Cách chăm sóc da dầu mụn lỗ chân lông to

Da mặt xấu lỗ chân lông to khiến bạn cảm thấy e ngại, kém tự tin về vẻ bên ngoài của mình. Vậy làm thế nào để trị lỗ chân lông to cho da nhờn, cách chăm sóc da dầu mụn lỗ chân lông to là như thế nào?

Làn da dầu mụn phản ảnh cơ thể đang có vấn đề, khiến cho da bị nhờn và tắc lỗ chân lông. Nếu biết chăm sóc đúng cách, tình trạng này hoàn toàn có thể được cải thiện và bạn sẽ có 1 làn da khỏe mạnh.

1. Vì sao da dầu mụn lại có lỗ chân lông to?

Da dầu mụn là tình trạng da phổ biến và rất dễ nhận biết vì da bóng như bôi một lớp dầu lên bề mặt. Theo các chuyên gia da liễu, da dầu mụn là do tuyến bã nhờn hoạt động mạnh và để bài tiết được ra bên ngoài bề mặt da sẽ khiến cho lỗ chân lông có kích thước to hơn bình thường.

Da dầu mụn nếu không biết cách chăm sóc đúng sẽ dễ dẫn đến tình trạng da mặt xấu lỗ chân lông to, nhất là bé trai khi đến tuổi dậy thì. Da dầu mụn lỗ chân lông to thường gặp ở vùng da chữ T như mũi, trán, cằm, nơi có tuyến dầu, bã nhờn hoạt động mạnh.

2. Cách chăm sóc da dầu mụn lỗ chân lông to như thế nào?

Chăm sóc da dầu mụn lỗ chân lông to thực sự không khó. Tuy nhiên phải chăm chỉ thực hiện mỗi ngày để đạt kết quả tốt, cũng như bảo vệ da khỏi các yếu tố môi trường như chất bẩn, bụi bặm và tia UV,...

Dưới đây là cách chăm sóc da dầu mụn lỗ chân lông to, bao gồm các bước sau:

Bước 1: Tẩy trang sạch

Tẩy trang là bước quan trọng trong quá trình chăm sóc da dầu mụn lỗ chân lông to, bởi vì lỗ chân lông to rất dễ đọng lại bụi bẩn và cặn mỹ phẩm tích tụ gây mụn. Bạn có thể tham khảo các loại tẩy trang sau:

  • Tẩy trang dạng dầu: Đây là loại tẩy trang hợp với da dầu mụn lỗ chân lông to, cho cảm giác làm sạch sâu nhất và không làm mất độ cân bằng pH của da.
  • Tẩy trang dạng nước: Tẩy trang dạng nước có ưu điểm dễ sử dụng, phù hợp để làm sạch lớp kem chống nắng và lớp trang điểm nhẹ. Thông thường các loại tẩy trang dạng nước khá lành tính.
  • Tẩy trang dạng sáp: Tẩy trang dạng sáp có tác dụng làm sạch tương tự dầu tẩy trang. Tẩy trang dạng sáp khá đặc, sau khi bôi lên da sẽ nhũ hóa để làm sạch bụi bẩn và lớp trang điểm.

Bước 2: Rửa mặt

Cách chăm sóc da dầu mụn lỗ chân lông to không thể không có bước rửa mặt. Rửa mặt bằng sữa rửa mặt giúp loại bỏ những bụi bẩn còn sót lại sau khi đã tẩy trang, tăng khả năng làm sạch sâu và giảm nguy cơ bít lỗ chân lông.

Nên ưu tiên chọn các sữa rửa mặt có thành phần dịu nhẹ, có chiết xuất từ thiên nhiên để tránh làm kích ứng da. Ngoài ra, cũng nên ưu tiên chọn các sữa rửa mặt có độ pH từ 4,5 - 6,2 để tương đương với độ pH của da. Ngoài ra, cũng tránh chọn những loại sữa rửa mặt tạo bọt và không chứa hạt scrub để tránh làm mất pH của da và gây mụn. Nên dùng sữa rửa mặt để rửa mặt khoảng 1 - 2 lần mỗi ngày, vào buổi sáng lúc mới ngủ dậy và tối khi đi tắm.

Bước 3: Tẩy tế bào chết

Có nhiều ý kiến cho rằng da dầu mụn, da mặt xấu lỗ chân lông to sẽ rất dễ bị kích ứng nếu thực hiện việc tẩy tế bào chết. Tuy nhiên, bước này lại rất quan trọng, giúp kích thích tái tạo các tế bào da mới khỏe mạnh hơn, đồng thời giúp làm giảm tình trạng bít tắc lỗ chân lông và ngăn không cho mụn phát triển. Có thể tẩy tế bào chết da mặt từ 1 đến 2 lần mỗi tuần.

Bước 4: Sử dụng toner cân bằng da

Dùng toner cho da dầu mụn, da mặt xấu lỗ chân lông to sẽ giúp làm sạch sâu, loại bỏ lượng dầu còn thừa nằm sâu bên trong lỗ chân lông. Ngoài ra toner còn giúp cân bằng pH, ngăn vi khuẩn phát triển và cấp ẩm, se khít lỗ chân lông.

Để chăm sóc da dầu mụn lỗ chân lông to thì bạn nên chọn những loại toner có khả năng kiềm dầu và kiểm soát bã nhờn tốt, có thành phần kháng viêm, trị mụn, không chứa cồn hoặc chất tẩy rửa mạnh.

Bước 5: Đắp mặt nạ dưỡng da

Cấp ẩm là một bước không thể thiếu trong quá trình chăm sóc da dầu mụn lỗ chân lông to. Nếu bạn thực hiện việc cấp ẩm đầy đủ thì tình trạng da mặt xấu lỗ chân lông to sẽ được cải thiện. Đắp mặt nạ dưỡng da là một trong các bước để cấp ẩm cho da nhanh nhất. Nên lựa chọn các loại mặt nạ có thành phần lành tính, dịu nhẹ và không gây bí cho da.

Bước 6: Dưỡng ẩm cho da dầu mụn lỗ chân lông to

Đối với loại da dầu mụn lỗ chân lông to, nguyên nhân chính là do không cấp ẩm đủ cho da nên các tuyến nhờn mới liên tục tiết ra dầu để da không bị khô. Do đó, muốn chấm dứt hoặc giảm thiểu tình trạng da dầu mụn thì nên dùng sản phẩm cấp ẩm, dưỡng ẩm cho da để da không bị khô dẫn đến tình trạng tuyến nhờn hoạt động mạnh mẽ và khiến da bị dầu.

Người có da dầu mụn nên chọn các sản phẩm kem dưỡng ẩm có gốc nước, dễ thẩm thấu và không gây nhờn rít. Với các loại kem dưỡng ẩm nhờn rít có thể làm cho việc điều trị lỗ chân lông to cho da nhờn gặp khó khăn hơn. Vì vậy, nên chọn các sản phẩm có chứa thành phần là Acid Salicylic, Hyaluronic Acid, Glycerin hoặc Niacinamide da được cấp ẩm tốt.

Bước 7: Sử dụng kem chống nắng

Kem chống nắng là sản phẩm giúp da tránh khỏi các tác nhân làm hại da từ môi trường bên ngoài như nắng, tia UV. Sử dụng kem chống nắng cũng giúp da chậm lão hóa và giảm nguy cơ thâm, nám. Đối với da dầu mụn, da mặt xấu lỗ chân lông to, kem chống nắng đóng vai trò cực kỳ quan trọng bởi kem giúp lỗ chân lông không bị giãn nở khi nhiệt độ từ bên ngoài tác động vào, từ đó giúp làm giảm tiết bã nhờn.

Người có da dầu mụn nên chọn loại kem chống nắng có kết cấu mỏng nhẹ, thẩm thấu nhanh, thành phần dịu nhẹ, có chỉ số SPF trên 30 nhưng không quá cao để không ảnh hưởng đối với cho da.

3. Lưu ý khi chăm sóc da mặt xấu lỗ chân lông to

Một kế hoạch chăm sóc da dầu mụn lỗ chân lông to khoa học và thường xuyên sẽ giúp bạn có một làn da được cải thiện rõ rệt, bớt tiết dầu và giảm mụn rõ rệt. Lưu ý kế hoạch chăm sóc da mặt xấu lỗ chân lông to như sau:

  • Giữ vệ sinh cho da bằng cách sử dụng sữa rửa mặt 2 lần mỗi ngày, sử dụng nước tẩy trang vào cuối ngày để loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn và cặn mỹ phẩm.
  • Sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết để da mới được tái tạo liên tục, sử dụng 1-2 lần/tuần.
  • Uống nhiều nước, sử dụng kem dưỡng ẩm để làn da được cấp đủ nước, không để da bị khô vì khô da sẽ kích thích tuyến nhờn hoạt động liên tục
  • Để không bị da mặt xấu lỗ chân lông to do mụn, nên sử dụng kết hợp kem trị mụn, nên ưu tiên các loại kem có nguồn gốc từ thiên nhiên như tràm trà hay trà xanh.
  • Duy trì lối sinh hoạt lành mạnh, tránh sử dụng các chất kích thích như bia, rượu. Nên hạn chế ăn thực phẩm chiên dầu, tăng cường rau củ quả.
  • Nên ngủ đủ giấc và hạn chế thức khuya.
  • Không dùng quá nhiều mỹ phẩm vì có thể gây bít lỗ chân lông, khiến làn da không được trao đổi chất.
  • Không dùng tay nặn mụn vì có thể làm tăng nguy cơ vi khuẩn tiếp xúc với nốt mụn gây kích ứng.

Cách chăm sóc da dầu mụn lỗ chân lông to bao gồm 7 bước. Để đạt hiệu quả, cần thực liên tục trong một thời gian dài và phải đầy đủ các bước. Bên cạnh đó, để có làn da đẹp và khỏe mạnh, nên kết hợp với một chế độ sinh hoạt lành mạnh, tránh các thực phẩm có hại, hay để da tiếp xúc với các tác nhân gây hại như tia UV, bụi bẩn và mỹ phẩm quá nhiều.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan