Cách chữa răng bị nhiễm fluor

Răng bị nhiễm fluor là 1 dạng bất thường về màu sắc răng gây ra những ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ và làm nhiều người mất đi sự tự tin vốn có. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn đọc những cách chữa răng bị nhiễm fluor.

1. Răng bị nhiễm fluor là gì?

Fluor là 1 thành phần quan trọng không thể thiếu được trong cấu trúc răng. Hoạt chất này có tác dụng giúp tăng cường sự chắc khỏe của răng, ngăn ngừa sự hình thành các mảng bám và ngăn ngừa sâu răng.

Tuy nhiên, nếu hàm lượng fluor có trong răng vượt quá ngưỡng cần thiết thì sẽ dẫn đến tình trạng răng bị nhiễm fluor và gây ra những ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ của răng.

2. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng răng nhiễm fluor

  • Sử dụng các loại thuốc có chứa Fluor

Đây là nguyên nhân đầu tiên được kể đến vì việc sử dụng các loại thuốc có thể dẫn đến khó khăn trong việc kiểm soát lượng fluor nạp vào cơ thể. Do đó, khi sử dụng thuốc cần tuyệt đối tuân thủ theo liều lượng chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra, một số bậc phụ huynh vì lo ngại men răng của con yếu nên tăng cường cho trẻ uống thuốc fluor nhằm giúp răng chắc khỏe hơn. Tuy nhiên, điều này có thể gây ra tác dụng ngược nếu lạm dụng thuốc quá mức.

  • Sử dụng nguồn nước có hàm lượng fluor quá mức

Đây là nguyên nhân ít gặp nhưng một số trường hợp vẫn có thể xảy ra. Do đó, khi sử dụng nước trong sinh hoạt cần phải đảm bảo rằng đó là nguồn nước sạch và nồng độ các chất không vượt quá mức cho phép.

  • Sử dụng nhiều thực phẩm giàu fluor

Một số loại thực phẩm có chứa hàm lượng fluor dồi dào như tôm, cua, nho khô, khoai tây,... hoặc các loại đồ uống như trà đen, nước soda... cũng là một trong số những tác nhân làm tăng nồng độ hoạt chất fluor có chứa trong men răng và gây ra tình trạng nhiễm màu fluor.

  • Dùng các sản phẩm có chứa quá nhiều fluor

Việc sử dụng không đúng đối tượng đối với các loại kem đánh răng hoặc nước súc miệng sẽ dẫn đến tình trạng nồng độ fluor trong men răng vượt mức cho phép. Một ví dụ điển hình là cho trẻ em sử dụng loại kem đánh răng của người lớn. Việc làm này làm cho lượng fluor trong men răng của trẻ tăng cao nên đây là đối tượng có nguy cơ nhiễm fluor cao hơn người lớn.

3. Triệu chứng nhận biết răng bị nhiễm fluor

Biểu hiện của răng bị nhiễm fluor thường khác nhau và tùy thuộc vào từng giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn mới chớm: Bề mặt men răng xuất hiện các đốm trắng nhỏ có màu trắng đục, sau một thời gian trở thành mảng nhưng không chiếm quá 25% bề mặt răng.
  • Giai đoạn nhẹ: Các mảng trắng đục này lan rộng hơn nhưng không chiếm quá 50% bề mặt răng.
  • Giai đoạn nặng: Toàn bộ bề mặt răng đều có màu trắng đục và có một số điểm dần chuyển sang màu nâu.
  • Giai đoạn rất nặng: Bề mặt răng lởm chởm không đồng đều, thân răng xuất hiện các rãnh hố khiến răng nhạy cảm và dễ bị vỡ mẻ.

4. Cần làm gì để cải thiện tình trạng răng bị nhiễm fluor?

Đa số các trường hợp răng nhiễm fluor thường bắt nguồn từ khi tuổi còn nhỏ và đây là yếu tố nhiễm màu nội sinh. Do đó, việc sử dụng các biện pháp tẩy trắng răng tại nhà hầu như không mang lại hiệu quả. Bệnh nhân cần phải đến cơ sở nha khoa và áp dụng các biện pháp nha khoa đặc thù để khắc phục tình trạng này. Một số phương pháp điều trị bao gồm:

  • Tẩy trắng răng

Câu hỏi được nhiều bệnh nhân đặt ra là răng nhiễm fluor có tẩy trắng được không? Thực tế thì tẩy trắng răng là phương pháp được áp dụng đối với những trường hợp nhiễm màu nhẹ. Bác sĩ sẽ sử dụng thuốc tẩy trắng răng cùng với các thiết bị công nghệ để tác động sâu vào bên trong để giúp màu răng trắng sáng hơn.

Nếu bệnh nhân chăm sóc răng miệng đúng cách thì cách này có thể giúp răng trắng sáng trong khoảng 3 – 5 năm. Tuy nhiên nếu thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm có màu hoặc sử dụng các sản phẩm có chứa nhiều fluor thì hiệu quả trắng sáng răng sẽ giảm đi.

  • Dán sứ Veneer

Dán sứ Veneer là phương pháp dùng mặt sứ mỏng để dán vào bên ngoài răng đã được sửa soạn trước đó, nhằm khắc phục nhược điểm về màu sắc của men răng. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ khắc phục được về mặt thẩm mỹ chứ không giải quyết hoàn toàn nguyên nhân vì mặt trong răng vẫn có thể bị tác động bởi fluor và tiếp tục khiến răng bị nhiễm màu.

  • Bọc răng sứ

Bọc răng sứ là phương pháp được sử dụng nếu như tẩy trắng răng hoặc dán sứ Veneer không mang lại hiệu quả. Biện pháp này có thể khắc phục được tình trạng răng bị nhiễm màu và giúp duy trì hàm răng trắng sáng với một thời gian dài từ 10-15 năm từ nếu được chăm sóc tốt.

5. Hướng dẫn phòng ngừa răng bị nhiễm fluor

Để ngăn ngừa tình trạng răng bị nhiễm fluor, bạn cần chú ý đến một số vấn đề sau:

  • Thường xuyên thực hiện kiểm tra nồng độ fluor trong nước uống và nước sinh hoạt của gia đình. Hàm lượng fluor trong nước được cho phép sử dụng là 0,7 – 1 mg/l. Nếu vượt quá ngưỡng này, bạn nên sử dụng các phương pháp xử lý nước như thẩm thấu ngược, chưng cất, sử dụng máy lọc nước....
  • Lựa chọn sản phẩm kem đánh răng và nước súc miệng có hàm lượng fluor phù hợp với độ tuổi. Chỉ cho trẻ em sử dụng kem đánh răng của người lớn trong trường hợp nồng độ fluor có ghi trên sản phẩm phù hợp với cả hai nhóm đối tượng.
  • Mỗi lần chải răng chỉ nên sử dụng một lượng kem ở mức khuyến cáo và không nên chải răng quá lâu để tránh fluor ngấm nhiều vào răng. Sau đó cần súc miệng lại bằng nước sạch để loại bỏ toàn bộ lượng kem đánh răng có trong miệng.
  • Xây dựng một chế độ ăn hợp lý bằng cách cân đối các thành phần dinh dưỡng với nhau và không tiêu thụ quá nhiều thực phẩm có chứa fluor trong thời gian dài.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan