Chữa tủy răng số 7 có phức tạp và gây đau không?

Răng số 7 là răng có vai trò thiết yếu trong hoạt động nhai nghiền thức ăn của bộ răng. Trong trường hợp răng bị viêm tủy thì bệnh nhân cần được điều điều trị tủy răng số 7 để bảo tồn được chức năng ăn nhai. Vậy chữa tủy răng số 7 mất bao lâu và quy trình điều trị diễn ra như thế nào?

1. Các yếu tố gây ra viêm tủy răng số 7

Răng số 7 thuộc bộ răng vĩnh viễn đóng vai trò quan trọng trong hoạt động nhai nghiền thức ăn nhờ vào cấu tạo giải phẫu với hình dáng và kích thước lớn. Tuy nhiên răng số 7 cũng có thể bị viêm tủy do rất nhiều nguyên nhân như:

  • Sâu răng: Răng có vị trí nằm sâu trong cung hàm khiến cho hoạt động chải răng khó có thể đảm bảo làm sạch vị trí này. Điều này tạo điều kiện cho mảng bám dễ dàng tích tụ và theo thời gian có thể dẫn đến sâu răng. Nếu như không được điều trị kịp thời và đúng cách thì có thể dẫn đến biến chứng viêm tủy răng.
  • Răng bị vỡ do chấn thương hoặc ăn nhai: Trong trường hợp tổn thương nghiêm trọng có thể khiến buồng tủy bị lộ ra làm cho vi khuẩn dễ dàng tấn công và gây viêm nhiễm.
  • Răng khôn mọc ngầm: Khi răng số 8 mọc ngầm hoặc mọc lệch đâm ngang có thể dẫn đến phá hủy cấu trúc răng số 7 và khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào tủy.
  • Do bệnh lý: Các bệnh lý viêm nha chu hoặc viêm quanh chóp có thể làm cho vi khuẩn xâm nhập ngược dòng vào tủy để gây ra viêm tủy răng.

2. Các triệu chứng cảnh báo cần điều trị tủy răng số 7

Các dấu hiệu thường gặp khi bị viêm tủy răng số 7 nói riêng và viêm tủy nói chung như:

  • Cảm giác ê buốt răng hơn bình thường khi sử dụng thức ăn có vị chua, cay, nóng, lạnh.
  • Đau nhức răng với cường độ nặng nhẹ khác nhau phụ thuộc vào tình trạng viêm. Cơn đau có thể lan lên vùng má hoặc vùng đầu nửa bên răng bị viêm.
  • Vùng nướu của răng bị viêm tủy có thể sưng, đỏ, hoặc có tình trạng chảy máu khi chải răng do sự tiến triển của bệnh viêm nha chu. Ngoài ra, có thể kèm theo tình trạng tụt nướu để lộ vùng cổ răng.
  • Răng lung lay hoặc có hiện tượng trồi lên cao hơn so với các răng khác.
  • Trong trường hợp nghiêm trọng có thể xuất hiện áp xe có chứa mủ hoặc có túi dịch bất thường.

Trong một số trường hợp bệnh nhân có thể cảm nhận các triệu chứng trên một thời gian ngắn rồi trở lại như bình thường. Do đó, để chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời thì bệnh nhân cần đi thăm khám răng miệng định kỳ 6 tháng/lần ở các cơ sở nha khoa uy tín.

3. Quy trình điều trị tủy răng số 7 diễn ra như thế nào?

Quy trình điều trị tủy răng số 7 diễn ra với các bước cơ bản như sau và thường kéo dài trong 4-5 lần hẹn:

Bước 1: Thăm khám và lập kế hoạch điều trị

Khi bệnh nhân đến khám, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra và thăm khám cẩn thận để xác định tình trạng chính xác của răng. Ngoài ra có thể kèm theo sự hỗ trợ của các phương tiện cận lâm sàng như chụp phim X-quang để chẩn đoán.

Bước 2: Vệ sinh răng miệng và tiêm thuốc tê

Trước khi chữa tủy răng số 7, bác sĩ sẽ tiến hành vệ sinh răng miệng để hạn chế tình trạng nhiễm khuẩn chéo và các biến chứng có thể xảy ra sau khi kết thúc điều trị. Sau đó sẽ gây tê tại chỗ răng cần lấy tủy để tránh cảm giác khó chịu cho bệnh nhân trong suốt quá trình lấy tủy.

Bước 3: Lấy tủy và sửa soạn ống tủy

Bác sĩ sẽ thực hiện lấy đi sạch sẽ phần tủy bị viêm. Đây là giai đoạn quan trọng và yêu cầu kỹ năng và kinh nghiệm nhiều nhất. Sau khi lấy tủy ra ngoài, bác sĩ sẽ sửa soạn ống tủy sao cho thuận lợi nhất cho quá trình trám bít sau này bằng những dụng cụ chuyên dùng trong chữa tủy.

Bước 4: Trám bít ống tủy

Sau khi hoàn thành bước sửa soạn ống tủy và đảm bảo cho ống tủy khô sạch, không còn tủy viêm và bệnh nhân không còn đau thì bác sĩ sẽ tiến hành hàn răng lại bằng vật liệu trám bít.

Bước 5: Trám kết thúc

Đây là bước cuối cùng của quá trình chữa tủy để khôi phục lại hình dáng và chức năng ăn nhai của răng. Nhờ đó mà vi khuẩn không thể xâm nhập vào bên trong. Tuy nhiên, răng sau khi chữa tủy sẽ giòn và dễ vỡ hơn bình thường rất nhiều, do đó bệnh nhân nên sử dụng phương pháp bọc sứ để bảo vệ răng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan