Có cách nào chỉnh răng mọc lệch không cần niềng?

Răng mọc lệch là tình trạng răng mọc chen chúc, khấp khểnh, nhô ra ngoài cung hàm (hô) hoặc hàm dưới nằm ngoài hàm trên (móm). Vậy răng mọc lệch phải làm sao? Có phương pháp chỉnh răng mọc lệch không cần niềng không?

1. Răng mọc lệch do nguyên nhân gì?

Răng mọc lệch là tình trạng răng mọc không thẳng hàng như: Hô, móm, răng thưa hoặc chen chúc, đường giữa bị lệch, hở khớp răng cửa, răng xoay, răng đảo vị,... Khi gặp tình trạng này, bạn có thể đối diện với một số vấn đề răng miệng nghiêm trọng như răng mọc chen chúc, hô, móm, khớp cắn chéo, hở khớp răng cửa,... Hàm răng của bạn cũng sẽ không thể hoạt động đúng chức năng nếu không thẳng hàng.

Có nhiều nguyên nhân khiến răng lệch lạc, mọc không đều như:

  • Di truyền: Nếu trong gia đình có ông bà, cha mẹ mọc răng không đều, bị móm, hô thì nhiều khả năng con cháu cũng có đặc điểm này;
  • Kích thước hàm nhỏ, hẹp: Vì răng vĩnh viễn có kích thước lớn hơn răng sữa nên nếu cung hàm hẹp, thiếu diện tích thì có thể răng sẽ mọc không đều, chen chúc nhau;
  • Nhổ răng sữa quá sớm: Nhiều trẻ bị sâu răng nặng dẫn tới mất răng sữa quá sớm so với độ tuổi bình thường. Lúc này, các răng bên cạnh có xu hướng đổ nghiêng về vị trí răng đã mất, ảnh hưởng tới vị trí răng vĩnh viễn mọc lên, khiến răng mọc lệch lạc;
  • Thói quen xấu ảnh hưởng tới răng và xương hàm: Thói quen mút tay, bú bình kéo dài, thở bằng miệng,... của trẻ đều gây ảnh hưởng tới sự phát triển của răng và xương hàm sau này, gây sai lệch khớp cắn, khiến răng mọc lệch lạc;
  • Sai khớp cắn: Các tình trạng khớp cắn ngược, khớp cắn hở, khớp cắn sâu, móm xương hoặc hô xương,... cũng là nguyên nhân khiến răng mọc lệch.

2. Có phương pháp chỉnh răng mọc lệch không cần niềng không?

Niềng răng tuy là phương pháp có hiệu quả tốt giúp mang đến cho bạn một hàm răng cân đối, đều đẹp nhưng có khá nhiều người không muốn sử dụng cách này vì mất nhiều thời gian (thường 1 - 2 năm) và gây mất thẩm mỹ. Do đó, chỉnh răng không cần niềng là phương pháp được nhiều người tìm kiếm để có một hàm răng đều, đẹp, khắc phục nhanh tình trạng răng lệch lạc mà không cần đeo niềng. Thực tế thì có phương pháp chỉnh răng mọc lệch không cần niềng, đưa răng về đúng vị trí. Đó là:

2.1 Cách chỉnh răng mọc lệch tại nhà

Dùng lưỡi đẩy răng

Đây là phương pháp dùng lưỡi để đẩy răng về đúng vị trí trên cung hàm. Cách chỉnh răng này dựa trên nguyên lý hoạt động của niềng răng mắc cài.

Cách thực hiện:

  • Với trường hợp răng mọc lệch vào trong: Dùng đầu lưỡi đẩy một lực vừa phải để đẩy răng ra ngoài vào vị trí đúng;
  • Với trường hợp răng mọc lệch ra ngoài: Bao trọn đầu lưỡi vào bề mặt răng để lực tác động đẩy răng vào trong.

Dùng ngón tay đẩy răng

Đây là phương pháp dùng tay để đẩy răng hàm trên và hàm dưới vào trong hoặc ra ngoài, giúp răng dịch chuyển đúng vị trí trên cung hàm. Cách thực hiện tương tự như khi dùng lưỡi nhưng thay bằng ngón tay.

Theo đánh giá của các bác sĩ, hiệu quả của những phương pháp trên khá hạn chế. Do đó, cách tốt nhất khi gặp tình trạng răng mọc lệch là người bệnh nên đi thăm khám nha khoa để có hướng điều trị tốt nhất.

2.2 Bọc răng sứ - cách chỉnh răng mọc lệch không cần niềng

Bọc răng sứ là giải pháp chỉnh răng lệch lạc không mất nhiều thời gian như niềng răng. Đây là phương pháp bác sĩ chụp từng mão răng sứ lên trên răng gốc, giúp cải thiện hình dáng và độ lệch lạc của răng. Trước đó, răng gốc được mài với tỷ lệ không quá 2mm để đảm bảo độ vừa vặn, sát khít với mão răng sứ bên ngoài.

Ưu điểm của phương pháp bọc răng sứ:

  • Điều chỉnh vị trí, phương, chiều rộng và chiều cao của các răng đều nhau. Thời gian bọc răng sứ rất nhanh, chỉ mất khoảng 3 - 5 ngày sẽ hoàn tất;
  • Cải thiện màu sắc răng: Nếu trước khi bọc sứ răng bạn bị ố vàng hoặc xỉn màu thì việc bọc răng sứ sẽ giúp răng trắng sáng tự nhiên;
  • Khắc phục được các khuyết điểm trên răng như sứt mẻ, sâu hỏng răng;
  • Không vướng víu như khi niềng bằng mắc cài. Do đó, bạn sẽ không bị mất tự tin khi giao tiếp với mọi người;
  • Đảm bảo được chức năng ăn nhai tốt;
  • Thời gian sử dụng lâu dài vì tuổi thọ trung bình của 1 chiếc răng sứ là từ 8 - 15 năm. Với những dòng răng sứ cao cấp thì tuổi thọ có thể lên tới trên 20 năm, thậm chí là trọn đời nếu được chăm sóc tốt.

Nhược điểm của phương pháp bọc răng sứ:

  • Với những trường hợp răng, hàm bị lệch khớp cắn nặng thì việc bọc răng sứ chỉ giúp cải thiện sơ bộ, không thể mang lại kết quả hoàn hảo;
  • Bọc răng sứ cần phải mài mô răng thật nên nếu không may mài răng với tỷ lệ quá lớn thì có thể tác động tới tủy răng, cần điều trị tủy. Như vậy, phương pháp này có nguy cơ gây xâm lấn cấu trúc răng;
  • Chi phí bọc răng sứ tương đối cao, đặc biệt với những bệnh nhân cần chỉnh nhiều răng mọc lệch trên cung hàm.

2.3 Dán sứ Veneer chỉnh răng mọc lệch không cần niềng

Dán sứ Veneer là phương pháp sử dụng những tấm sứ mỏng để gắn vào mặt trước của răng, cải thiện bề mặt răng. Sứ Veneer có tác dụng làm thay đổi màu sắc của răng, che lấp các vết sứt mẻ, vết nứt để lấp đầy khoảng trống giữa các răng, thay đổi kích thước răng.

Ưu điểm của phương pháp này là:

  • Giải quyết các vấn đề nha khoa, đem lại cho bạn 1 hàm răng thẩm mỹ, trắng sáng;
  • Thời gian thực hiện nhanh chóng, chỉ sau 2 - 3 ngày đã phục hình răng thành công;
  • Tuổi thọ lâu dài (có thể lên tới 15 năm) nếu bạn biết cách chăm sóc, điều trị các vấn đề về răng miệng;
  • Khôi phục hình dáng của răng bị mòn, bảo vệ răng khỏi sự ăn mòn.

Tuy nhiên, dán sứ Veneer cũng có hạn chế là chỉ áp dụng được cho những bệnh nhân có răng bị lệch lạc nhẹ. Nếu người bệnh bị hô móm, khấp khểnh nặng thì phương pháp này khó cải thiện được.

2.4 Phẫu thuật xương hàm để chỉnh răng mọc lệch không cần niềng

Phẫu thuật cắt chỉnh xương hàm là 1 giải pháp chỉnh răng không cần niềng đối với những trường hợp răng hô, móm do xương hàm phát triển quá mức, các răng khác vẫn mọc bình thường. Khi đó, bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật cắt bớt xương hoặc dịch chuyển xương ổ răng về đúng vị trí chuẩn xác.

Ưu điểm của phẫu thuật xương hàm là:

  • Khắc phục triệt để tình trạng hô, móm do xương - điều mà các phương pháp niềng răng, bọc răng sứ không làm được. Từ đó, phương pháp chỉnh nha này đem lại sự cân đối cho khuôn mặt và đảm bảo chức năng ăn nhai tốt;
  • Thời gian thực hiện nhanh chóng, chỉ sau 1 giờ phẫu thuật và khoảng vài tuần để hồi phục là bạn sẽ sở hữu khớp cắn chuẩn;
  • Thực hiện 1 lần, hiệu quả vĩnh viễn, không lo hô, móm tái phát.

Tuy nhiên, phương pháp chỉnh răng mọc lệch này chỉ áp dụng được với những trường hợp hô, móm do xương hàm. Nếu bệnh nhân bị hô, móm do răng hay bị răng thưa, răng khấp khểnh,... thì phẫu thuật không có hiệu quả.

Ngoài ra, nếu e ngại niềng răng thiếu thẩm mỹ, bạn cũng có thể chọn phương pháp niềng răng không mắc cài Invisalign. Đây là phương pháp sử dụng các khay Invisalign trong suốt, được thiết kế phù hợp với kích thước răng hàm của bạn. Các răng bị lệch lạc sẽ dịch chuyển về vị trí đúng trong suốt quá trình nắn chỉnh, thời gian điều trị chỉ khoảng 6 - 12 tháng.

Có nhiều phương pháp chỉnh răng mọc lệch không cần niềng. Khi răng mọc lệch lạc, mất tự tin, người bệnh nên đi thăm khám với bác sĩ nha khoa để được kiểm tra tình trạng răng miệng, nhận tư vấn về phương pháp chỉnh nha phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan