Cách trị thịt dư ở mắt

Thị dư ở mắt có thể xảy ra ở nhiều người dưới sự tác động của một số yếu tố như chế độ ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học, tia UV, bụi bẩn,... Tình trạng này không gây đau nhưng ảnh hưởng đến thẩm mỹ, khiến người bệnh thiếu tự tin trong giao tiếp. Hãy cùng tìm hiểu các cách trị thịt dư ở mắt trong bài viết dưới đây.

1. Nguyên nhân dẫn đến thịt dư ở mắt

Thịt dư ở mắt là những nốt sần màu sắc giống với màu da, thường tập trung thành đám, nhiều nhất ở dưới mi mắt. Theo thời gian, các nốt mụn này lớn dần, dày lên và dễ lây lan sang các vùng da lân cận. Vùng da bị thịt dư có thể xuất hiện nhiều nếp nhăn hơn và dễ lão hóa hơn.

Thịt dư trong mắt tương tự mụn cơm cho nên thường dễ bị nhầm lẫn. Tình trạng này không gây đau nhưng ảnh hưởng đến thẩm mỹ, khiến nhiều người lo lắng, tự ti trong giao tiếp.

Thịt dư ở mắt có bản chất là sự tích tụ keratin quá mức trên bề mặt da. Các yếu tố có liên quan đến sự hình thành và xuất hiện thịt dư ở mắt là:

  • Tuổi: Càng lớn tuổi, quá trình lão hóa càng diễn ra nhanh hơn. Hoạt động tích tụ và chuyển hóa collagen thay đổi làm cho thịt dư ở mắt xuất hiện.
  • Thay đổi nội tiết tố: Phụ nữ thường dễ bị mụn thịt ở mắt hơn nam giới, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh, mang thai, cho con bú.
  • Rối loạn tuyến mồ hôi
  • Di truyền: Theo nhiều nghiên cứu, thịt dư trong mắt có khả năng di truyền. Do đó, nếu mẹ từng bị mụn thịt dư thì tỉ lệ con cái có mụn thịt dư cũng tương đối cao.
  • Chế độ ăn thiếu khoa học: Chế độ ăn với nhiều đồ ăn nhay, cay nóng, thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ, chứa nhiều chất bảo quản độc hại, ... làm tích tụ độc tố bên trong cơ thể và thúc đẩy hình thành mụn thịt dư.
  • Chế độ sinh hoạt thiếu khoa học: Rối loạn giấc ngủ, mất ngủ thường xuyên khiến vùng da mắt dễ bị vỡ cấu trúc, lão hóa, elastin và collagen bị thoái hóa và gây nên thịt dư trong mắt.
  • Bảo vệ da chưa tốt: Nếu không che chắn kỹ vùng da quanh mắt khi ra ngoài thì nó sẽ tiếp xúc nhiều với bụi bẩn, tia UV, ... nên dễ bị mụn thịt.

2. Cách trị thịt dư ở mắt

Thịt dư ở mắt có bản chất lành tính và không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Tuy nhiên, chúng có thể tăng kích thước và lan ra các vùng da xung quanh khiến người bệnh lo lắng và tìm cách trị thịt dư ở mắt nhanh chóng. Dưới đây là một số phương pháp có thể áp dụng:

2.1. Dầu thầu dầu

Tinh dầu thầu dầu là sản phẩm thu được từ hạt thầu dầu, thường có máu hơi vàng. Tinh dầu thầu dầu thường được sử dụng như một sản phẩm bôi trơn và là thành phần của nhiều sản phẩm tinh dầu khác. Nó có tác dụng kháng khuẩn và được sử dụng để ngăn ngừa sự phát triển của nhiều loại vi khuẩn, bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của virus.

Để trị thịt dư ở mắt, người bệnh có thể trộn tinh dầu thầu dầu với bột nở để tạo thành hỗn hợp bột dính. Sau đó cho thêm tinh dầu họ cam quýt vào. Thoa hỗn hợp này 2 lần / ngày, để yên trong vòng 10 phút. Để tăng hiệu quả, có thể thoa hỗn hợp lên vùng có thịt dư trước khi đi ngủ và che kín, rửa sạch bằng nước sau khi thức dậy. Thực hiện phương pháp này trong khoảng 2 – 4 tuần hoặc cho đến khi thịt dư trong mắt biến mất.

2.2. Nước cốt chanh

Nước cốt chanh có chứa acid citric nên có thể sử dụng để trị mụn thịt dư. Tính sát trùng mạnh của nước cốt chanh có thể giúp phòng ngừa vi khuẩn phát triển ở khu vực này. Tuy nhiên, cần thận trọng khi sử dụng nước cốt chanh để trị thịt dư ở mắt vì có thể gây kích ứng.

2.3. Nha đam

Nha đam có chứa catechins, carotenoid, flavonoid,... có tác dụng hỗ trợ làm xẹp mụn và làm sạch bên trong. Hoạt chất glucomannan và gibberellins được tìm thấy trong nha đam có tác dụng kích thích tăng sinh collagen, cải thiện độ đàn hồi và làm chậm lão hóa da. Do đó, nha đam là một cách trị thịt dư ở mắt hiệu quả có thể áp dụng tại nhà.

Cách dùng: Gọt bỏ lớp vỏ xanh bên ngoài nha đam sau đó rửa sạch để loại bỏ phần mủ. Vệ sinh mặt sạch sẽ và bôi trực tiếp gel nha đam lên vùng có thịt dư. Mát xa nhẹ nhàng để da hấp thu dưỡng chất và chờ 30 phút rồi rửa mặt với nước ấm.

2.4. Lá tía tô

Lá tía tô được nhiều người sử dụng để trị thịt dư ở mắt vì nó có tính kháng khuẩn, chống viêm, điều tiết hormone, kích thích tái tạo tế bào.

Cách dùng: Lá tía tô rửa thật sạch rồi ngâm nước muối để loại bỏ tạp chất độc hại. Chia thành 2 phần, một phần vò sơ và chà nhẹ lên thịt dư, phần còn lại đem giã nát rồi đắp lên thịt dư trong vòng 15 phút. Sau đó dùng nước ấm rửa sạch rồi dùng nước lạnh vỗ nhẹ lên vùng da để lỗ chân lông được se khít.

Lưu ý: Khi thịt dư ở mắt quá lớn, gây đau hoặc có các dấu hiệu chảy máu, ngứa, thay đổi hình thái, ... người bệnh không nên tự ý điều trị tại nhà mà hãy đến gặp bác sĩ để được xử trí đúng cách.

Thịt dư ở mắt thường không phải là vấn đề đáng lo ngại vì nó có bản chất lành tính. Tuy nhiên, nếu nó gây khó chịu và phiền toái, người bệnh có thể đến bệnh viện để được tư vấn và điều trị đúng cách.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan