Cách chữa sâu răng hiệu quả

Sâu răng làm cho người bệnh cảm thấy đau đớn, khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng sâu răng ngày càng nặng và có thể gây ra nhiễm trùng tại chỗ cùng một số vấn đề răng miệng khác. Vậy có những cách chữa sâu răng nhanh nhất nào?

1. Cách chữa sâu răng hiệu quả

Có rất nhiều cách chữa sâu răng đang được áp dụng phổ biến hiện nay, tuy nhiên còn tùy thuộc vào mức độ sâu răng của mỗi người mà cách điều trị bệnh cũng cần khác nhau.

  • Chữa sâu răng bằng muối

Nước muối có khả năng hạn chế những cơn đau răng tiến triển tệ hơn bằng cách làm giảm sưng, đồng thời tăng khả năng chữa lành các mô xung quanh nướu bị sâu răng. Nên sử dụng nước muối để súc miệng hàng ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng sâu răng hiệu quả.

  • Chữa sâu răng bằng tỏi và gừng

Hai nguyên liệu này có tính kháng viêm và sát trùng cao trong việc giúp chữa sâu răng. Các hoạt chất có trong tỏi và gừng có khả năng giảm đau và ức chế vi khuẩn gây sâu răng phát triển. Cụ thể hoạt chất allicin trong tỏi có khả năng kháng khuẩn mạnh, giúp xoa dịu các cơn đau răng đang hoành hành trong khoang miệng. Cách thực hiện khá đơn giản, giã nát gừng và tỏi với tỷ lệ 1:1, có thể cho thêm một ít muối. Sau khi giã xong nên cho ít nước để làm loãng hỗn hợp, tránh làm cho nướu ở răng sâu bị kích ứng. Dùng miếng bông gòn thấm nước hỗn hợp chấm trực tiếp lên chỗ đau răng. Để đạt hiệu quả mong muốn, người bệnh nên thực hiện cách này 2 - 3 lần mỗi ngày.

  • Chữa sâu răng bằng lá bạc hà

Lá bạc hà có đặc tính gây tê, làm dịu cơn đau răng nhanh chóng. Ngoài ra, tinh dầu bạc hà cũng biết đến là một hoạt chất có khả năng kháng khuẩn mạnh. Người bệnh có thể dùng lá bạc hà khô ngâm trong nước sôi 20 phút để tinh dầu được tiết ra. Sau khi nước này nguội, dùng để súc miệng hàng ngày ít nhất 2 lần. Ngoài ra, có thể dùng túi trà bạc hà ấm áp lên trên vùng răng đau trong 10 - 15 phút để giúp giảm đau tại chỗ hiệu quả. Trường hợp không có sẵn lá bạc hà, hãy dùng tinh dầu bạc hà bằng cách thấm một ít lên miếng bông gòn và áp vào vùng đau răng sẽ giảm đau ngay tức thì.

  • Dùng đá lạnh chườm vào chỗ răng sâu

Do khi được chườm lạnh giúp hạn chế lưu lượng máu đến vùng răng bị đau nên cơn đau sẽ giảm thiểu một phần và tình trạng sưng viêm cũng được cải thiện tạm thời. Cách thực hiện cũng khá đơn giản, lấy một ít đá viên chà xát vùng đau răng trong thời gian 3 - 5 phút hoặc đến khi giảm đau tại vị trí đó. Hoặc dùng túi chườm vào bên má bị đau, đá lạnh sẽ có tác dụng xung truyền kích thích đến dây thần kinh giúp làm giảm cơ đau nhanh chóng.

  • Chữa sâu răng bằng nghệ

Trong nghệ có chứa thành phần chính là Curcumin, chất này có tác dụng kháng viêm và sát khuẩn cao tương đương với một số loại thuốc kháng sinh. Dùng bột nghệ chấm vào chỗ răng đau vài lần mỗi ngày sẽ đem lại hiệu quả nhanh chóng.

  • Chữa sâu răng bằng hoa cúc

Hoa cúc được coi là khắc tinh của sâu răng, có tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm rất tốt nên được sử dụng khá phổ biến.

Cách thực hiện như sau: Lấy khoảng 5 hoa cúc vàng, ngắt cánh hoa rửa sạch rồi để ráo nước. Cho vào miệng một vài cánh hoa vừa đủ và nhau trong vòng 2 phút rồi súc miệng lại với nước sạch. Hoặc có thể đem hãm với nước sôi, dùng nước này để súc miệng hàng ngày.

  • Chữa sâu răng bằng đinh hương

Hoạt chất Eugenol có nhiều trong đinh hương có tác dụng gây tê tự nhiên, kháng khuẩn và chống viêm hiệu quả, chống lại vi khuẩn gây nhiễm trùng răng và nướu. Dùng bông gòn và thấm ít tinh dầu đinh hương rồi đặt lên vùng đau răng. Ngoài ra, nếu có sẵn lá đinh hương khô, người bệnh có thể nhai nhỏ và giữ ở vùng đau răng khoảng 30 phút giúp tinh dầu đinh hương thấm vào vùng răng bị sâu.

  • Lá trầu không

Nguyên liệu này khá dễ kiếm và tác dụng kháng khuẩn khá cao nên được sử dụng phổ biến trong chữa sâu răng. Lấy khoảng tầm 8 - 10 lá trầu không, đem rửa sạch, giã nhỏ rồi ngâm với rượu trắng. Khi dùng, đem đun cách thủy khoảng 30 phút, để nguội sau đó dùng hỗn hợp này súc miệng vài lần mỗi ngày hoặc dùng tăm bông thấm vào vùng răng bị sâu để tầm vài phút thì súc miệng bằng nước sạch.

Lưu ý: Trên đây chỉ là những phương pháp chữa sâu răng tại nhà bằng các nguyên liệu thiên nhiên mang tính tạm thời, không thể điều trị triệt để tình trạng sâu răng. Người bệnh cần đến thăm khám ở bác sĩ nha khoa để kiểm tra mức độ sâu răng và có chỉ định phương pháp điều trị phù hợp với từng mức độ bệnh sâu răng nhằm mang lại hiệu quả tốt ưu.

2. Cách phòng ngừa sâu răng

Bệnh sâu răng hoàn toàn có thể phòng ngừa nếu có chế độ ăn uống, vệ sinh răng miệng hàng ngày đúng cách và khoa học. Dưới đây là một số cách phòng ngừa sâu răng hiệu quả có thể áp dụng ngay tại nhà như:

  • Đánh răng ít nhất 2 lần/ ngày hoặc sau những bữa ăn chính. Nên chọn loại bàn chải lông mềm và kem đánh răng có chứa hàm lượng Fluor phù hợp. Làm sạch các kẽ răng tránh bám bẩn bởi các mảnh thức ăn bằng chỉ nha khoa thay vì sử dụng tăm tre nhọn.
  • Súc miệng bằng nước muối sinh lý pha sẵn với nồng độ theo khuyến cáo hoặc nước súc miệng chuyên dụng nhằm loại bỏ được các vi khuẩn bám trên răng.
  • Hạn chế ăn vặt các thức ăn nhanh, làm sẵn chứa nhiều đường, muối. Vì những thực phẩm này thường tạo điều kiện cho vi khuẩn lên men hình thành acid, làm phá hủy men răng.
  • Tăng cường bổ sung những thực phẩm tốt cho sức khỏe răng miệng như rau xanh, trái cây tươi, sữa, trứng, hải sản...
  • Nên định kỳ lấy cao răng ít nhất 6 tháng/lần và khám nha khoa thường xuyên giúp kiểm soát tình trạng răng miệng, kịp thời xử lý những vấn đề có thể phát sinh.
  • Đảm bảo bổ sung đủ nước cho cơ thể ít nhất 2 lít mỗi ngày, giúp làm tăng khả năng tiết nước bọt và sức đề kháng cho toàn bộ cơ thể.
  • Khi thấy răng miệng xuất hiện các triệu chứng đau nhức bất thường, bạn nên đến khám với bác sĩ nha khoa. Tránh việc tự xử lý tại nhà, nguy cơ làm cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp đầy đủ cho mọi người những cách chữa sâu răng hiệu quả với cách thực hiện khá đơn giản. Tuy nhiên, người bệnh cũng không nên chủ quan khi áp dụng các cách trên nếu chưa biết rõ tình trạng và mức độ sâu răng của mình, điều này có thể gây ra những ảnh hưởng liên quan đến răng miệng và làm nặng thêm tình trạng sâu răng hay tổn thương các vị trí xung quanh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

253 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan