Butterbur có ngăn ngừa được các cơn đau nửa đầu không?

Butterbur là một loại cây bụi thuộc họ cúc với những chiếc lá rộng và to. Đây là một loại thảo dược đã được sử dụng trong Y Học Cổ Truyền ở các khu vực châu Âu và châu Á để điều trị một số vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như ho, hen suyễn, sốt cỏ khô (dị ứng theo mùa) và đau dạ dày. Đặc biệt, butterbur cũng đã được biết đến trong việc điều trị giảm đau nửa đầu.

1. Butterbur là gì và có vai trò làm giảm các triệu chứng đau nửa đầu không?

Một cơn đau nửa đầu là cơn đau có mức độ dữ dội. Các triệu chứng phổ biến khác bao gồm buồn nôn, nôn mửa và cực kỳ nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh. Trong hầu hết các trường hợp, những đợt đau đầu này thường kéo dài vài giờ đến vài ngày.

Chiết xuất butterbur, được làm từ lá và rễ của cây Butterbur, có thể giúp giảm tần suất các cơn đau nửa đầu. Đó là bởi vì butterbur chứa một họ hợp chất gọi là petasin, có đặc tính chống viêm, chống co thắt và mở rộng mạch máu. Những đặc tính này có thể làm giảm tần suất cơn đau nửa đầu bằng cách giảm viêm, thư giãn cơ và mở rộng mạch máu, có thể làm giảm áp lực hoặc căng thẳng ở đầu để giảm đau.

Tuy nhiên, trong một trong những nghiên cứu này, 108 trẻ em bị chứng đau nửa đầu đã được cho uống 50 – 150mg chiết xuất từ rễ cây butterbur mỗi ngày tùy theo độ tuổi. Sau 4 tháng, 77% cho biết đã giảm ít nhất 50% tần suất các cơn đau nửa đầu.

Trong một nghiên cứu khác, 58 trẻ em bị chứng đau nửa đầu được cho uống chiết xuất từ rễ cây butterbur ở liều 50 – 100mg mỗi ngày so với nhóm chứng đau nửa đầu dùng liệu pháp âm nhạc hoặc giả dược trong 12 tuần, cả liệu pháp dùng butterbur và âm nhạc đều làm giảm đáng kể tần suất cơn đau nửa đầu lên đến 6 tháng sau khi nghiên cứu, so với nhóm dùng giả dược.

Trong một nghiên cứu ngẫu nhiên, kéo dài 4 tháng trên 245 người trưởng thành bị chứng đau nửa đầu, các nhà nghiên cứu đã cho họ uống chiết xuất butterbur (50 hoặc 75 mg mỗi ngày) hoặc giả dược. Cả hai liều chiết xuất từ butterbur đã chứng minh khả năng giảm đáng kể - tương ứng là 36% và 48% - trong các cơn đau nửa đầu.

Ngoài ra, hàng loạt nghiên cứu khác cũng đã phát hiện ra butterbur có hiệu quả trong việc giảm tần suất các cơn đau nửa đầu. Mặc dù có nhiều kết quả đầy hứa hẹn, những lo ngại về tính an toàn của butterbur đã khiến hầu hết các chuyên gia chăm sóc sức khỏe không khuyến khích butterbur như một phương pháp đầu tiên để điều trị giảm đau nửa đầu.

2. Tính an toàn và các biện pháp phòng ngừa đối với butterbur

Mặc dù butterbur đã từng được khuyến nghị mức A - cho thấy bằng chứng mạnh mẽ để hỗ trợ việc sử dụng - bởi Học viện Thần kinh Hoa Kỳ và Hiệp hội Đau đầu Hoa Kỳ, điều đó không còn đúng nữa. Các tổ chức đã rút lại khuyến nghị của họ vào năm 2015 do lo ngại về tình trạng nhiễm độc gan nghiêm trọng từ butterbur.

Butterbur có chứa pyrrolizidine alkaloids (PA), là một chất độc đối với gan và đã được chứng minh là có thể gây ung thư. Trên thực tế, ở Vương quốc Anh và Đức, butterbur không được phép sử dụng do lo ngại về tính an toàn.

Hơn nữa, các tác dụng phụ thường gặp của butterbur bao gồm khó tiêu, nhức đầu, mệt mỏi, buồn ngủ, kích ứng da hoặc phát ban, đau dạ dày, ợ hơi và tiêu chảy.

Mặt khác, trước khi thử dùng butterbur, điều quan trọng là phải theo dõi chức năng gan và tốt nhất là thảo luận về các loại thuốc và chất bổ sung có thể tương tác với butterbur, chẳng hạn như St. John’s wort.

Do còn thiếu nhiều nghiên cứu, vẫn chưa biết liệu butterbur dùng giảm đau nửa đầu có thể gây hại khi mang thai hoặc khi cho con bú hay không. Vì lý do đó, bạn nên tránh dùng butterbur nếu bạn đang mang thai hoặc đang cho con bú.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy rằng có khả năng butterbur gây phản ứng với các loại thuốc kháng cholinergic như atropine. Nếu bạn hiện đang dùng những loại thuốc này, hãy tránh dùng butterbur.

3. Các phương pháp điều trị giảm đau nửa đầu khác

Mặc dù không có cách chữa trị chứng đau nửa đầu triệt để, nhiều phương pháp điều trị và thay đổi lối sống có thể giúp kiểm soát các triệu chứng của bạn, bao gồm nghỉ ngơi, đòi hỏi phải nằm trong một căn phòng tối và yên tĩnh; và giảm nhẹ triệu chứng xúc giác, bao gồm việc chườm lạnh lên trán hoặc sau cổ.

Các phương pháp điều trị sau đây cũng có thể giúp giảm đau:

  • Quản lý căng thẳng: Trị liệu, yoga, thiền
  • Thay đổi lối sống: Tập thể dục, ăn kiêng, bổ sung, ngừng hút thuốc, ngừng uống rượu
  • Các phương pháp điều trị thay thế: Châm cứu, bấm huyệt, liệu pháp xoa bóp, tiêm Botox, phản hồi sinh học, liệu pháp hương thơm
  • Thuốc giảm đau không kê đơn: Aspirin, ibuprofen, acetaminophen, naproxen
  • Thuốc theo toa: Ergotamines, triptans, dihydroergotamine, thuốc chống buồn nôn, thuốc chống trầm cảm, thuốc chẹn beta, thuốc chẹn kênh canxi
  • Các lựa chọn khác: Liệu pháp nội tiết tố

Có nhiều loại đau nửa đầu, chẳng hạn như đau nửa đầu cấp tính và mãn tính, đau nửa đầu thị giác, đau nửa đầu tiền đình, đau nửa đầu do nội tiết tố và đau đầu do căng thẳng. Mỗi người trong số này có thể có những nguyên nhân khác nhau.

Tóm lại, butterbur là một loại thuốc truyền thống được sử dụng để điều trị đau nửa đầu bằng cách giảm tần suất các cơn đau. Tuy nhiên, butterbur có thể có các tác dụng phụ nghiêm trọng, vì vậy bạn không nên tùy ý sử dụng. Nhìn chung, không có cách chữa trị chứng đau nửa đầu triệt để nhưng một số biện pháp thay đổi lối sống có thể làm giảm bớt các triệu chứng an toàn hơn mà không gây ra tác dụng phụ đáng kể, như châm cứu và thiền định.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

809 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan