Cách chữa bao quy đầu bị sưng

Dương vật hoạt động bình thường sẽ giúp cho việc tiểu tiện, hoạt động tình dục và khả năng sinh sản diễn ra suôn sẻ. Tuy nhiên, nếu bị sưng bao quy đầu dương vật thì có thể ảnh hưởng đến các chức năng này.

1. Sưng bao quy đầu là gì?

Về mặt cấu tạo, trong bao quy đầu luôn có chứa một lượng vi khuẩn có lợi và các tế bào Langerhans miễn dịch nên có thể bảo vệ dương vật khỏi các tác nhân gây viêm nhiễm. Đồng thời, lượng chất nhờn tiết ra cũng có tác dụng bôi trơn và luôn duy trì độ ẩm ổn định cho dương vật. Bao quy đầu là phần đầu của dương vật, có chứa nhiều mạch máu, dây thần kinh nên ngoài nên ngoài chức năng là bảo vệ thì chúng còn giúp mang lại khoái cảm cho “phái mạnh” trong quan hệ tình dục.

Sưng bao quy đầu ở nam giới là tình trạng bao quy đầu bị sưng, đỏ lên vì một số nguyên nhân nào đó, điều này làm cho quá trình lưu thông máu sẽ diễn ra chậm lại, khiến bệnh nhân cảm thấy đau nhức và khó chịu ở dương vật. Nếu tình trạng sưng bao quy đầu kéo dài sẽ gây giảm ham muốn và gây đau, rát khi quan hệ hay khi xuất tinh, từ đó ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của nam giới.

2. Nguyên nhân sưng bao quy đầu

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng sưng bao quy đầu và một trong số đó là:

  • Vệ sinh không đúng cách: Bao quy đầu dương vật là bộ phận nhạy cảm của nam giới. Do vậy việc vệ sinh, kéo và lộn bao quy đầu không đúng cách sẽ khiến những tác nhân có hại dễ xâm nhập, tấn công và gây viêm nhiễm.
  • Tật dài hoặc hẹp bao quy đầu làm vệ sinh gặpt khó khăn.
  • Sử dụng dung dịch vệ sinh không hợp lý, có mức tẩy rửa mạnh sẽ làm mất đi lượng lớn vi khuẩn có lợi tại bao quy đầu. Điều này làm các tác nhân gây hại có thể xâm nhập, gây viêm sưng, ngứa ngáy và nổi mẩn...
  • Sưng bao quy đầu do chấn thương hay va chạm là tình trạng thường gặp ở nam giới. Khi bị đụng dập, phần bao quy đầu thường bị trầy xước kèm tụ máu và làm sưng bao quy đầu.
  • Mặc quần hoặc quần lót quá chật.
  • Quan hệ không an toàn như không có phương pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục, sử dụng các dụng cụ tình dục không đảm bảo vô trùng và thủ dâm...
  • Mụn rộp sinh dục do virus HSV.
  • Bệnh lậu có thể làm bao quy đầu sưng, ngoài ra còn có thể gặp các triệu chứng khác như chảy mủ trắng ở dương vật, đau khi quan hệ, tiểu buốt, tiểu rắt...

3. Cách chữa bao quy đầu bị sưng

Khi bao quy đầu sưng, bệnh nhân nên xác định đúng nguyên nhân để đưa ra biện pháp điều trị hiệu quả. Một số cách dưới đây có thể giúp hỗ trợ điều trị tình trạng này.

  • Trong trường hợp sưng dương vật do vệ sinh không đúng cách hoặc chấn thương thông thường thì bệnh nhân có thể chườm lạnh lên vùng bao quy đầu bị sưng. Có thể sử dụng thảo dược tự nhiên như dầu dừa, lá trầu, dầu tràm... để ngâm và rửa vùng bao quy đầu nhằm ngăn chặn sự viêm nhiễm.
  • Trong trường hợp sưng to, bao quy đầu sẽ bị kẹt, làm ngưng hoặc giảm sự lưu thông máu đến đầu dương vật. Lúc này, bệnh nhân cần được làm thủ thuật để kéo bao quy đầu xuống dưới. Bác sĩ có thể sẽ dùng các loại thuốc giảm đau trước khi bắt đầu quy trình để giảm đau đớn cho bệnh nhân. Thuốc giảm đau có thể là thuốc gây mê, thuốc mê đường uống, thuốc phong bế thần kinh... Trong quá trình thực hiện động tác này, dương vật và bao quy đầu sẽ được bôi trơn. Sau đó, bác sĩ sẽ nhẹ nhàng bóp đầu dương vật đồng thời kéo bao quy đầu xuống.
  • Trong trường hợp sưng bao quy đầu do viêm, bệnh nhân thường được chỉ định sử dụng kháng sinh điều trị như Polymyxin, Penicillin, Chloramphenicol, Neomycin, Glycerine, Sorbolene... cho trường hợp nhiễm khuẩn. Trong trương hợp nhiễm Virus có thể sử dụng thuốc kháng virus như Valacyclovir, Famciclovir...Ngoài các loại thuốc đường uống, có thể sử dụng các thuốc kháng viêm, diệt khuẩn dạng kem để bôi lên vùng viêm.
  • Trong trường hợp sưng bao quy đầu do bệnh lậu, các phương pháp điều trị thường được áp dụng là sử dụng kháng sinh.
  • Sưng bao quy đầu do bệnh mụn rộp sinh dục thường được điều trị bằng các thuốc kháng viêm, đốt điện, đốt lạnh hoặc sử dụng tia laser...
  • Trong trường hợp vết sưng vùng bao quy đầu quá nặng hoặc bệnh nhân không đáp ứng với điều trị bằng thuốc, bệnh nhân có thể được chỉ định cắt bao quy đầu. Phương pháp này cũng giúp tránh tái phát bệnh.

Trong trường hợp vùng sưng đỏ lan rộng đến vùng bẹn, đau tinh hoàn dữ dội kèm sốt cao, tiểu buốt, tiểu rắt,... thì bệnh nhân nên đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời, nhằm hạn chế xảy ra các biến chứng trên dương vật.

4. Dự phòng bệnh

Những biện pháp dưới đây giúp hạn chế được tình trạng sưng bao quy đầu ở nam giới:

  • Quan hệ tình dục an toàn, tránh quan hệ tình dục bừa bãi, tốt nhất thì bạn tình cũng phải đảm bảo sạch sẽ và không mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.
  • Thực hành chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung nhiều hoa quả tươi giàu vitamin C, rau xanh giúp tăng cường đề kháng, đồng thời chống lại các tác nhân gây bệnh.
  • Sử dụng nước sạch vệ sinh dương vật.
  • Không tùy tiện sử dụng các loại dung dịch vệ sinh để dùng trên vùng kín. Bệnh nhân nên ngừng sử dụng chất bôi trơn, chất diệt tinh trùng khi quan hệ tình dục nếu có dấu hiệu dị ứng.
  • Nam giới bị chứng hẹp hay dài bao quy đầu nên được cắt bao quy đầu càng sớm càng tốt.
  • Mặc quần thoải mái và rộng rãi, tránh mặc quần bó sát, quá chật khiến bao quy đầu bị tổn thương. Sử dụng đồ lót có chất liệu thấm hút tốt, nên giặt sạch và phơi khô ráo trước khi sử dụng.
  • Hạn chế tất quan hệ tình dục, kiêng thủ dâm trong quá trình điều trị sưng bao quy đầu.

5. Sưng bao quy đầu có nguy hiểm không?

Bao quy đầu là bộ phận quan trọng của dương vật nói chung và cơ quan sinh dục nói riêng. Do đó, khi bị sưng đau tại bao quy đầu thì bệnh nhân không nên chủ quan. Bởi vì nếu không được phát hiện và điều trị sớm, tình trạng sưng nề có thể trở nên nghiêm trọng và dẫn đến một số biến chứng như:

  • Vô sinh do việc bao quy đầu bị sưng cũng gián tiếp gây ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng tinh trùng, từ đó làm suy giảm khả năng sinh sản của “phái mạnh”.
  • Bao quy đầu bị sưng kéo dài có thể gây tắc ống dẫn tinh, viêm niệu đạo và viêm tuyến tiền liệt...
  • Hoại tử quy đầu do phần bao bị nghẹt làm quá trình lưu thông máu đến dương vật sẽ bị ngưng hay chậm lại. Nếu để tình trạng này kéo dài hoặc điều trị không đúng cách thì có thể dẫn đến tình trạng hoại tử.
  • Lây nhiễm cho bạn tình: Trong trường hợp sưng bao quy đầu do viêm nhiễm sẽ có nguy cơ lây lan vi khuẩn, virus cho bạn tình trong quá trình quan hệ tình dục. Điều này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý phụ khoa nguy hiểm thường gặp ở nữ giới như viêm âm đạo do vi khuẩn hoặc do thấm, viêm cổ tử cung, nhiễm trùng đường tiểu, viêm vùng chậu,...

Tóm lại, sưng bao quy đầu tuy không phải là 1 tình trạng nguy hiểm nhưng lại có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cũng như đời sống tình dục của nam giới. Khi phát hiện ra bất kỳ dấu hiệu bất thường nào liên quan đến bao quy đầu nói riêng và dương vật nói chung, bệnh nhân và người thân cần đến ngay các cơ sở y tế để được các bác sĩ chẩn đoán bệnh sớm, từ đó đưa ra những phương pháp điều trị cũng như dự phòng sưng bao quy đầu hiệu quả.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

26.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan