Bị tụt lợi có niềng răng được không?

Nếu lợi của bạn bị tụt, thì bạn không đơn độc đâu — gần một nửa dân số đang phải đối mặt với tình trạng tụt lợi ở 1 mức độ nào đó. Mô lợi không có khả năng mọc lại sau khi nó đã bị tụt, nên thậm chí mặc dù đây là 1 vấn đề phổ biến, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên để nó vượt khỏi tầm kiểm soát trước khi tìm ra giải pháp. Vậy tụt lợi có nên niềng răng không?

1. Các triệu chứng của bị tụt lợi

Tụt lợi răng không phải lúc nào cũng bắt đầu như 1 quá trình đau đớn rõ rệt. Bản thân tụt lợi xảy ra rất từ từ, điều đó có nghĩa là nhiều người không biết rằng lợi của họ có vấn đề cho đến khi nha sĩ nói với họ. Điều quan trọng là duy trì các cuộc hẹn nha khoa thường xuyên để có thể phát hiện ra vấn đề này trong giai đoạn đầu khi có nhiều lựa chọn nhất cho bạn.

Các triệu chứng của tụt lợi có thể xảy ra. Nhưng nếu không được điều trị, mọi thứ có thể trở nên nghiêm trọng hơn. Nếu không được điều trị, tụt lợi có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, từ những vấn đề hời hợt hơn, chẳng hạn như cười hở răng, đến những vấn đề nghiêm trọng hơn về sức khỏe, như mất xương.

Lợi có thể tiếp tục tụt xuống và làm lộ chân răng của bạn, dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như bệnh nha chu (lợi) và/ hoặc khả năng mất răng. Một số trường hợp có thể được hưởng lợi từ ghép lợi hoặc phẫu thuật. Điều quan trọng là phải giải quyết tình trạng tụt lợi càng sớm càng tốt — trước khi nó trở nên tồi tệ hơn.

2. Nguyên nhân gây tụt lợi

  • Có nhiều lý do khác nhau khiến lợi bị tụt. Một số lý do này có liên quan đến thói quen của chúng ta và việc ngăn chặn chúng nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta — như hút thuốc hoặc đánh răng quá mạnh — trong khi các nguyên nhân khác gây tụt lợi hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta, giống như gen di truyền của chúng ta.
  • Căng thẳng về thể chất cũng có thể khiến lợi bị tụt. Căng thẳng này có thể xuất hiện khi sử dụng quá mức một số răng cụ thể do răng mọc lệch, khấp khểnh hoặc nghiến răng.
  • Vi khuẩn cũng đóng một vai trò quan trọng trong suy thoái lợi. Khi vi khuẩn có cơ hội phát triển trong miệng của bạn, đặc biệt là ở đường viền lợi, điều này có thể khiến lợi của bạn bắt đầu tụt xuống. Vi khuẩn cũng có thể bắt đầu phát triển bên dưới đường viền lợi trong cái được gọi là túi nha chu. Loại vi khuẩn này khó loại bỏ hơn nhiều vì nó nằm bên dưới lợi của bạn thay vì trên bề mặt răng, vì vậy điều quan trọng là bạn phải giữ vệ sinh răng miệng hàng đầu để không bị như vậy.

3. Niềng răng có khắc phục được tình trạng tụt lợi không?

Niềng răng không thể khắc phục tình trạng tụt lợi đã bắt đầu. Chúng ta thường nghĩ nắn chỉnh răng là một thủ thuật thẩm mỹ, nhưng nó cũng có thể mang lại những lợi ích thực sự cho sức khỏe. Điều trị bằng niềng răng có thể giúp ngăn ngừa tình trạng tụt lợi thêm do một số nguyên nhân nhất định, vì vậy, điều quan trọng nhất là xác định nguyên nhân khiến lợi của bạn bị tụt ngay từ đầu.

4. Bị tụt lợi có niềng răng được không?

Trong quá trình tư vấn miễn phí cho bạn, bác sĩ chỉnh nha chuyên khoa sẽ kiểm tra cẩn thận răng và lợi của bạn. Tình trạng tụt lợi rất phổ biến, đặc biệt là xung quanh răng cửa dưới. Nếu lợi của bạn khỏe mạnh, rất có thể bạn sẽ thích hợp để niềng răng.

Trong quá trình điều trị, nha sĩ sẽ theo dõi chặt chẽ đường viền lợi của bạn, có thể giảm nguy cơ tụt lợi thêm bằng cách di chuyển răng từ từ và nhẹ nhàng.

Nếu bạn có bất kỳ bệnh lợi răng đang hoạt động nào thì cần điều trị trước khi lắp niềng răng.

5. Niềng răng có thể điều trị nguyên nhân nào gây tụt lợi?

Răng mọc lệch:

Sai lệch có thể góp phần vào tụt lợi theo một số cách. Khớp cắn không đúng có thể gây áp lực không cân xứng lên một số răng và vùng hàm của bạn, điều này có thể khiến lợi xung quanh những răng đó bị tụt lại. Một số người bị lệch răng thực sự dễ bị suy thoái lợi. Khi răng nằm trong hàm ở một góc nhất định, điều này đôi khi có thể cho thấy lợi xung quanh mỏng — điều này có thể dẫn đến tụt lợi.

Niềng răng có thể sắp xếp lại nụ cười của bạn để tất cả các răng của bạn hoạt động đồng bộ với nhau. Ngay cả những trường hợp lệch lạc nghiêm trọng nhất cũng có thể được hỗ trợ bằng niềng răng. Làm cho hàm của bạn thẳng hàng sẽ giúp cân bằng khớp cắn của bạn để gánh nặng nhai không chỉ đổ lên một vài chiếc răng. Sau khi khớp cắn của bạn được căn chỉnh, những chiếc răng đó sẽ ít bị căng hơn và bạn có thể sẽ thấy tình trạng tụt lợi của mình chấm dứt.

Hàm răng khấp khểnh:

Răng khấp khểnh gây ra nhiều thách thức trong việc duy trì vệ sinh răng miệng tốt. Vấn đề chính với răng khấp khểnh là khả năng che giấu vi khuẩn của chúng ngay cả với những chiếc bàn chải đánh răng và chỉ nha khoa tốt nhất. Việc loại bỏ vi khuẩn từ giữa những chiếc răng khấp khểnh đơn giản là khó hơn nhiều.

Như chúng ta đã biết, vi khuẩn thường là nguyên nhân gốc rễ gây ra tình trạng tụt lợi, vì vậy việc loại bỏ tất cả các ngóc ngách để vi khuẩn trú ẩn có thể giúp bạn ngăn chặn tình trạng tụt lợi. Niềng răng dần dần loại bỏ những nơi khó tiếp cận có thể hỗ trợ vi khuẩn trên răng và lợi của bạn.

Chứng nghiến răng:

Nghiến răng có thể được thực hiện một cách có ý thức hoặc vô thức (nhiều người nghiến răng khi ngủ mà không nhận ra điều đó).

Khi khớp cắn của bạn bị sai lệch và quá nhiều áp lực chỉ tác động lên một vài chiếc răng, các triệu chứng của bệnh nghiến răng thậm chí còn nghiêm trọng hơn. Điều trị niềng răng của bạn có khả năng làm cho mức độ nghiêm trọng của chứng nghiến răng của bạn giảm đi.

Sau khi bạn kết thúc điều trị chỉnh nha, bạn sẽ phải đeo một bộ duy trì qua đêm hoặc cố định suốt đời, điều này có thể giúp giảm chứng nghiến răng tương tự như một bộ bảo vệ ban đêm. Điều này có thể hữu ích nếu chứng nghiến răng của bạn xảy ra trong khi bạn ngủ.

6. Lời khuyên để ngăn ngừa tụt lợi

  • Chải răng nhẹ nhàng – không chà xát răng và lợi
  • Ngừng hút thuốc - những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh lợi răng cao hơn
  • Gặp nha sĩ để kiểm tra thường xuyên – đặc biệt là trong quá trình điều trị chỉnh nha
  • Tránh nghiến răng hoặc nghiến răng – nha sĩ của bạn có thể đề nghị mang dụng cụ bảo vệ hàm
  • Tránh xỏ khuyên miệng – chúng có thể gây kích ứng lợi của bạn và gây tụt lợi

Tóm lại, tình trạng tụt lợi răng có thể xảy ra với nhiều người, nhưng điều đó không có nghĩa là không có cách nào để ngăn chặn nó. Tùy thuộc vào nguyên nhân khiến bạn bị tụt lợi, có khả năng bạn sẽ có sẵn các phương án để ngăn vấn đề của mình trở nên tồi tệ hơn. Hãy chắc chắn kiểm tra với nha sĩ hoặc bác sĩ chỉnh nha của bạn về phương pháp nào có thể là tốt nhất cho bạn và nụ cười độc đáo của bạn. Nếu nụ cười lệch lạc, răng khấp khểnh hoặc nghiến răng là nguyên nhân khiến lợi của bạn bị tụt, thì niềng răng có thể là một con đường tuyệt vời dành cho bạn!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan