Có cần nhịn ăn trước khi khám nội soi họng không?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Lê Văn Quảng - Bác sĩ Tai Mũi Họng - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang. BSCKI. Lê Văn Quảng là chuyên gia về lĩnh vực Tai Mũi Họng với 15 năm kinh nghiệm.

Nội soi họng là một kỹ thuật hiện đại được sử dụng để quan sát vùng họng của người bệnh, thông qua đó bác sĩ có thể chẩn đoán các căn bệnh một cách chính xác nhất. Có cần nhịn ăn trước khi khám nội soi họng không?

1. Nội soi họng là gì?

Nội soi họng là một kỹ thuật hiện đại được các bác sĩ chuyên khoa Tai - Mũi - Họng sử dụng để quan sát phía sau của vùng họng người bệnh. Thông qua đó bác sĩ có thể chẩn đoán được các căn bệnh liên quan đến vùng họng một cách chính xác nhất.

Kỹ thuật này sử dụng ống nội soi rất mềm, có gắn camera và kính chuyên dụng ở hai đầu của ống, qua đó giúp bác sĩ quan sát, phát hiện những tổn thương, bất thường ở mũi, họng, thanh quản và dây thanh quản (nếu có).

Nội soi họng giúp phát hiện các bệnh lý như viêm xoang, gai vách ngăn mũi, ung thư vòm họng, ung thư thanh quản,... Việc phát hiện chính xác bệnh sẽ giúp các bác sĩ đưa ra phương án điều trị kịp thời, ngăn chặn không cho bệnh phát triển, trở nên nghiêm trọng hơn.

ung thư vòm họng
Nội soi họng giúp chẩn đoán chính xác ung thư thanh quản

2. Nội soi họng cần được thực hiện khi nào?

Nội soi họng có thể được thực hiện khi người bệnh có các biểu hiện sau đây:

  • Chảy máu mũi, đau rát mũi,..
  • Bị khàn tiếng, ho kéo dài kèm theo hiện tượng hụt hơi.
  • Bị bệnh VA: ngạt mũi cả hai bên, phải thở bằng miệng, khạc đờm xanh.
  • Khi có các triệu chứng của bệnh viêm xoang như: đau đầu, ngạt mũi, chảy nước mũi, hắt hơi liên tục, khó thở,..
  • Từng bị các bệnh lý về tai, mũi, họng.
  • Có dị tật ở mũi, các hốc xương.

3. Nội soi họng thực hiện như thế nào?

Trước khi tiến hành nội soi họng, người bệnh sẽ được sử dụng các biện pháp hỗ trợ cho quá trình nội soi như là:

  • Tiêm thuốc làm giảm tiết nước bọt, hạn chế ho.
  • Xông thuốc tê trong khoảng 10 phút, xịt thuốc tê vào cổ họng nhằm mục đích giúp cho quá trình nội soi được dễ dàng hơn, hiệu quả hơn và hạn chế tối đa tình trạng khó chịu khi đưa ống nội soi vào bên trong người bệnh.

Sau đó người bệnh ngồi tựa lưng vào ghế, bác sĩ sẽ thực hiện thao tác đưa ống nội soi vào mũi, đi xuống họng để quan sát bên trong mũi, họng.

Thông thường, quá trình nội soi họng chí kéo dài khoảng 5 - 10 phút tùy theo vị trí cần quan sát.

Nội soi tai mũi họng ống mềm
Ống nội soi được đưa vào từ đằng mũi của bệnh nhân

4. Có cần nhịn ăn trước khi nội soi họng không?

Nhằm đảm bảo cho quá trình nội soi được diễn ra một cách dễ dàng, hiệu quả, tránh nôn ói trong khi nội soi, không gây ảnh hưởng đến đường thở, người bệnh được khuyến cáo không nên ăn gì trong vòng 4 tiếng trước khi tiến hành nội soi họng.

Với những người bệnh đang phải sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh mãn tính như cao huyết áp, suy tim, phổi mãn tính,... vẫn có thể sử dụng thuốc như thường lệ. Nên uống thuốc với một ngụm nước nhỏ và uống trước khi nội soi ít nhất 1 giờ. Đồng thời cần trao đổi với bác sĩ về tình trạng bệnh trước khi tiến hành nội soi.

Những lưu ý trong quá trình nội soi họng nhằm phòng ngừa các biến chứng, trong quá trình nội soi người bệnh phải tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ và cần thực hiện các điều sau:

  • Cần tập trung, ngồi yên, không được cử động hoặc xoay chuyển đột ngột.
  • Với trẻ em: cần có người giám hộ phối hợp với bác sĩ. Cần giải thích để trẻ có thể chuẩn bị tâm lý, hợp tác trong quá trình thực hiện thủ thuật.

Sau khi nội soi, người bệnh cần lưu ý các điều sau đây:

  • Cần nghỉ ngơi, có chế độ ăn uống khoa học, phù hợp với sức khỏe theo lời dặn của bác sĩ.
  • Tuân thủ các lời dặn dò của bác sĩ.
  • Sau khi nội soi, người bệnh có thể thấy đau rát nhẹ ở họng,... triệu chứng này sẽ hết sau 1 - 2 ngày.
Đau rát họng
Đau rát họng nhẹ sau khi nội soi là triệu chứng bình thường

5. Tai biến có thể gặp khi nội soi họng

Nội soi họng là phương pháp thăm khám trực tiếp qua đường mũi - họng có độ an toàn khá cao. Kỹ thuật này cũng không quá phức tạp, thời gian cũng tương đối nhanh chóng và ít để lại tai biến.

Kỹ thuật nội soi họng sử dụng ống nội soi mềm với kích thước nhỏ và được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên môn giỏi và giàu kinh nghiệm, cùng với đó là hệ thống trang thiết bị hiện đại. Chính vì vậy bạn hoàn toàn có thể yên tâm rằng quá trình nội soi sẽ diễn ra một cách nhanh chóng, nhẹ nhàng, không đau và không để lại ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn.

Tuy nhiên, có một số ít trường hợp sau khi nội soi họng, người bệnh có thể gặp phải một số cảm giác khó chịu như là:

  • Khó nuốt
  • Cảm giác vướng ở họng
  • Khạc ra máu

Nguyên nhân thường là do tổn thương niêm mạc, hoặc khi nội soi phát hiện có tổn thương, bác sĩ đã tiến hành lấy mẫu sinh thiết, hoặc cắt polyp, cắt hạt, cắt nang nước hay lấy dị vật,... Song các triệu chứng này sẽ nhanh chóng biến mất sau khi nội soi khoảng 2 tiếng. Khi gặp phải các biểu hiện bất thường trên, bạn có thể trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để được giải thích một cách rõ ràng và chi tiết nhất.

Chính vì vậy mọi người không nên quá lo lắng, cần giữ bình tĩnh, tâm lý lạc quan thì quá trình nội soi được diễn ra một cách thuận lợi và đạt kết quả cao nhất.

Ưu điểm nội soi tai mũi họng ống mềm
Ống nội soi mềm và kích thước nhỏ để nội soi họng

6. Sau khi nội soi họng nên ăn gì?

  • Trong vòng 1 tiếng sau khi nội soi họng: người bệnh cần nhịn ăn, chỉ nên uống trà đường nguội hoặc sữa lạnh hay nước lọc. Tuyệt đối không được uống các loại nước uống có màu, chất kích thích.
  • Sau đó, bệnh nhân sẽ được theo dõi thêm khoảng 1 giờ nữa. Nếu người bệnh không có cảm giác khó chịu, buồn nôn thì có thể ăn các món ăn mềm, lỏng như cháo, súp, canh. Những món ăn này sẽ không gây vướng víu hay khó chịu cho cổ họng. Cần lưu ý là ăn thức ăn nguội.
  • Các ngày tiếp theo nên sử dụng các loại thực phẩm theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Nên tăng cường các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất vào thực đơn hàng ngày.
  • Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm, đồ uống gây hại cho cơ thể và cổ họng như: thức ăn cay, nóng, thức ăn quá cứng, chất kích thích,...

Ngoài ra, người bệnh cũng cần chú ý vệ sinh mũi họng đúng cách và thường xuyên, đi khám theo lịch hẹn của bác sĩ. Nếu thấy xuất hiện những triệu chứng bất thường ở mũi, họng cần tái khám ngay để tránh những điều không mong muốn xảy ra.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại mà còn nổi bật với dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp; không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa. Khách hàng khi chọn thực hiện các xét nghiệm tại đây có thể hoàn toàn yên tâm về độ chính xác của kết quả xét nghiệm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

14K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan