Các phương pháp giảm căng thẳng khi gây mê, gây tê

Bài viết bởi Bác sĩ Đinh Văn Lộc - Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Dù chúng ta ai cũng biết rằng gây mê gây tê là liệu pháp giảm đau, nhưng vẫn rất khó để bản thân xua tan cảm giác sợ hãi khi phải thực hiện phương pháp này. Dưới đây là một số lời khuyên nhỏ có thể sẽ giúp bạn thả lỏng tinh thần, cảm thấy thoải mái hơn trước khi tiến hành gây mê.

1. Biết rõ về phương pháp mình sắp thực hiện

Bạn nên trao đổi với bác sĩ phẫu thuật và bác sĩ gây mê về phương pháp phẫu thuật và gây mê gây tê sắp thực hiện. Trong buổi khám trước mê Bác sĩ gây mê sẽ khám và tư vấn cho bạn các vấn đề liên quan đến cuộc mổ và phương pháp gây mê: tiền sử bệnh mãn tính, tiền sử mổ, dị ứng, các thuốc đang sử dụng vv

Khi áp dụng phương pháp gây mê toàn thân, bạn sẽ được cho thuốc ngủ và giảm đau nên bạn sẽ ngủ và không đau trong suốt quá trình mổ. Sau khi cuộc mổ hoàn tất 10-15 phút sau bạn sẽ tỉnh.

Khi bạn đã nắm rõ được quá trình cũng như cách thực hiện nó, bạn sẽ đỡ bỡ ngỡhơn, yên tâm hơn vì mình đã nắm rõ từng bước một và kiểm soát được tình hình.

Bác sĩ Yến khám bệnh
Trước khi thực hiện gây mê, bệnh nhân cần trao đổi với bác sĩ

2. Bày tỏ sự lo lắng với bác sĩ

Bạn nên thẳng thắn bày tỏ nỗi lo, những khúc mắc của mình với bác sĩ. Từ đó, bác sĩ mới có thể hiểu vấn đề bạn đang gặp phải và đưa ra lời khuyên cũng như giải thích hợp lý. Không nên giữ sự sợ hãi và những lo lắng trong lòng vì như vậy sẽ chỉ khiến bạn lo sợ hơn và không giải quyết được vấn đề.

3. Các phương pháp thư giãn

Tập thể dục

Những bài tập thở của bộ môn yoga có tác dụng an thần, làm chậm nhịp thở và giải tỏa căng thẳng rất tốt. Yoga sẽ mang lại các lợi ích tuyệt vời mà bạn không ngờ tới giúp bạn giảm bớt căng thẳng trước khi thực hiện gây mê.

Bà bầu tập yoga
Tập yoga sẽ giúp giảm căng thẳng khi thực hiện gây mê

Giữ bản thân bận rộn

Nếu cuộc phẫu thuật yêu cầu bạn phải nghỉ ở nhà vài ngày hoặc vài tuần trước khi thực hiện, bạn nên tìm làm một số việc để tránh khiến bản thân stress vì cuộc phẫu thuật sắp tới, việc nhà, chăm sóc vườn cây, vật cưng cũng là một lựa chọn lý tưởng cho bạn.

Bạn có thể dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn hoặc sắp xếp lại đồ đạc trong nhà. Những việc làm nhẹ nhàng này sẽ giữ tình trạng sức khỏe của bạn ở mức ổn định trước khi tiến hành phẫu thuật.

Phân tán sự chú ý khỏi việc gây mê

Trong lúc chờ đến ngày phẫu thuật, bạn thường có nhiều thời gian rảnh và đó là thời điểm bạn dễ tưởng tượng ra những việc sẽ xảy ra trong quá trình phẫu thuật. Đôi khi những điều bạn tưởng tượng ra sẽ khiến bản thân lo lắng, căng thẳng như các biến chứng của gây mê, rủi ro khi gây mê, bạn sẽ ra sao sau khi gây mê? Trong trường hợp này, bạn nên thư giãn, nghe những bản nhạc mình yêu thích, xem một bộ phim hoặc chương trình tivi, đọc một quyển sách thú vị hoặc làm bất kỳ việc gì khiến bạn quên đi những suy nghĩ về việc gây mê.

Trong lúc chờ đến ngày phẫu thuật, bạn sẽ cảm thấy căng thẳng và những cảm xúc đó đôi khi dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng như nhiễm trùng, nhu cầu thuốc mê sẽ tăng cao hơn so với người bình thường hoặc các vấn đề bệnh lý khác. Vì vậy, việc thư giãn trước khi tiến hành phẫu thuật rất quan trọng do đó đêm hôm trước mổ bác sĩ sẽ cho bạn uống một liều thuốc an thần để bạn có giấc ngủ sâu và sáng hôm sau bạn sẽ bình tỉnh hơn khi vào phòng mổ.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện áp dụng nghiêm ngặt các tiêu chuẩn thực hành gây mê phẫu thuật an toàn theo các hướng dẫn quốc tế. Với một đội ngũ bác sĩ và điều dưỡng gây mê giàu kinh nghiệm, cùng với các trang thiết bị hiện đại như máy dò thần kinh, máy siêu âm, hệ thống kiểm soát đường thở khó của Karl Storz, hệ thống theo dõi gây mê toàn diện AoA (Adequate of Anesthesia) của GE bao gồm theo dõi độ mê, độ đau và độ giãn cơ sẽ mang lại chất lượng cao và an toàn, giúp bệnh nhân gây mê vừa đủ, không thức tỉnh, không tồn dư thuốc giãn cơ sau mổ. Hệ thống Y tế Vinmec cũng tự hào là bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam ký kết với Hiệp hội Gây mê Thế giới (WFSA) hướng đến mục tiêu trở thành bệnh viện an toàn nhất về gây mê phẫu thuật tại Đông Nam Á.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ đến Hotline Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

701 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan