Bị lang beng bôi thuốc gì?

Lang beng là tên gọi dân gian của tình trạng bệnh lý ngoài da do nấm gây ra. Tùy vào mức độ của bệnh mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc điều trị lang beng phù hợp. Vậy khi bị lang beng bôi thuốc gì để nhanh khỏi bệnh?

1. Lang beng là bệnh gì?

Lang beng là một bệnh lý đã được biết đến từ lâu với tình trạng da xuất hiện các mảng da sáng màu. Ban đầu đây chỉ là 1 - 2 đốm kích thước nhỏ nhưng nếu không được phát hiện và điều trị sẽ nhanh chóng lan rộng toàn thân, kích thước đốm trắng cũng lớn dần.

Thông thường, bệnh không nguy hiểm đến sức khỏe, nhưng lại gây ảnh hưởng rất nhiều đến thẩm mỹ và làm người bệnh tự ti. Một vài trường hợp bệnh tiến triển quá mức có thể gây ra những vùng da bị mất sắc tố.

2. Nguyên nhân và triệu chứng khi bị lang beng

Nguyên nhân gây ra lang beng là do da nhiễm một loại vi nấm thuộc nhóm Malassezia. Loại nấm này cũng có thể xuất hiện ngay cả ở người khỏe mạnh, tuy nhiên khi chúng phát triển quá mức trên da sẽ dẫn đến tình trạng bị lang beng.

Ban đầu, vi nấm ảnh hưởng vào lớp biểu bì làm thay đổi sắc tố dưới da, từ đó làm giảm hoặc mất sắc tố các vùng da và khi so với các vùng da lân cận sẽ thấy các đốm trắng hơn.

Bên cạnh nguyên nhân chính do sự phát triển quá mức của vi nấm, một số yếu tố nguy cơ cũng gián tiếp gây ra bệnh lang beng như:

  • Da tiết nhiều mồ hôi hoặc nhiều dầu.
  • Thời tiết ẩm nóng.
  • Suy giảm hệ miễn dịch như ở trẻ nhỏ sau khi mắc cúm, sởi,...
  • Tình trạng vệ sinh kém.
  • Nội tiết tố thay đổi như khi dậy thì, mang thai.

Dấu hiệu khi bị lang beng:

  • Các dát khác màu xuất hiện trên da, số lượng và kích thước từ từ tăng dần.
  • So với các vùng xung quanh, da có màu sáng hơn hoặc có thể màu hồng, nâu, trắng.
  • Vị trí hay xuất hiện lang beng là ngực, cổ, lưng cánh tay. Tuy nhiên, các đốm lang beng vẫn có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên người.
  • Cảm giác ngứa ngáy tăng lên khi đổ mồ hôi hoặc ra nắng.

3. Bị lang beng bôi thuốc gì?

Có nhiều thuốc điều trị lang beng, trong đó phổ biến nhất là các chế phẩm dạng bôi. Sau đây là một số thuốc bôi dùng để điều trị lang beng:

Clotrimazole

Đây là thuốc có tác dụng tiêu diệt nấm được bác sĩ kê đơn nhờ vào công dụng chữa lang ben hiệu quả.

Tuy nhiên, một vài tác dụng phụ có thể gặp trong quá trình dùng loại thuốc này là ngứa, châm chích trên da, phù, mẩn đỏ, phỏng, ... Hãy ngưng dùng thuốc và tham khảo ý kiến bác sĩ nếu xuất hiện các dấu hiệu trên. Bên cạnh đó, những bệnh nhân bị tăng cảm với Clotrimazole hoặc các thuốc khác thuộc nhóm Imidazole, phụ nữ đang có thai hoặc cho con bú cũng cần thận trọng khi sử dụng thuốc này.

Terbinafine

Đây là sản phẩm thuốc được chỉ định để chữa nấm móng, nấm da đầu,... và cũng như dùng cho bệnh nhân bị lang beng. Thuốc này được chế xuất ở cả dạng bôi ngoài da hoặc viên uống.

Ketoconazole

Đây cũng là một sản phẩm thuộc nhóm thuốc trị nấm Imidazole có khả năng điều trị lang beng hiệu quả. Ngoài ra, thuốc cũng được kê đơn để chữa những bệnh lý ngoài da do nhiễm nấm khác như: nấm tóc, nấm móng, nấm Candida ở âm đạo,...

Ketoconazole còn được dùng trong các trường hợp dự phòng cho những trường hợp nấm tái phát, đề kháng suy giảm. Một số sản phẩm chứa Ketoconazole được bác sĩ kê đơn khi chữa lang beng bằng thuốc là Extina, Nizoral,...

Fluconazole

Fluconazole cũng là một trong những thuốc điều trị lang beng thường được bác sĩ chỉ định, đặc biệt là các trường hợp nghiêm trọng.

Trong quá trình sử dụng Fluconazole để chữa lang beng bằng thuốc, người bệnh có thể gặp một số tác dụng không mong muốn như đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, nổi mẩn, nhức đầu,... Hãy liên hệ bác sĩ hoặc đến cơ sở y tế gần nhất nếu xuất hiện các triệu chứng trên.

4. Các phương pháp khác điều trị lang beng

  • Dầu gội trị lang beng

Bên cạnh các thuốc điều trị lang beng dạng bôi, khi bị lang beng ở da đầu cũng có sản phẩm đặc trị riêng. Dầu gội đầu điều trị lang beng được khuyên dùng là các sản phẩm có chứa thành phần Ketoconazol hoặc Selenium sulfide như Selsun Blue 1%.

Cách sử dụng dầu gội để trị lang beng da đầu cũng rất đơn giản. Người bệnh hãy lấy lượng dầu gội vừa đủ cho lên tay để tạo bọt và thoa lên toàn bộ vùng da đầu, đặc biệt là ở những chỗ bị ảnh hưởng. Chờ khoảng 5 -10 phút để các hoạt chất được tác dụng và rửa sạch. Sử dụng từ 5 – 7 ngày để thấy được hiệu quả.

  • Thuốc điều trị lang beng đường uống

Thay vì bôi thuốc, nhiều người thường lựa chọn chữa lang beng bằng thuốc dạng uống vì sự tiện lợi hơn. Đôi khi, bác sĩ có thể kê đơn bao gồm cả thuốc chữa lang beng dạng bôi và uống để có kết quả tốt hơn.

Một số thuốc điều trị lang ben dạng uống thường được sử dụng là: Viên nén chứa Fluconazole, Itraconazole, Ketoconazole.

5. Dự phòng nguy cơ mắc bệnh lang beng

Để dự nguy cơ mắc bệnh lang beng, mọi người nên áp dụng những biện pháp chăm sóc bản thân khoa học, lành mạnh như:

  • Hạn chế để làn da tiếp xúc với môi trường có nhiệt độ cao hoặc điều kiện nóng ẩm.
  • Ưu tiên các loại quần áo mỏng, nhẹ, thoáng mát và có khả năng thấm hút mồ hôi tốt. Chú ý thay mới ngay khi quần áo ẩm ướt do thời tiết nắng nóng.
  • Đảm bảo vệ sinh cá nhân sạch sẽ, không sử dụng khăn tắm hoặc quần áo của người khác.
  • Giặt giũ quần áo, chăn màn thường xuyên, nhất là khi bị ẩm do thời tiết. Phơi khô quần áo dưới ánh mặt trời hoặc sấy đồ thật khô khi trời không nắng để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn và nấm.
  • Cần lau thật khô sau khi tắm, tránh để tình trạng người bị ẩm ướt.

Trên đây là thông tin về bị lang beng bôi thuốc gì ? Chữa lang beng bằng thuốc là phương pháp điều trị hiệu quả. Người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để lựa chọn được các thuốc điều trị lang beng phù hợp, đồng thời duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh để hạn chế nguy cơ bị bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

18.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan