Bí tiểu cấp do uống nhiều rượu, bia

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây bí tiểu cấp, trong đó có thể là do uống nhiều bia rượu. Trường hợp bí tiểu cấp nếu không được thông tiểu kịp thời có thể dẫn tới vỡ bàng quang, làm cho nước tiểu và máu tràn vào khoang bụng gây viêm nhiễm cấp tính, ảnh hưởng tới tính mạng của người bệnh.

1. Bí tiểu cấp là như thế nào?

Với người bình thường đi tiểu là một phản xạ điều khiển theo ý muốn, có sự kết hợp hài hòa giữa co bóp mạnh của cơ và giãn nở thật rộng của cổ bàng quang, dưới sự chi phối của hệ thần kinh trung ương để đưa nước tiểu từ bàng quang xuống niệu đạo rồi đi ra ngoài.

Bình thường, khi bàng quang chứa một lượng nước tiểu nhất định, khoảng từ 250ml-300ml sẽ gây kích thích khiến bạn buồn tiểu và đi tiểu. Bí tiểu là khi bàng quang chứa đầy nước tiểu nhưng bạn không thể tiểu được. Bí tiểu còn được gọi là bí đái, gặp chủ yếu ở người trưởng thành. Bí tiểu nếu không được xử trí kịp thời có thể để lại hậu quả xấu.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau có thể gây bí tiểu cấp. Nếu thành bàng quang không co bóp đủ mạnh có thể gây bí tiểu. Nguyên nhân khiến bàng quang co bóp yếu đó là do sự mất liên hệ với hệ thần kinh thực vật điều khiển tiểu tiện hoặc do chấn thương cột sống, vỡ xương chậu hay các bệnh lý của bàng quang (như thành bàng quang bị chai xơ do viêm mạn tính hoặc bàng quang bị viêm cấp, viêm mạn tính, sỏi bàng quang...).

Trong một số trường hợp, sỏi của bàng quang di chuyển đến bịt lỗ thông bàng quang với niệu đạo, cản trở lưu thông nước tiểu, thậm chí tắc hẳn gây bí tiểu cấp. Bí tiểu cũng có thể do viêm niệu đạo mạn tính gây xơ hóa, chít hẹp niệu đạo do viêm nhiễm như trong bệnh lậu hoặc bệnh do vi khuẩn Chlamydia.

Ở nam giới, bí tiểu còn có thể do bệnh lý của tiền liệt tuyến (như viêm, tăng sinh lành tính tiền liệt tuyến hay khối u lành tính hoặc ác tính) sẽ chèn ép vào cổ bàng quang gây bí tiểu.

Nữ giới cũng có thể bị bí tiểu do các nguyên nhân chung kể trên. Một số trường hợp bí tiểu cấp có thể là do tâm lý như đi tàu xe chật chội, ngồi họp với thời gian lâu,... phải nhịn tiểu trong thời gian dài dẫn tới bí tiểu.

Bí tiểu cấp nếu không được thông tiểu kịp thời có thể gây vỡ bàng quang
Bí tiểu cấp nếu không được thông tiểu kịp thời có thể gây vỡ bàng quang

2. Vì sao bị bí tiểu cấp do bia rượu?

Ngoài các nguyên nhân trên, bí tiểu cấp còn có thể là do uống nhiều bia rượu. Trên thực tế có không ít bệnh nhân bị bí tiểu cấp do bia rượu.

Cơ chế hình thành tình trạng này đó là do nồng độ cồn trong máu cao đã ức chế vỏ não và một số trung tâm thần kinh tham gia điều khiển việc đi tiểu tiện, gây rối loạn ý thức nên người uống rượu bia không có cảm giác buồn đi tiểu, từ đó dung tích bàng quang tăng quá ngưỡng cho phép.

3. Biểu hiện của bí tiểu cấp

Hầu hết, người bị bí tiểu đều có triệu chứng đau, tức bàng quang, vùng trước xương mu và khó chịu kéo dài nếu không được điều trị (nội khoa) hoặc không được thông tiểu (can thiệp ngoại khoa) kịp thời.

Người bị bí tiểu cấp thường có cảm giác rát và luôn mót đi tiểu nhưng không tiểu được, điều đó càng làm cho họ cảm thấy khó chịu, bứt rứt hơn.

Bí tiểu có cảm giác rất khó chịu, đau, rát bàng quang, đặc biệt là khi có kèm theo viêm cấp hoặc mạn tính bàng quang. Những điều này sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày cũng như sức khỏe của bạn.

Nếu bí tiểu không được xử lý kịp thời hoặc tái phát nhiều lần thì có thể gây viêm bàng quang, thậm chí viêm ngược dòng, viêm thận và ảnh hưởng lớn đến chức năng thận, từ đó gây suy thận.

Bàng quang giống như một quả bóng cao su có thể co giãn được để chứa nước tiểu, khi căng đầy thành bàng quang sẽ mỏng đi, dễ tổn thương hơn so với bàng quang rỗng hoặc chứa ít nước.

Trường hợp bí tiểu cấp nếu không được thông tiểu kịp thời có thể dẫn tới vỡ bàng quang, làm cho nước tiểu và máu tràn vào khoang bụng gây viêm nhiễm cấp tính. Trường hợp này nếu không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn tới tử vong.

Bí tiểu cấp có thể do uống nhiều bia rượu
Bí tiểu cấp có thể do uống nhiều bia rượu

4. Xử trí bí tiểu cấp do uống bia rượu như thế nào?

Xử trí bí tiểu cấp cần được khám bệnh càng sớm càng tốt để xác định nguyên nhân và điều trị thích hợp.

Thông tiểu cần được vô khuẩn tuyệt đối dụng cụ y tế, nếu không có thể gây viêm đường tiết niệu bệnh viện. Trong trường hợp bí tiểu cấp có kèm theo viêm bàng quang, bệnh của tiền liệt tuyến ở nam giới, chấn thương cột sống, chấn thương xương chậu, xơ hóa niệu đạo... việc điều trị cần phải có sự kiên trì dưới sự chỉ định dùng thuốc và tư vấn của bác sĩ.

Tóm lại, có nhiều nguyên nhân khác nhau gây bí tiểu cấp, trong đó có thể là do uống nhiều bia rượu. Trường hợp bí tiểu cấp nếu không được thông tiểu kịp thời có thể dẫn tới vỡ bàng quang, làm cho nước tiểu và máu tràn vào khoang bụng gây viêm nhiễm cấp tính, ảnh hưởng tới tính mạng người bệnh. Vì vậy, cách tốt nhất để phòng tránh bí tiểu cấp do rượu bia đó là không nên hoặc sử dụng đồ uống này một cách hợp lý, vừa phải.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan