Cân nặng trung bình nam giới là bao nhiêu

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe cũng như một thân hình cân đối ở nam giới. Trong đó, cân nặng là một yếu tố góp phần không nhỏ. Vậy, ở nam giới, cân nặng trung bình nam giới là bao nhiêu và ảnh hưởng như thế nào đến sức khoẻ và ngoại hình ở nam giới.

1. Cân nặng trung bình ở nam giới Việt Nam là bao nhiêu?

Theo điều tra của Viện dinh dưỡng năm 2006 về các chỉ số cân nặng và chiều cao nam giới tại Việt Nam, cân nặng trung bình ở nam giới là 53.97 kg và chiều cao trung bình là 162.2 cm.

Phân chia theo các nhóm tuổi, cân nặng trung bình của nam giới như sau:

Cân nặng trung bình ở nam giới Việt Nam đang có xu hướng tăng lên trong những năm gần đây. Tại Việt Nam, tỷ lệ người trưởng thành có tình trạng thừa cân hoặc béo phì (tính theo chỉ số BMI) cũng chiếm đến khoảng 25% dân số.

Theo báo cáo Fitch Solutions Macro Research, tình trạng béo phì đang gia tăng với tốc độ nhanh ở các quốc gia Đông Nam Á. Điều này tạo ra gánh nặng cho hệ thống chăm sóc y tế và ngân sách các nước khu vực. Ước tính năm 2014, toàn thế giới có khoảng 1,9 tỷ người trưởng thành bị thừa cân (tương được với 39% dân số), trong đó có 600 triệu người bị béo phì. Như vậy số người thừa cân, béo phì hiện nay đã tăng gấp hơn hai lần so với năm 1980.

Việt Nam là quốc gia có số người bị béo phì (chỉ số BMI trên 25) tăng nhanh nhất trong giai đoạn 5 năm tính đến hết năm 2014, ở mức 38%, đứng thứ hai là Indonesia (33%).

Tuy nhiên, khi tính tổng dân số chung, tỷ lệ người béo phì thật sự ở Việt Nam vẫn còn ở mức thấp (3,6%), nếu so sánh với các nước láng giềng như Malaysia (13,3%), hoặc Indonesia (5,7%).

Béo phì
Tỷ lệ người béo phì thật sự ở Việt Nam vẫn còn ở mức thấp (3,6%)

2. Làm thế nào để xác định khoảng cân nặng phù hợp ở nam giới?

Cân nặng trung bình ở nam giới là một cách xác định cân nặng phù hợp một cách đơn giản nhất, nhưng việc xác định mức cân nặng khỏe mạnh hay lý tưởng thì phức tạp hơn một chút.

Một trong những công cụ phổ biến nhất để xác định mức cân nặng lý tưởng là chỉ số khối cơ thể (BMI). BMI là công thức tính liên quan đến chiều cao và cân nặng của cơ thể.

Để tính chỉ số BMI, hãy chia cân nặng của bạn (theo kilogram) cho bình phương của chiều cao (tính mét). Để biết liệu BMI của bạn có nằm trong giới hạn bình thường hay không, bạn có thể tham khảo phân loại bên dưới:

  • Thiếu cân: dưới 18,5
  • Bình thường: từ 18,5 đến 24,9
  • Thừa cân: bất cứ thứ gì từ 25 đến 29.9
  • Béo phì: lớn hơn 30

Mặc dù BMI không phản ánh trực tiếp lượng mỡ trong cơ thể, nhưng kết quả của nó có tương quan chặt chẽ với kết quả của các phương pháp đo mỡ cơ thể trực tiếp.

Một số phương pháp đo lượng mỡ của cơ thể như:

  • Đo độ dày da
  • Mật độ kế, so sánh trọng lượng được đo trong môi trường không khí với trọng lượng được đo trong môi trường nước
  • Phân tích trở kháng điện sinh học (BIA), trong đó sử dụng thang đo kết hợp các điện cực; lượng chất béo trong cơ thể càng nhiều thì điện trở càng lớn.
Chỉ số BMI
Một trong những công cụ phổ biến nhất để xác định mức cân nặng lý tưởng là chỉ số khối cơ thể (BMI)

3. Mối liên quan giữa chiều cao và cân nặng?

Chỉ số BMI luôn là một công cụ tốt để đánh giá mức cân nặng của bạn nằm trong phạm vi bình thường, thiếu cân hoặc thừa cân. Ví dụ, một vận động viên có thể nặng hơn so với một người không phải vận động viên có cùng chiều cao, nhưng lại có trong tình trạng thể chất và sức khỏe tốt hơn. Điều này bởi vì khối lượng cơ bắp ở những người thường xuyên hoạt động thể lực nhiều hơn lượng chất béo, góp phần gia tăng trọng lượng cơ thể.

Giới tính cũng là một yếu tố đóng góp vào chỉ số BMI. Phụ nữ có xu hướng dự trữ nhiều mỡ cơ thể hơn nam giới. Tương tự như vậy, tuổi tác cũng là một yếu tố quan trọng, người lớn tuổi có xu hướng nhiều mỡ trong cơ thể và có khối lượng cơ bắp ít hơn so với người trẻ tuổi có cùng chiều cao.

Bảng: Cân nặng lý tưởng theo chiều cao ở nam giới

4. Một số cách để xác định tỉ lệ các thành phần cơ thể?

Một trong những hạn chế chính của BMI là nó xác định được thành phần cơ thể của một người. Một người đàn ông có thân hình ốm và một người đàn ông có thân hình nở nang hơn có cùng chiều cao và có thể có trọng lượng rất khác nhau nhưng cũng cả hai đều cho tỉ lệ thành phần cơ thể cân đối.

Có những phương pháp đo khác có thể giúp xác định chính xác hơn về việc cân nặng của bạn có phù hợp và tốt cho sức khỏe hay không.

4.1. Tỷ lệ eo-hông

Tỷ lệ giữa eo và hông là một chỉ số có nhiều ưu điểm hơn so với BMI để xác định sự cân đối của cơ thể. Tỷ lệ giữa eo và hông rất quan trọng vì nếu trọng lượng của cơ thể chủ yếu tập trung ở vùng bụng sẽ giảm gia tăng nguy cơ cao hơn đối với một số tình trạng sức khỏe nhất định như bệnh tim mạch và đái tháo đường type 2.

Đề xác định vòng eo một cách chính xác, bạn cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

  • Tư thể khi đo: đứng thẳng với hai chân rộng bằng vai.
  • Đặt thước dây vòng qua eo sao cho thước dây nằm chính giữa khoảng cách từ xương sườn cuối cùng và phần cao nhất của xương chậu (mào chậu)
  • Thở ra nhẹ nhàng và sau đó xác định số đo vòng eo, không thắt chặt thước dây quá mức, cũng như không để thước dây quá lỏng.
  • Bạn có thể đo lặp lại trong ba lần và tính trung bình các kết quả này.

Năm 2008, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khuyến nghị tỷ lệ vòng eo / hông tối đa là 0,90 đối với nam và 0,85 đối với nữ. Khi tỉ lệ này trên 1 ở nam giới và 0,9 ở nữ giới sẽ làm tăng nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe.

Mặc dù có nhiều tính ứng dụng cao, nhưng tỷ lệ giữa eo và hông không được khuyến cao dùng để đo cho tất cả các đối tượng. Một số nhóm đối tượng như trẻ em và những người có BMI trên 35 sẽ cần phải có những phương pháp khác chính xác hơn để đánh giá cân nặng của cơ thể.

4.2. Tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể

Có nhiều cách khác nhau để xác định tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể, bao gồm đo độ dày của da và đo mật độ mỡ. Bác sĩ hoặc huấn luyện viên cá nhân của bạn có thể thực hiện việc khảo sát này.

Một số thuật toán cũng có thể sử dụng để ước tính phần trăm mỡ của cơ thể dựa vào các chỉ số như chiều cao, cân nặng và chu vi cổ tay.

Hội đồng Thể dục Hoa Kỳ (ACE), một tổ chức dành cho các chuyên gia thể dục thể thao, sử dụng các phân loại về tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể nam giới như sau:

5. Làm thế nào bạn có thể quản lý cân nặng tốt nhất?

Việc duy trì một cân nặng trong giới hạn bình thường có thể giúp ngăn ngừa một loạt các vấn đề, chẳng hạn như:

Nếu bạn đang có kế hoạch giảm cân để đạt được cân nặng lý tưởng, sau đây là một số bước chính giúp bạn đạt được điều đó.

5.1. Đặt mục tiêu giảm cân thực tế

Thay vì đặt một mục tiêu giảm một khối lượng cân nặng quá lớn, bạn hãy nhắm đến những mục tiêu nhỏ hơn. Ví dụ, thay vì được thiết lập để giảm 20kg năm, hãy đặt mục tiêu giảm khoảng 0,5kg mỗi tuần.

5.2. Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống nên tập trung chủ yếu vào các loại thực phẩm sau:

  • Trái cây
  • Rau
  • Các loại ngũ cốc
  • Sữa ít béo hoặc không béo
  • Protein từ thịt nạc
  • Các loại hạt
Đường tinh luyện
Hạn chế tiêu thụ đường bổ sung, rượu và chất béo bão hòa

5.3. Hạn chế tiêu thụ đường bổ sung, rượu và chất béo bão hòa

Bạn nên chú ý đến các thành phần thực phẩm trong khẩu phần ăn hàng ngày, việc giảm lượng đường, chất kích thích và chất béo bão hoà có thể giúp giảm lượng calo nạp vào cơ thể.

Bắt đầu bằng việc giảm một phần của khẩu phần ăn hàng ngày một nửa. Nếu bạn thường ăn hai lát bánh pizza mỗi tối thì bây giờ chỉ ăn một lát và thêm một ít salad.

5.4. Tập thể dục hàng ngày

Đặt mục tiêu tập thể dục trong 30 đến 40 phút mỗi ngày hoặc ít nhất 150 phút mỗi tuần. Chế độ tập luyện của bạn nên bao gồm cardio, rèn luyện thể lực và các bài tập tăng tính linh hoạt. Bạn cũng có thể luyện tập với một người bạn hoặc thành viên gia đình để gia tăng hiệu quả.

6. Một số lưu ý về cân nặng trung bình ở nam giới?

Mặc dù cao 175 cm và nặng 90kg có thể là mức trung bình của một người đàn ông tại Hoa Kỳ, nhưng khi tính chỉ số BMI là 29,1 – theo phân loại thừa cân thì mức BMI này thể hiện tình trạng thừa cân. Trung bình không phải lúc nào cũng có nghĩa là mức lý tưởng.

Có rất nhiều công thức và chỉ số dùng để tính toán cân nặng lý tưởng theo chiều cao. Tuy nhiên, không có phương pháp nào là hoàn hảo.

Cân nặng bình thường không phải lúc nào cũng đảm bảo một sức khỏe tốt. Bạn có thể có chỉ số BMI bình thường, nhưng nếu bạn hút thuốc và không tập thể dục hoặc ăn uống không đúng cách, bạn vẫn có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và các tình trạng tiềm ẩn khác.

Nếu bạn lo lắng về sức khỏe của mình, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Bác sĩ có thể giúp bạn hiểu chính xác cân nặng đang ở mức nào và mối liên quan của cân nặng hiện tại với sức khoẻ tổng thể của bạn. Nếu cần, bác sĩ có thể giúp thiết lập cân nặng mục tiêu tốt cho bạn và thảo luận về các chiến lược để đạt được điều đó.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

97.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan