng tốt cho tế bào.
  • Tăng cường sức khỏe cho cơ bắp, tăng cảm giác hưng phấn trong khi quan hệ.
  • Một số bệnh nhân có rối loạn chức năng cương dương do lo lắng, nếu ăn chuối thường xuyên cũng giúp giải tỏa lo âu, giảm căng thẳng, cải thiện chức năng nam tính.
  • Hàm lượng kali, mangan và các vitamin nhóm B của chuối còn giúp cải thiện chất lượng và số lượng, tăng khả năng di chuyển của tinh trùng, là chất xúc tác ham muốn tình dục, kéo dài thời gian quan hệ. Theo một số nghiên cứu, hoạt chất trong chuối không chỉ làm tăng hứng thú về “chuyện ấy” mà còn thu ngắn thời gian nghỉ ngơi trở lại “sàn đấu” của phái mạnh.
  • Thiếu Magie cũng là một trong những nguyên nhân gây xuất tinh sớm, tinh dịch loãng ở nam giới. Do đó, ăn chuối tốt cho sinh lý nhờ bổ sung các nguyên tố vi lượng bằng phương pháp tự nhiên nhất.

4. Một số lưu ý khi sử dụng chuối

  • Chuối là một loại thực phẩm rất dễ sử dụng, có thể ăn trực tiếp khi chín hoặc sử dụng làm sinh tốt, dùng chung với các loại ngũ cốc, sữa chua. Chuối xanh còn sử dụng như một nguyên liệu làm thức ăn thơm ngon.
  • Bảo quản chuối ở nhiệt độ phòng, không trữ trong tủ lạnh hay đông đá chuối.
  • Ăn chuối ngay khi lột vỏ, tránh để lâu làm mất các giá trị dinh dưỡng có trong chuối.
  • Nên chọn loại chuối vừa chín, không sử dụng chuối đã chín quá lâu, dập, có nhiều mảng lớn màu đen trên vỏ.

Như vậy, ăn chuối không chỉ có lợi cho chức năng sinh lý nam mà còn có nhiều lợi ích cho các hệ cơ quan khác trong cơ thể. Đây là một loại trái cây dễ kiếm, dễ sử dụng nên xuất hiện trong chế độ ăn hàng ngày.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan