Bị tai biến liệt nửa người có chữa được không?

Tai biến liệt nửa người có chữa được không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nguyên nhân, mức độ và thời gian mắc bệnh... Ngoài ra, tinh thần và chế độ chăm sóc cơ thể cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khả năng phục hồi di chứng tai biến liệt nửa người.

1. Bị tai biến liệt nửa người là gì?

Liệt nửa người là tình trạng một bên cơ thể suy yếu, đau tê nửa người bên phải hoặc bên trái phụ thuộc vào vùng não bị tổn thương khi đột quỵ hoặc các nguyên nhân khác. Khi bị liệt, bên liệt sẽ có cử động yếu hơn bên còn lại hoặc thậm chí không thể cử động. Đây là một trong những biến chứng nặng nề và hay gặp nhất sau tai biến.

Biến chứng liệt nửa người xảy ra do não bộ bị tổn thương, nếu não trái gặp tổn thương thì sẽ bị liệt nửa người bên phải và ngược lại não phải gặp tổn thương thì sẽ bị liệt bên trái. Người bị tai biến liệt nửa người có một số biểu hiện dưới đây:

  • Giảm hoặc mất đi khả năng vận động;
  • Mất thăng bằng cơ thể;
  • Yếu ớt, mệt mỏi, không thể tự thực hiện những hoạt động sinh hoạt hàng ngày như ăn uống, đi vệ sinh...;
  • Khó nói hoặc không nói được;
  • Khó cầm nắm đồ vật.

2. Nguyên nhân gây ra tai biến liệt nửa người

Tai biến liệt nửa người thường do rất nhiều lý do nhưng chủ yếu là do xuất huyết não, bệnh về não và mạch máu não khiến cho quá trình lưu thông, vận chuyển máu đến não bị gián đoạn, không đủ năng lượng nuôi tế bào. Đồng thời, các chấn thương gây tổn thương não cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra chứng liệt nửa người.

Sau tai biến hoặc chấn thương, người bệnh bị suy giảm chức năng não bộ. Do đó, não bộ bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết, đồng thời giảm các chất dẫn truyền trong tế bào thần kinh, khiến cho chúng bị gián đoạn và đứt gãy, rối loạn ngôn ngữ, nhận thức, vận động, cảm giác,... ở người bệnh.

3. Vậy tai biến liệt nửa người có chữa được không?

Tai biến liệt nửa người có chữa được không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố sau đây:

  • Phương pháp chữa bệnh: Các phương pháp điều trị liệt nửa người bao gồm vật lý trị liệu, sử dụng thuốc, bấm huyệt, châm cứu,... Với mỗi tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ có những phương pháp điều trị phù hợp cho bệnh nhân.
  • Tình trạng bệnh: Tùy theo mức độ tai biến mà tình trạng liệt nửa người ở mỗi bệnh nhân sẽ khác nhau. Chính vì vậy, việc phục hồi di chứng liệt nửa người còn phụ thuộc vào tình trạng, mức độ nghiêm trọng của bệnh. Với người bệnh chỉ bị liệt một phần trên cơ thể như chân, tay thì cách điều trị sẽ nhanh hơn so với những người liệt cả tay và chân hoặc bị tai biến cả nửa người bên trái, nửa người bên phải.
  • Cơ sở y tế chữa bệnh: Việc điều trị tai biến liệt nửa người có khỏi không còn phụ thuộc vào cơ sở y tế mà người bệnh lựa chọn. Hiện nay có rất nhiều cơ sở y tế tiếp nhận và điều trị phục hồi chức năng cho bệnh nhân tai biến liệt nửa người. Tuy nhiên, không phải địa chỉ nào cũng có thể điều trị khôi phục hoàn toàn tình trạng bệnh vì mỗi cơ sở sẽ có đội ngũ y bác sĩ, phương pháp, dụng cụ tập luyện khác nhau nên sẽ có kết quả điều trị khác nhau.
  • Chế độ chăm sóc cho người bệnh: Tinh thần và chế độ chăm sóc sức khỏe cho người bệnh cũng là yếu tố ảnh hưởng đến khả năng chữa trị di chứng tai biến liệt nửa người. Bởi khi xảy ra cơn tai biến, tình trạng sức khỏe của người bệnh trở nên yếu ớt và nhạy cảm nên cần được chăm sóc cẩn thận, chu đáo, tỉ mỉ trong mọi sinh hoạt hàng ngày, vệ sinh và ăn uống hàng ngày.

Lưu ý: Bệnh nhân bị tai biến liệt nửa người thường sẽ phục hồi tốt trong 3 tháng đầu, phục hồi chậm hơn trong 3 tháng tiếp theo và ngoài 6 tháng sẽ phục hồi rất chậm. Do đó, ngay khi xảy ra các triệu chứng tai biến người bệnh cần đi khám bác sĩ để điều trị kịp thời, nâng cao tỷ lệ phục hồi.

4. Các biện pháp phục hồi tai biến liệt nửa người

Để người bệnh có thể phục hồi liệt nửa người sau tai biến và ngăn ngừa việc tái phát, bác sĩ sẽ xây dựng những phương pháp điều trị đúng cách, phù hợp. Một số phương pháp điều trị hiệu quả được áp dụng phổ biến nhất là:

4.1. Áp dụng bài tập phục hồi chức năng tích cực

  • Tại các cơ sở bệnh viện hoặc cơ sở điều dưỡng luôn có phòng phục hồi chức năng với những bác sĩ, điều dưỡng chuyên môn sâu và thiết bị chuyên dụng giúp quá trình phục hồi của người bệnh an toàn và nhanh chóng hơn.
  • Tập luyện các bài tập phục hồi chức năng sớm sẽ giúp người bệnh có thể thực hiện được các hoạt động sinh hoạt thường ngày một cách nhanh chóng và chủ động hơn. Thời gian thích hợp nhất để luyện tập là trong vòng 3 tháng hoặc 6 tháng ngay khi phát bệnh (khoảng thời gian phục hồi chức năng não tốt nhất).

4.2. Bài tập phục hồi thụ động

Là bài tập được áp dụng khi người bệnh không thể tự mình vận động được, cần có sự giúp đỡ hoàn toàn từ người khác. Bài tập bao gồm các động tác như xoay khớp, co duỗi chân, tay,... Với bài tập này, người bệnh nên được thực hiện từ 2 - 4 lần/ngày.

4.3. Kết hợp, duy trì tập luyện tại nhà

Người thân nên giúp đỡ, cùng tham gia vào quá trình phục hồi tai biến liệt nửa người của người bệnh: Hỗ trợ người bệnh tự đánh răng, rửa mặt, ăn uống,... Như vậy sẽ giúp cho người bệnh vừa chăm chỉ tập luyện, vừa khiến tâm trạng của họ thoải mái, vui vẻ, an tâm, không có cảm giác mình bị vô dụng, cô đơn.

4.4. Châm cứu, bấm huyệt

Sử dụng các phương pháp châm cứu, bấm huyệt, xoa bóp giúp lưu thông khí huyết, kích thích ngược hệ thần kinh, góp phần phục hồi liệt. Tuy nhiên, với những người đã chuyển sang liệt cứng nửa người cần phải thận trọng khi sử dụng các phương pháp này vì có thể sẽ làm tăng thêm tình trạng co cứng.

4.5. Sử dụng thảo dược hỗ trợ

Bên cạnh các biện pháp trên, người bệnh có thể kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược có nguồn gốc từ thiên nhiên như: thạch tùng răng, đinh lăng, thiên ma, cao natto. Trong đó, thảo dược thạch tùng răng chứa hoạt chất vàng Huperzine A có tác dụng tăng cường dẫn truyền thần kinh và chống gốc tự do. Đinh lăng, thiên ma, cao natto giúp tăng cường lưu thông máu, bổ sung dinh dưỡng cho não bộ và phá tan cục máu đông. Do đó cải thiện tình trạng liệt nửa người cho người bệnh.

Đó chính là lý do người dùng nên sử dụng thực phẩm chức năng có sự kết hợp của các loại thảo dược trên. Sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, tác động vào cả 3 nguyên nhân sâu xa gây suy giảm chức năng não là:

  • Giúp tăng cường chất dinh dưỡng, cung cấp các loại vi chất hữu cơ từ thực vật cần thiết cho sự phát triển của tế bào não
  • Giúp tăng cường tuần hoàn não máu, phá tan các cục máu đông
  • Giúp tăng cường dẫn truyền thần kinh cho các tế bào não bộ.

Từ đó đẩy nhanh quá trình phục hồi di chứng liệt nửa người.

4.6. Chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng

Với người bị liệt nửa người do tai biến cần được cung cấp thực phẩm đầy đủ và cân bằng giữa các chất béo, protein và carbohydrate. Bệnh nhân nên ăn những món ăn ở dạng mềm, lỏng, tốt cho hệ tiêu hóa và dễ dàng hấp thụ. Một số loại thực phẩm tốt cho người bệnh đó là cá, thực phẩm giàu chất xơ, rau xanh, hoa quả tươi. Bên cạnh đó, người bệnh cần hạn chế ăn muối, chất béo và các loại chất kích thích khác gây hại cho cơ thể như cà phê, rượu bia, thuốc lá,...

Như vậy phục hồi sau tai biến liệt nửa người là một quá trình lâu dài, cần phải có sự kiên trì, tinh thần lạc quan của người bệnh và kết hợp thực hiện các phương pháp điều trị dưới sự hướng dẫn của bác sĩ thì sẽ đem lại những hiệu quả tích cực.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

24.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan