Các tác dụng phụ có thể gặp khi nội soi bàng quang

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Võ Thiện Ngôn - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Nội soi bàng quang là thủ thuật giúp bác sĩ khảo sát đường tiểu dưới và điều trị các vấn đề ở niệu đạo - bàng quang thông qua máy nội soi. Khi thực hiện thủ thuật này, bệnh nhân có thể gặp phải một số tác dụng phụ không mong muốn như chảy máu, đau đớn hoặc thậm chí bị thủng bàng quang.

1. Nội soi bàng quang là gì?

Nội soi bàng quang là thủ thuật giúp bác sĩ khảo sát đường tiểu dưới, bao gồm niệu đạobàng quang thông qua máy nội soi. Ống nội soi là ống nhỏ, được đưa vào bàng quang thông qua ngã niệu đạo (đường dẫn nước tiểu từ bàng quang đi ra ngoài). Có 2 loại ống nội soi là ống mềm (gồm những bó sợi quang học, đầu ống soi có thể uốn cong, giúp quan sát diện rộng) và ống cứng (thẳng, không thể khảo sát toàn bộ bàng quang). Bác sĩ có thể nhìn trực tiếp vào ống nội soi hoặc qua màn hình máy tính hiển thị hình ảnh nội soi bàng quang. Các ống nội soi cũng có thể đưa những dụng cụ nhỏ khác vào bàng quang để thực hiện những thao tác khác, ví dụ lấy mẫu mô sinh thiết từ niêm mạc bàng quang.

Thời gian một lần nội soi khoảng 5 - 10 phút nếu chỉ để kiểm tra bên trong bàng quang. Nếu bác sĩ thực hiện một số thủ thuật khác thì thời gian nội soi bàng quang có thể kéo dài hơn.

Nội soi bàng quang
Nội soi bàng quang

2. Tác dụng phụ có thể gặp khi nội soi bàng quang

Nội soi bàng quang là kỹ thuật có độ an toàn cao, hầu như không có bất kỳ vấn đề gì xảy ra sau đó. Tuy vậy, như bất kì thủ thuật xâm lấn nào khác, người bệnh vẫn có thể có một số tác dụng phụ như:

  • Cảm giác nóng nhẹ khi đi tiểu, hay mót tiểu hơn bình thường trong ngày đầu tiên;
  • Nước tiểu có màu hồng do chảy máu nhẹ, đặc biệt là khi sinh thiết lấy mẫu mô xét nghiệm. Lượng máu chảy thường là rất ít. Các nhân viên y tế có thể truyền nước thông qua một ống thông vào bàng quang để rửa trôi máu hoặc loại bỏ các cục máu đông còn sót lại (thủ thuật rửa bàng quang);
Viêm đường tiết niệu nam giới
Nội soi bàng quang là kỹ thuật có độ an toàn cao, hầu như không có bất kỳ vấn đề gì xảy ra sau đó

  • Nhiễm trùng đường tiểu trong thời gian ngắn với biểu hiện sốt, đi tiểu nhiều lần, tiểu ít và đau khi đi tiểu. Bệnh nhân có thể được chỉ định dùng kháng sinh khi gặp phải tác dụng phụ này;
  • Hẹp niệu đạo: Gây ra bởi các mô sẹo hình thành trong niệu đạo sau khi nội soi lần đầu tiên. Nếu tác dụng phụ này xảy ra, người bệnh có thể phải phẫu thuật để điều trị;
  • Tổn thương hoặc thủng bàng quang: Do dụng cụ nội soi gây ra. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ đặt một ống thông trong bàng quang của bệnh nhân một vài ngày cho tới khi lỗ thủng lành lại. Nếu lỗ thủng không lành, bệnh nhân sẽ cần được phẫu thuật.

Để hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra sau khi nội soi bàng quang, tốt nhất người bệnh nên chọn các bệnh viện uy tín để được thực hiện thủ thuật chính xác, an toàn hơn. Bên cạnh đó, sau khi nội soi bàng quang, nếu bệnh nhân có biểu hiện đau, chảy máu nghiêm trọng, kéo dài trên 2 ngày hoặc bùng phát những dấu hiệu nhiễm trùng như sốt, đau hông lưng,... thì cần báo ngay cho bác sĩ để được xử lý kịp thời. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện uy tín hàng đầu cả nước, được đông đảo người bệnh tin tưởng thăm khám và điều trị bệnh, khách hàng lựa chọn nội soi bàng quang tại Vinmec sẽ tận hưởng những ưu điểm như:

  • Các bác sĩ dày dạn kinh nghiệm trong nội soi.
  • Các phương tiện trang thiết bị hiện đại, đạt hiệu quả điều trị cao: Hệ thống C-Am, máy siêu âm trong mổ giúp cho định vị rõ vị trí và giúp cho phẫu thuật viên theo dõi tình trạng người bệnh trong và sau mổ để có thể mang lại kết quả nội soi tốt nhất, hạn chế biến chứng trong và sau mổ. Hệ thống máy nội soi ống soi mềm hiện đại nhất của Đức cho hình ảnh rõ nét chính xác, dễ sử dụng.
  • Các thiết bị dụng cụ tiêu hao trong mổ được qua các quy trình kiểm tra tiệt khuẩn nghiêm ngặt, Vinmec chỉ sử dụng sản phẩm chất lượng cao và đặc biệt là chỉ sử dụng 1 lần để đảm bảo vô trùng và mang đến đến kết quả tốt nhất cho bệnh nhân.
  • Với các phương tiện hiện đại, chẩn đoán chính xác, lựa chọn phương pháp mổ phù hợp, khách hàng chỉ dùng 1 liều kháng sinh dự phòng duy nhất, không phải dùng kháng sinh liều cao kéo dài, không đau, thời gian nằm viện ngắn, chỉ từ 1- 2 ngày. Do đó, tiết kiệm được chi phí điều trị
  • Dịch vụ chuyên nghiệp: Hệ thống phòng bệnh văn minh hiện đại, mỗi bệnh nhân một phòng bệnh được phục vụ toàn diện từ theo dõi các thông số bệnh, các bữa ăn, chế độ nghỉ ngơi, tập luyện, giáo dục sức khỏe, mỗi phòng bệnh được trang bị tiện nghi giống một căn hộ khách sạn 5 sao, thông tin bệnh nhân được bảo mật.

Bác sĩ Võ Thiện Ngôn đã có trên 7 năm kinh nghiệm làm bác sĩ điều trị, phẫu thuật Ngoại Niệu tại các Bệnh viện: Bệnh viện Trung Ương Huế, Bệnh viện Đại học Y Dược Huế, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Đà Nẵng. Với khả năng điều trị chuyên sâu về lĩnh vực khám và điều trị các bệnh lý về hệ Tiết niệu và Nam khoa, phẫu thuật hệ Tiết niệu, phẫu thuật nội soi tiết niệu, phẫu thuật Laparo đường niệu, nội soi đường tiết niệu. Phẫu thuật điều trị các bệnh lý Nam khoa

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan