Có nên đánh bóng răng?

Đánh bóng răng khiến cho răng của bạn trở nên bóng đẹp hơn, mang lại hơi thở thơm mát và phòng tránh sâu răng. Nhưng liệu đánh bóng răng có thật sự tốt và quy trình đánh bóng răng là gì? Bạn có nên đánh bóng răng không? Đọc tiếp bài viết sẽ giúp bạn có câu trả lời.

1. Đánh bóng răng là gì?

Một số người có thể nhầm lẫn giữa làm sạch răng với đánh bóng răng. Đánh bóng răng là một quy trình hoàn thiện, thường được áp dụng sau các quy trình làm sạch và làm trắng răng.

Đánh bóng cũng được sử dụng để loại bỏ vết bẩn trên bề mặt và đôi khi sau phẫu thuật nha khoa để loại bỏ vi khuẩn. Quy trình đánh bóng răng tiêu chuẩn là sử dụng một cốc cao su nhỏ và bột đánh bóng ở cấp độ mịn, trung bình hoặc thô. Một cách khác là sử dụng tia nước và không khí cùng với chất mài mòn mịn để đánh bóng răng.

Đánh bóng có thể loại bỏ vết bẩn do:

Một số vết bẩn ở bên trong răng của bạn và việc đánh bóng sẽ không loại bỏ được chúng. Những điều này có thể xảy ra khi răng của bạn đang phát triển và có thể do:

2. Lợi ích của việc đánh bóng răng

Lợi ích rõ ràng khi đánh bóng răng là bạn có một nụ cười rạng rỡ. Tuy nhiên, lợi ích của việc đánh bóng răng vượt xa hơn như:

  • Đánh bóng răng định kỳ đảm bảo rằng không có sự tích tụ của mảng bám và cao răng, làm mịn bề mặt răng, men răng của bạn được bảo tồn.
  • Ít bị sâu răng hơn.
  • Đánh bóng răng hai lần một năm và bạn không cần lo lắng về sưng nướu, tụt nướu và mất răng hay đau răng.

3. Quy trình đánh bóng răng

Có hai quy trình đánh bóng răng phổ biến:

  • Cốc cao su: Nha sĩ sử dụng máy khoan chậm với cốc hoặc bàn chải cao su. Chiếc cốc được nhúng vào một ít bột đánh bóng răng và sau đó dán lên răng của bạn. Bột nhão là một chất mài mòn giúp tẩy sạch mọi vết bẩn và mảng bám. Các hạt mài mòn khác được sử dụng trong bột nhão đánh bóng bao gồm oxit nhôm (alumina), cacbua silic, silicat nhôm, silicon dioxide, hợp chất cacbua, ngọc hồng lựu, fenspat, zirconi silicat, oxit zirconi, bo và canxi cacbonat.
  • Bột không khí đánh bóng: Nha sĩ sẽ sử dụng một hỗn hợp nước, muối nở với áp suất không khí và nước để đánh bóng răng của bạn. Đánh bóng bằng khí được sử dụng ở giữa răng và vết nứt nơi mà cốc cao su không thể với tới.

Quá trình đánh bóng phải tiến hành từ mài mòn thô (làm sạch) đến mài mòn mịn (đánh bóng), với việc sử dụng một loạt chất mài mòn ngày càng mịn hơn. Hạt mịn được sử dụng thường xuyên; bột nhão trung bình hoặc thô chỉ cần thiết trong trường hợp vết bẩn nặng. Khi quá trình đánh bóng tiến hành từ mài mòn thô đến mịn, các vết xước nhỏ hơn 0,5 mm sẽ được tạo ra. Những vết trầy xước này có vẻ mịn và sáng bóng vì chúng nhỏ hơn bước sóng của ánh sáng khả kiến. Ngay cả khi đó, mức độ mài mòn phụ thuộc vào kỹ thuật của bác sĩ lâm sàng và tính toàn vẹn của bề mặt răng.

Không thể sử dụng một chất đánh bóng duy nhất cho tất cả các bề mặt như men răng, bề mặt chân răng hoặc phục hình vì chúng đều có các giá trị độ cứng khác nhau. Chất đánh bóng nên được lựa chọn dựa trên độ cứng của chúng sao cho độ cứng của chất đánh bóng phải nhỏ hơn độ cứng của bề mặt cần đánh bóng. Tuy nhiên, nhiều chất mài mòn được sử dụng trong bột nhão phòng ngừa cứng hơn 10 lần (hoặc hơn) so với bề mặt mà chúng được sử dụng để đánh bóng.

Đánh bóng bằng khí được sử dụng cho răng nhạy cảm, niềng răng vì nó sẽ không ảnh hưởng đến mắc cài của bạn.

Lưu ý: Mảng bám, cao răng có thể tích tụ trên răng theo thời gian. Mảng bám là một màng dính sinh sản vi khuẩn và trong một ngày, nó biến thành vôi cứng hơn. Đánh răng không thể loại bỏ cao răng và quy trình cạo vôi răng là cách duy nhất để loại bỏ cặn cứng. Đánh bóng là một quá trình hoàn thiện trong đó vết bẩn có thể được loại bỏ và răng trở nên nhẵn, sáng bóng.

Mặc dù không thực sự cần thiết, nhưng việc đánh bóng răng sau khi cạo vôi giúp loại bỏ vết ố và vi khuẩn khỏi chân răng mà quy trình cạo vôi thông thường không thể tiếp cận được.

4. Có nên đánh bóng răng?

Cạo vôi răng là điều cần thiết để loại bỏ cặn bám và giữ cho răng, nướu của bạn khỏe mạnh. Có nhiều ý kiến ​​trái chiều và một trong những câu hỏi thường gặp nhất là: Có nên đánh bóng răng không?

Thực tế, quy trình đánh bóng răng không mang lại lợi ích rõ ràng nào cho sức khỏe và không thực sự cần thiết. Nếu không được thực hiện đúng cách, đánh bóng có thể loại bỏ lớp men bảo vệ mỏng và gây ê buốt răng.

Nhìn chung, đánh bóng răng là một quy trình hoàn thiện thẩm mỹ mang lại lợi ích khi được thực hiện đúng cách bởi các nha sĩ chuyên nghiệp, đặc biệt là sau quy trình tẩy trắng răng thẩm mỹ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan