Có thể ăn cải xoăn khi đang mang thai hoặc sau sinh con?

Các loại rau có màu xanh đậm thường chứa nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể. Tuy nhiên việc lựa chọn thực phẩm cho thai kỳ luôn luôn được các bà mẹ cân nhắc kỹ lưỡng. Vậy bà bầu ăn cải xoăn được không và loại rau này có phù hợp cho thực đơn sau sinh của mẹ?

1.Thành phần dinh dưỡng của cải xoăn là gì?

Cải xoăn cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng nhưng chỉ nạp vào cơ thể rất ít calo, vì vậy chúng trở thành một lựa chọn lành mạnh và thân thiện đối với cân nặng. Cải xoăn có chứa canxi, sắt, vitamin (vitamin K, vitamin C, vitamin A và Vitamin B6), khoáng chất và các chất chống oxy hóa tốt cho tim.

Thêm cải xoăn vào chế độ ăn uống hàng ngày có tác dụng bảo vệ cơ thể chống chọi lại các bệnh ung thưbảo vệ sức khỏe hệ tim mạch.

Mặc dù cải xoăn thường vào mùa trong những tháng thời tiết lạnh, nhưng nó vẫn thường có sẵn ở các siêu thị quanh năm. Có 3 loại cải xoăn chính:

Cải xoăn lacinato
Cải xoăn lacinato

  • Cải xoăn xanh: Loại cải xoăn xanh xù này thường hợp với các món xào, sinh tố và súp, hoặc có thể nướng thành "khoai tây chiên".
  • Cải xoăn lacinato (hay còn gọi là cải xoăn khủng long hoặc cải xoăn Tuscan): đặc điểm là những chiếc lá sẫm màu, gập ghềnh, thường dai hơn và hương vị thơm ngon hơn nên được dùng trong món salad cắt nhỏ hoặc được thái thành dải và áp chảo.
  • Cải xoăn Nga, cải xoăn Siberia: Loại cải này có các đường gân màu tía, ngon nhất khi được cho vào súp và các món xào.

Để có những bó rau tươi nhất, các bà nội trợ hãy chọn mua những chiếc lá có màu xanh và nảy lên khi sờ vào, không bị vàng, nhầy hoặc héo. Để bảo quản cải xoăn được lâu cần loại bỏ hết lá héo, gói trong khăn giấy (không rửa trước) rồi đặt nó trong một túi nhựa, loại bỏ càng nhiều không khí càng tốt và cất giữ trong tủ mát.

2.Cải xoăn có tốt cho bà bầu hay không?

Do chứa nhiều chất dinh dưỡng, cải xoăn là một trong những thực phẩm cho thời kỳ mang thai. Tuy nhiên, bà bầu ăn cải xoăn có thể gặp phải một nhược điểm đó là khi nấu chín, cải xoăn có thể có mùi như lưu huỳnh, điều này khiến một số phụ nữ mang thai cảm thấy đây không phải là loại thực phẩm hấp dẫn.

Tại sao bà bầu ăn cải xoăn lại tốt? Mặc dù một chén cải xoăn nấu chín chỉ chứa 36 calo nhưng nó lại rất giàu dinh dưỡng, cung cấp 3 gam chất xơ và đáp ứng được 10% nhu cầu canxi phục vụ để hình thành xương hàng ngày của thai phụ.

Một chén cải xoăn cũng cung cấp vượt quá lượng vitamin A và C mà bà bầu cần trong một ngày. Cả hai loại vitamin này được xem là chìa khóa cho một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ, giúp thai phụ chống lại bệnh cảm lạnh.

Thêm vào đó, bà bầu ăn cải xoăn với lượng như trên đã đáp ứng nhiều hơn 10 lần lượng vitamin K được khuyến nghị, chất dinh dưỡng này giúp giữ cho các mạch máu khỏe mạnh, điều này là đặc biệt quan trọng, bởi vì phụ nữ mang thai cần có thêm lưu lượng máu đến khu vực tử cung để nuôi dưỡng bào thai.

3.Bà đẻ ăn cải xoăn được không?

cải xoăn khi đang mang thai
Bà đẻ ăn cải xoăn sẽ giúp cơ thể bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết để tạo sữa

Một chế độ ăn uống lành mạnh khi bà đẻ cho con bú về cơ bản cũng giống như một chế độ ăn giàu dinh dưỡng khi không cho con bú. Sự khác biệt chính là những người đang cho con bú cần nhiều calo hơn.

Khi cho con bú, một người cần thêm khoảng 450 đến 500 calo mỗi ngày so với bình thường. Những người muốn giảm cân sau khi mang thai có thể không cần tăng lượng calo trong khi cho con bú, nhưng cần phải thảo luận với bác sĩ về vấn đề này.

Các chất dinh dưỡng cụ thể, chẳng hạn như sắt, canxi, kali và vitamin A - D đặc biệt có lợi khi cho con bú. Ăn nhiều loại thức ăn khác nhau cũng rất cần thiết vì điều này sẽ khiến em bé tiếp xúc với các khẩu vị khác nhau và có thể khiến bé dễ tiếp thu thức ăn đặc hơn trong giai đoạn sau này.

Không có chế độ ăn nào là lý tưởng cho tất cả những ai đang cho con bú. Mục tiêu là ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và đa dạng. Những người đang cho con bú hoàn toàn nên ăn 3 chén rau mỗi ngày. Những người đang kết hợp nuôi con bằng sữa mẹ với sữa công thức nên ăn 2,5 chén rau mỗi ngày. Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ đưa ra lời khuyên về các loại rau thích hợp cho bà mẹ sau sinh, trong đó có rau cải xoăn.

Bà đẻ ăn cải xoăn được không không còn là băn khoăn của các mẹ sau sinh, thực tế rau cải xoăn rất giàu vitamin và chất chống oxy hóa, tiêu thụ một lượng vừa đủ sẽ giúp cơ thể bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết để tạo sữa.

Cải xoăn là một thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, tuy nhiên mẹ nên cân nhắc một lượng vừa đủ để cơ thể hấp thu dưỡng chất một cách. Để bảo vệ sức khỏe cũng như giúp nguồn sữa ổn định, mẹ cần duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý, kết hợp việc rèn luyện cơ thể để phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Nếu gặp khó khăn trong việc chăm sóc con cái cũng như xây dựng chế độ dinh dưỡng sau sinh, mẹ có thể đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để thăm khám và nhận được sự tư vấn từ các bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: parents.com, medicalnewstoday.com, timesofindia.indiatimes.com, hsph.harvard.edu

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan