Chăm sóc da khi bệnh zona thần kinh

Phát ban trong zona thần kinh thường kéo dài từ 2 đến 4 tuần. Và mặc dù không đe dọa đến tính mạng, nhưng zona thần kinh gây đau, gây khó chịu cho người bệnh. Tuy nhiên, tin tốt là có một số phương pháp để chăm sóc da khi bệnh zona thần kinh trong và sau khi phát bệnh.

1. Zona thần kinh là gì?

Herpes zoster, còn được gọi là bệnh zona, là một bệnh do vi rút varicella-zoster, cùng một loại vi rút gây ra bệnh thủy đậu gây ra. Sau khi khỏi bệnh thủy đậu vi rút sẽ nằm im trong các tế bào thần kinh của bạn và tái hoạt động gây ra bệnh zona ở một số người.

Một đợt bùng phát bệnh zona thường xảy ra với các tổn thương và triệu chứng như: ban đỏ da, mụn nước, đau dọc theo đường đi của thần kinh, một số còn có thể sốt, đau đầu, mệt mỏi, nhạy cảm với ánh sáng.

Sau khi hết phát ban và mụn nước, một số di chứng của bệnh zona thần kinh vẫn có thể kéo dài như: đau kèm cảm giác ngứa ran hoặc kim châm, rát và đau sâu, rất đau khi chạm vào da, yếu một số cơ trong thời gian ngắn.

2. Chăm sóc da khi bệnh zona thần kinh

Việc điều trị từ sớm và có một kế hoạch chăm sóc bệnh nhân zona thần kinh là điều cần thiết để hạn chế bị di chứng của bệnh zona thần kinh và giảm khó chịu.

2.1 Sử dụng thuốc

Khi mắc zona thần kinh bạn nên được chẩn đoán và điều trị sớm bằng thuốc kháng virus trong vòng 72 giờ đầu kể từ khi triệu chứng đầu tiên xuất hiện. Những thuốc này gồm: Acyclovir (Zovirax),Famciclovir, Valacyclovir (Valtrex).

2.2. Chăm sóc phát ban hàng ngày

Phát ban mụn nước dạng sẽ đóng vảy trong khoảng 7 đến 10 ngày sau khi nó xuất hiện và thường mất hoàn toàn trong từ ​​2 đến 4 tuần.

Trong thời gian chữa bệnh này, hãy làm theo các bước sau mỗi ngày:

  • Nhẹ nhàng rửa khu vực bị ảnh hưởng bằng chất tẩy rửa không có mùi thơm.
  • Để khô.
  • Bôi sáp dầu khoáng dưỡng ẩm da.
  • Đắp băng vô trùng hoặc gạc không dính.
  • Rửa tay thật sạch.

Để giúp giảm đau và ngứa, hãy làm những việc sau nếu cần:

  • Chườm mát trong vài phút.
  • Ngâm mình trong bồn tắm nhẹ nhàng.
  • Sử dụng kem dưỡng da calamine, nhưng chỉ sau khi mụn nước đã đóng vảy.

2.3 Tránh gãi các mụn nước

Bạn có thể gãi vào mụn nước, đặc biệt nếu chúng gây khó chịu nhiều. Tuy nhiên, hành động này có thể dẫn đến nhiễm trùng và để lại sẹo.

Làm sạch và che chúng thường xuyên bằng băng vô trùng mới có thể giúp giảm khả năng làm da phát ban.

2.4 Băng bó các tổn thương da

Ngoài việc cần giữ sạch vết phát ban, còn có thể bảo vệ vùng da bị tổn thương bằng cách băng bó, đặc biệt nếu tổn thương có rỉ dịch.

Các loại băng được sử dụng nên mềm, mỏng, không gây dính da và vô trùng. Khi thay băng, nên để da khô rồi mới băng băng mới.

Ngoài việc giữ cho các tổn thương da được bảo vệ, việc băng bó còn ngăn bạn truyền vi rút varicella-zoster sang người khác.

2.5. Cân nhắc sử dụng các loại kem, sữa dưỡng hoặc miếng dán

Zona thần kinh gây đau rất nhiều. Nếu cần bác sĩ có thể kê đơn thuốc hoặc miếng dán để kiểm soát cơn đau tại chỗ. Chúng chứa Lidocaine hoặc thuốc phong bế thần kinh khác cho da.

Kem chống ngứa dạng thuốc bao gồm thuốc kháng histamin, chẳng hạn như Diphenhydramine (Benadryl), cũng có thể giúp bạn giảm bớt.

Sau khi vết ban đã đóng vảy, bạn có thể thử sử dụng các loại kem hoặc lotion dưỡng da để làm dịu các triệu chứng còn lại. Tìm kiếm các sản phẩm có chứa:

  • Nha đam
  • Calamine
  • Capsaicin
  • Bột yến mạch keo

Bác sĩ cũng có thể đề nghị dùng thuốc giảm đau không kê đơn như thuốc chống viêm không steroid hoặc Acetaminophen.

2.6. Chăm sóc da khi bệnh zona thần kinh với baking soda và bột ngô

Phương pháp điều trị tự làm này giúp làm khô vết loét, vì vậy chúng có thể lành nhanh hơn.

Cách thực hiện: dùng phần bột ngô và baking soda bằng nhau trộn với nước. Thêm nước vừa đủ để tạo thành hỗn hợp đặc sệt và bôi hỗn hợp trên vết mẩn đỏ trong vài phút cho đến khi khô, sau đó rửa sạch nhẹ nhàng bằng nước.

2.7. Biết những việc nên làm và không nên tắm khi tắm

Sử dụng nhiệt độ nước thích hợp khi tắm có thể tạo ra sự khác biệt lớn về cảm giác và vết thương trên da. Bạn nên tắm bằng nước mát hoặc ấm và tránh nước quá nóng.

Bạn cũng có thể chườm một miếng gạc ướt và mát lên vùng phát ban và mụn nước trong 5 đến 10 phút, thực hiện nhiều lần trong ngày. Tránh chà xát bọt biển, khăn hoặc chất tẩy tế bào chết lên vùng này.

2.8. Mặc quần áo rộng

  • Mặc quần áo rộng rãi, chất liệu sợi tự nhiên như cotton là một lưu ý rất quan trọng trong chăm sóc da khi bệnh zona thần kinh khi bệnh đang lành.
  • Quần áo quá chật có thể cọ xát vào vết phát ban và gây kích ứng nếu không được băng bó.
  • Với các tổn thương do bệnh zona xuất hiện trên thân mình, bạn có thể chỉ cần chọn áo sơ mi rộng rãi, áo nỉ hoặc áo chui đầu.
  • Nếu bạn cần đeo khẩu trang và bạn bị phát ban bệnh zona trên mặt hoặc cổ, hãy cân nhắc băng vùng dưới mặt nạ cho đến khi các vết phồng rộp lành hẳn.
  • Nếu phát ban zona ảnh hưởng đến vùng da quanh mắt hoặc đầu mũi của bạn, bạn nên khám nhãn khoa ngay lập tức.

2.9 Chăm sóc bệnh nhân zona thần kinh về mặt cơ thể và tâm trí

Về mặt tâm trí:

Bạn có thể suy sụp tinh thần khi bị đau liên tục do di chứng của bệnh zona thần kinh. Ngoài điều trị triệu chứng bệnh, tâm trí và trạng thái cảm xúc cũng cần được chăm sóc.

  • Đánh lạc hướng bản thân: dồn sự tập trung vào nơi khác bằng các cách như: gọi một người bạn, nghe nhạc thư giãn, đọc quyển sách, xem một bộ phim yêu thích, làm việc theo sở thích,...
  • Giữ bình tĩnh: tâm trí bình tĩnh, được thư giãn có thể xử lý sự khó chịu tốt hơn. Một số phương pháp có thể thử như: thiền, thái cực quyền, đi dạo, yoga.

Về mặt cơ thể:

Cơ thể đang làm việc chăm chỉ để chống lại vi rút varicella-zoster gây ra bệnh zona và để hỗ trợ thì bạn nên:

Phát ban do zona có thể gây đau đớn và mất vài tuần để khỏi, vì thế hãy chăm sóc bản thân trong quá trình chữa bệnh. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về phương pháp điều trị hoặc các triệu chứng có trở nên tồi tệ hơn thì hãy nói chuyện lại với bác sĩ để được thăm khám và tư vấn kịp thời.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan