Chữa U dây thần kinh số 8 như thế nào?

Nội dung video được tư vấn bởi Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Hoàng Ngọc Anh - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Cơ thể nghe được hoặc đi đứng thăng bằng được là nhờ cấu trúc dây thần kinh số 8. Dây thần kinh số 8 có 2 phần là tiền đình và ốc tai. Tiền đình có chức năng điều chỉnh thăng bằng của cơ thể, ốc tai chính là thính lực. Đặc điểm của các u dây thần kinh số 8 là lành tính, xuất phát từ phần tiền đình, các ống bán khuyên. Các u dây thần kinh sẽ lớn dần, tùy theo kích thước u bệnh nhân sẽ có triệu chứng lâm sàng khác nhau.

Đặc điểm của các u dây thần kinh số 8 là lành tính, xuất phát từ phần tiền đình, các ống bán khuyên. Các u dây thần kinh sẽ lớn dần, tùy theo kích thước u bệnh nhân sẽ có triệu chứng lâm sàng khác nhau. Đầu tiên, bệnh nhân chóng mặt, u xuất phát từ phần tiền đình. Sau đó sẽ giảm thính lực, nghe kém. Khi u thoát ra khỏi ống tai thì sẽ chèn vào bán cầu tiểu não và bệnh nhân sẽ triệu chứng khác. Khi chèn vào dây thần kinh số 5 thì bệnh nhân sẽ đau dây thần kinh số 5, chèn vào cấu trúc thân não thì bệnh nhân sẽ có triệu chứng yếu liệt, chèn vào bán cầu tiểu não thì bệnh nhân sẽ có biểu hiện chóng mặt, ù tai. Vậy u dây thần kinh số 8 có chữa được không và chữa u dây thần kinh số 8 là gì?

Có 3 phương pháp điều trị u dây thần kinh số 8 chính, bao gồm:

  • Thứ nhất là biện pháp theo dõi, nghĩa là u kích thước nhỏ, chưa gây triệu chứng gì thì người bệnh sẽ cần theo dõi vì u lành tính, phát triển rất chậm
  • Phương pháp chữa u dây thần kinh số 8 thứ 2 là phẫu thuật để loại bỏ u. Tuy nhiên đây là phẫu thuật phức tạp, đòi hỏi cần phải có trang thiết bị đầy đủ để đảm bảo chức năng thần kinh còn lại.
  • Phương pháp thứ 3 chữa u dây thần kinh số 8 là xạ phẫu, người bệnh không phẫu thuật mà sẽ chiếu tia để u giảm kích thước.

Quyết định phương pháp chữa u dây thần kinh số 8 nào sẽ phụ thuộc vào kích thước u, tình trạng bệnh nhân và diễn tiến bệnh nhân đang có để đưa ra điều trị phù hợp. Mục tiêu của điều trị u là điều trị triệt để, nhưng vẫn phải bảo tồn được chức năng thần kinh của người bệnh. Do đó, để đưa ra được quyết định có điều trị triệt để hay không, phải hội chẩn nhiều chuyên khoa, mục tiêu cuối cùng khi chữa đau dây thần kinh số 8 là triệt để hết bệnh cho bệnh nhân nhưng vẫn bảo tồn được 2 chức năng quan trọng là chức năng nghe và chức năng dây thần kinh mạch.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan