Chiều cao của bạn nói gì về sức khỏe của bạn?

Các nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng chiều cao và sức khỏe có mối liên hệ với nhau trên nhiều khía cạnh. Thật khó để tưởng tượng nhưng số đo chiều cao có thể phản ánh được sức khỏe của mỗi người như thế nào.

1. Nhiều cục máu đông hơn

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Circulation: Cardiovascular Genetics, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu về mối liên hệ giữa chiều cao người trưởng thànhhuyết khối tĩnh mạch, đây là nguyên nhân thứ ba dẫn tới đau tim và đột quỵ. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, trong quần thể hơn 2 triệu người Thụy Điển thì những người đàn ông thấp hơn 160cm sẽ làm giảm 65% nguy cơ mắc bệnh huyết khối tĩnh mạch so với nam giới cao hơn 188cm. Nhóm tác giả cũng phân tích trên phụ nữ mang thai, do mang thai có thể là tác nhân gây ra các loại cục máu đông này. Kết quả cho thấy, sản phụ thấp hơn 155cm sẽ làm giảm 68% nguy cơ có cục máu đông so với những người cao từ 182cm.

Các nhà khoa học giải thích rằng, trọng lực có thể liên quan đến tình trạng này do những người càng cao thì có tĩnh mạch chân dài hơn. Khi tăng áp lực của trọng lực lên các tĩnh mạch dài ở những người chân dài thì làm tăng nguy cơ lưu lượng máu chậm lại hoặc dừng lại tạm thời, tạo điều kiện cho cục máu đông hình thành.

Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (U.S. CDC) ước tính huyết khối gây ảnh hưởng đến 600.000 người Mỹ mỗi năm và con số đó đang tăng lên khi vì chiều cao trung bình cũng đang tăng.

Sự hình thành và cách ngăn ngừa cục máu đông ở bệnh nhân ung thư
Người nào càng cao thì càng có nhiều nguy cơ xuất hiện cục máu đông

2. Nguy cơ tử vong vì ung thư cao hơn

Theo bài báo tổng quan năm 2016 được đăng trên tạp chí Lancet Dzheim & Endocrinology cho thấy nguy cơ tử vong do ung thư tăng 4% khi chiều cao tăng thêm 6,35cm. Cao lớn có thể là một dấu hiệu của tình trạng tiêu thụ quá nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là ăn quá nhiều protein động vật có hàm lượng calo cao trong các giai đoạn tăng trưởng và phát triển khác nhau diễn ra trong suốt cuộc đời hoặc trước khi sinh. Điều này có thể kích hoạt các quá trình tăng trưởng khiến các tế bào dễ bị đột biến.

Ngoài ra chiều cao người trưởng thành cũng có thể chỉ ra kích thước cơ quan trong cơ thể, khi các cơ quan này càng lớn thì dẫn tới càng nhiều tế bào có nguy cơ đột biến trở thành tế bào ác tính.

Các nghiên cứu khác cũng phát hiện ra rằng đàn ông cao và béo phì có nguy cơ cao phát triển các dạng ung thư tuyến tiền liệt và phụ nữ cao có nhiều khả năng phát triển các khối u ác tính, như ung thư vú, buồng trứng, nội mạc tử cung và ruột kết.

3. Giảm nguy cơ bệnh tim và tiểu đường

Mặt khác, những người cao có tỷ lệ mắc bệnh tim và tiểu đường thấp hơn. Trong nghiên cứu gần đây đăng được tải trên tạp chí Lancet, cứ tăng thêm 6,35cm sẽ làm giảm 6% nguy cơ tử vong do bệnh tim. Nhóm tác giả giải thích rằng, những người cao hơn có xu hướng có phổi lớn hơn và trái tim khỏe mạnh hơn nên đã dẫn tới kết quả tích cực này. Thêm vào đó, mặc dù hiện tượng thừa dinh dưỡng có liên quan đến tăng nguy cơ ung thư, nhưng lại có thể bảo vệ cơ thể bằng cách kích hoạt sự sản xuất hormone tăng cường giúp cơ thể kiểm soát lượng đường và cholesterol trong máu.

Tim mạch
Những người cao có tỷ lệ mắc bệnh tim mạch thấp hơn bình thường

4. Nguy cơ mắc bệnh rung tâm nhĩ

Nghiên cứu sơ bộ được trình bày tại một hội nghị về tim mạch hồi tháng 4 cho thấy những người phụ nữ cao lớn có khả năng bị rung tâm nhĩ gần gấp 3 lần so với người phụ nữ thấp hơn. Phụ nữ có kích thước cơ thể lớn hơn khi còn trẻ, thì người này càng có nhiều khả năng phát triển sự bất thường. Các tế bào lớn hơn trong tim những người phụ nữ này có thể làm gián đoạn các đường dẫn truyền trong tim và tăng áp lực thêm lên phổi có thể khiến tim bị rối loạn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia các tác động tiềm tàng của chiều cao đối với bệnh tật và nguy cơ tử vong vẫn rất thấp và chắc chắn thấp hơn các yếu tố rủi ro khác mà bạn có thể kiểm soát, như chế độ ăn uống, tập thể dục, hút thuốc, sử dụng các chất kích thích và uống rượu bia.

Nguồn tham khảo: webmd.com, time.com

XEM THÊM

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan