Buồn nôn sau khi tập thể dục, có phải do quá sức?

Buồn nôn chóng mặt sau khi tập thể dục là một tình trạng phổ biến, nguyên nhân có thể do mất nước nhẹ, quá sức khi tập luyện, thiếu oxy,... Tuy nhiên, ở một số trường hợp có thể là do một tình trạng sức khỏe tiềm ẩn cần được can thiệp điều trị.

1. Buồn nôn sau khi tập thể dục

Tập thể dục là một hoạt động thể lực rất tốt cho sức khỏe, giúp kích thích endorphins loại hormone giúp cải thiện tâm trạng tạo cảm giác hưng phấn, có tác dụng giảm đau, và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Việc tập thể dục thường xuyên sẽ giúp cho cơ thể săn chắc và ngăn ngừa được nhiều bệnh lý.

Tuy nhiên, ở một số người sau khi tập thể dục lại cảm thấy buồn nôn. Hiện tượng này được gọi là buồn nôn do tập thể dục, trong một số trường hợp, đây có thể là dấu hiệu tiềm ẩn báo hiệu tình trạng sức khỏe không ổn định và cần được can thiệp điều trị.

Tập thể dục
Tập thể dục là một hoạt động thể lực rất tốt cho sức khỏe

2. Nguyên nhân gây buồn nôn sau tập thể dục

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng buồn nôn sau khi tập thể dục. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu cho rằng việc tập thể dục ở cường độ cao có thể ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, dẫn tới những triệu chứng như buồn nôn, nôn. Khi tập thể dục, máu sẽ chảy tới các cơ bắp và cơ quan quan trong như não, tim, phổi. Hiện tượng trên sẽ khiến cho máu ít lưu thông tới các cơ quan tiêu hóa hơn từ đó làm gián đoạn quá trình tiêu hóa thức ăn trong dạ dày. Khi máu càng chảy nhiều tới cơ quan tim phổi và não thì càng ít tới dạ dày, ruột. Do đó, nếu tập luyện quá sức thì triệu chứng buồn nôn sẽ càng nặng.

Ngoài ra, có một số nguyên nhân khác gây ra hiện tượng buồn nôn sau khi tập thể dục như:

  • Chế độ ăn: Nếu ăn uống sai cách như ăn trước khi tập thể dục, nhịn ăn,... sẽ khiến cho hệ tiêu hóa bị cắt giảm năng lượng hoạt động và gây buồn nôn, nôn.
  • Hydrat hóa: Trong quá trình tập thể dục sẽ khiến cơ thể đổ mồ hôi rất nhiều và quá trình này sẽ làm mất đi các chất điện giải bên trong, dẫn tới tình trạng buồn nôn sau khi tập thể dục, nếu kéo dài có thể sẽ làm choáng váng, kém linh hoạt.
  • Tụt huyết áp: Nếu tập thể dục quá sức sẽ dẫn tới cơ thể thiếu hụt năng lượng, tụt huyết áp và biểu hiện nhất là choáng váng, chóng mặt, buồn nôn thậm chí là kiệt sức.
  • Hạ đường huyết: Tập thể dục không đúng cách có thể gây hạ đường huyết và dẫn tới buồn nôn, nôn.
  • Tập luyện quá sức: Tập thể dục quá sức sẽ mất đi năng lượng nhanh khiến cơ thể bị phản ứng mạnh dễ bị buồn nôn. Biểu hiện của việc tập thể dục quá sức là buồn nôn, choáng váng và say sẩm mặt mày.
buồn nôn sau khi tập thể dục
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng buồn nôn sau khi tập thể dục

3. Biện pháp phòng tránh buồn nôn sau khi tập thể dục

Phòng ngừa buồn nôn sau khi tập thể dục là biện pháp cần thiết để việc tập luyện trở nên hiệu quả. Một số nguyên tắc cần phải tuân thủ khi tập thể dục ví dụ như:

  • Tập luyện vừa sức: Tập thể dục với những hình thức phù hợp với thể trạng, sức khỏe và lứa tuổi. Trong khi tập cần biết lượng sức để nghỉ ngơi, tránh việc ham thành tích mà tập quá sức chịu đựng của cơ thể.
  • Chế độ dinh dưỡng phù hợp: Việc ăn quá nhiều hay quá ít đều gây ảnh hưởng đến quá trình tập thể dục. Do đó, cần xây dựng chế độ ăn giàu chất đạm để tái tạo xây dựng cơ bắp, hạn chế chất béo và đường tránh dư thừa năng lượng. Bên cạnh đó, trước khi tập thể dục không nên ăn quá no.
  • Uống đủ nước: Tình trạng mất nước và điện giải thường xuyên xảy ra ở những người tập thể dục quá sức. Do đó, việc bổ sung nước và điện giải là rất quan trọng, nên uống đủ nước mỗi ngày 2 lít.

Tóm lại, buồn nôn sau khi tập thể dục là tình trạng thường gặp đặc biệt là ở người tập luyện quá sức. Tập thể dục là biện pháp tăng cường sức khỏe rất hiệu quả, tuy nhiên nếu không tập đúng cách có thể dẫn tới những trạng thái nguy hiểm như buồn nôn, chóng mặt, mất nước tạm thời thậm chí là kiệt sức. Do vậy, hãy tập thể dục đúng cách, kết hợp với chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng hợp lý để có một sức khỏe dẻo dai.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

78K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan