Chăm sóc người bệnh thiểu năng chậm phát triển

Người bị thiểu năng chậm phát triển gần như không thể sinh hoạt như bình thường mà luôn phải cần tới sự hỗ trợ của người thân từ việc ăn uống, ngủ nghỉ đến các hoạt động hàng ngày. Việc chăm sóc người thiểu năng vốn là công việc rất vất vả và đòi hỏi sự thấu hiểu từ người thân. Vậy chăm sóc người thiểu năng nên được thực hiện như thế nào?

1. Thiểu năng là gì?

Những người thiểu năng là người gặp tình trạng chậm phát triển trí tuệ cũng như thiếu hụt những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống hàng ngày. Mặc dù có sự khuyết tật về nhận thức nhưng người bị thiểu năng vẫn cần được học tập, có môi trường phát triển theo cách riêng.

Nguyên nhân gây nên tình trạng thiểu năng có rất nhiều như: di truyền, sự biến đổi gen, ảnh hưởng từ môi trường sống, té ngã, bệnh tật...

Hiện nay thiểu năng được chia ra làm rất nhiều loại như: thiểu năng ngôn ngữ, thiểu năng trí tuệ, thiểu năng giao tiếp, thiểu năng xã hội... Với mỗi một loại thiểu năng chúng lại có những nguyên nhân, cách điều trị và chăm sóc khác nhau. Mục đích cuối cùng là giúp người bệnh có được chất lượng cuộc sống tốt hơn.

2. Chăm sóc người thiểu năng làm những công việc gì?

Các dạng khuyết tật được chia ra làm nhiều dạng khác nhau nhưng về cơ bản khi chăm sóc người thiểu năng, người thân cần hỗ trợ họ những vấn đề sau:

  • Tắm, mặc quần áo, ăn uống
  • Cho ăn uống
  • Mua sắm, làm việc vặt
  • Cho uống thuốc
  • Làm bạn với họ
  • Hỗ trợ về tinh thần

Người chăm sóc người bệnh thiểu năng luôn phải quan sát, nắm rõ tình trạng sức khỏe để cần thiết có thể trao đổi cùng bác sĩ để có hướng chăm sóc tốt nhất cho người thiểu năng.

3. Người thân nên làm gì khi trong gia đình có người thiểu năng?

Thiểu năng là một vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, khiến người bệnh và cả người thân đều cảm thấy mệt mỏi. Tuy nhiên, khi trong gia đình không may có người thiểu năng, người thân nên chú ý tới một vài vấn đề sau:

  • Luôn giữ tinh thần lạc quan

Tinh thần tác động rất lớn đến sức khỏe và sự phát triển của mỗi chúng ta. Khi bạn vui vẻ, thoải mái thì giao tiếp với người thân mới được tươi cười, niềm nở điều này sẽ giúp người bệnh được tiếp thu những yếu tố tích cực, hỗ trợ cải thiện về tinh thần để có thể phát triển các vấn đề khác.

  • Tìm kiếm những phương pháp giáo dục tốt

Mỗi một dạng khuyết tật lại có những sự khác nhau về nguyên nhân cũng như tính chất. Việc tìm hiểu kỹ trường hợp thiểu năng mà người bệnh đang mắc phải sẽ giúp cha mẹ, người chăm sóc có thể nắm bắt được cách thức và phương pháp giáo dục phù hợp, hiệu quả nhất. Điều này cũng phần nào giúp người bệnh cải thiện được những hạn chế của mình.

  • Luôn kiên nhẫn

Người thiểu năng đôi khi sẽ có những hành động, lời nói, suy nghĩ dễ khiến chúng ta trở nên cáu gắt, bực bội. Tuy nhiên điều cần làm là hãy kiên nhẫn, bởi sự phát triển phát triển của người thiểu năng vốn cần rất nhiều thời gian.

Có thể hiểu, thiểu năng là một bệnh lý ảnh hưởng rất lớn tới quá trình phát triển cũng như tương tác của con người với thế giới xung quanh. Vì thế việc chăm sóc cho người bệnh vốn là một vấn đề đặc biệt quan trọng cần được quan tâm đúng mực.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan