Bị đau 1 bên tinh hoàn có ảnh hưởng gì không?

Đau tinh hoàn không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến chất lượng cuộc sống, đời sống tình dục của người bệnh giảm sút. Vậy đau 1 bên tinh hoàn phải, bị đau 1 bên tinh hoàn trái có nguy hiểm không và cần xử trí thế nào?

1. Đau một bên tinh hoàn có nguy hiểm không?

Đau một bên tinh hoàn có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Đôi khi đau một hoặc cả hai bên tinh hoàn là dấu hiệu của những bệnh lý nguy hiểm và cần được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây đau tinh hoàn:

Viêm mào tinh hoàn

Viêm mào tinh hoàn là một trong những bệnh lý thường gặp ở nam. Nguyên nhân gây viêm mào tinh có thể là do vi khuẩn, virus quai bị,...

Bệnh nhân bị viêm tinh hoàn có thể thấy đau tinh hoàn ở một bên hoặc cả hai bên. Đau do viêm mào tinh hoàn thường là những cơn đau liên tục và kèm theo các triệu chứng khác như sốt, da vùng bìu có thể đỏ, sờ thấy mào tinh hoàn sưng to và nắn nhẹ rất đau, đau khi giao hợp, đau bụng dưới khi đi bộ.

Xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn là một bệnh lý nguy hiểm và cần phải được điều trị ngay để tránh biến chứng. Trường hợp xoắn tinh hoàn để lâu sau 24 giờ thì tỳ lệ chữa khỏi thường khá thấp, nhiều bệnh nhân phải cắt bỏ hoàn toàn để không gây ảnh hưởng sức khỏe.

Bệnh nhân bị xoắn tinh hoàn có thể bị đau một bên tinh hoàn phải hoặc trái, đồng thời bìu sưng đỏ và bệnh nhân cũng có thể nôn mửa nhiều.

Ung thư tinh hoàn

Ung thư tinh hoàn là tình trạng khối u ác tính hình thành ở một hoặc cả hai bên tinh hoàn. Ung thư tinh hoàn là bệnh lý rất nguy hiểm và cần được chẩn đoán, điều trị sớm.

Những bệnh nhân ung thư tinh hoàn sẽ xuất hiện các triệu chứng phổ biến như cảm giác đau âm ỉ hoặc đau nhói ở một hay cả hai bên tinh hoàn.

Viêm tuyến tiền liệt mạn tính do vi khuẩn

Triệu chứng bao gồm đau tinh hoàn, đau vùng bìu bẹn, tiểu nhiều lần, nước tiểu đục và có thể tiểu ra máu. Ngoài ra bệnh nhân viêm tuyến tiền liệt mạn tính cũng có thể bị giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương, rối loạn xuất tinh. Bệnh lý này thường gặp ở các thanh thiếu niên, hiếm gặp ở người cao tuổi.

Nang mào tinh hoàn

Nang mào tinh hoàn là bệnh lý do một khối u nang phát triển trong khu vực ống dẫn tinh. Hầu hết các trường hợp u nang đều bắt nguồn từ sự tích lũy của tinh trùng và do đó thường là u lành tính. Tuy nhiên, khi nang mào tinh tăng kích thước quá mức sẽ gây ra sự đau đớn, căng tức cho bệnh nhân.

Thoát vị bẹn

Thoát vị bẹn là bệnh lý rất thường gặp ở nam giới. Các triệu chứng của thoát vị bẹn bao gồm phình một hoặc hai bên bẹn bìu, có thể tăng nhiều khi ho hoặc đứng lên và giảm khi nằm xuống.

Ngoài ra, bìu cũng có thể bị sưng đỏ gây ra cảm giác khó chịu hoặc đau, đặc biệt là khi nâng vác vật nặng, luyện tập thể thao. Nếu bệnh nhân nghỉ ngơi mà không hết đau, khối phình không tự biến mất, có nghĩa khối thoát vị đã bị nghẹt và cần phẫu thuật.

Những người có nguy cơ cao mắc thoát vị bẹn là người cao tuổi có các cơ thành ổ bụng yếu, người hay làm việc nặng nhọc, bị táo bón kéo dài do áp lực thường xuyên tại ổ bụng cao.... Ngoài ra, những bệnh nhân mắc các bệnh như u nang thừng tinh, tràn dịch tinh mạc... cũng có nguy cơ cao mắc thoát vị bẹn hơn những người bình thường

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn

Giãn tĩnh mạch chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng tinh hoàn đau nhức ở một bên hoặc cả hai bên.

Bình thường máu từ tinh hoàn trái sẽ được dẫn truyền trực tiếp từ tĩnh mạch của vùng này tới tĩnh mạch ở vùng thận cùng bên. Mặt khác, tĩnh mạch tinh hoàn phải sẽ dẫn máu trực tiếp từ tinh hoàn phải về tĩnh mạch chủ dưới.

Khi tĩnh mạch thừng tinh bị mất van hoặc bị các tác động bên ngoài gây hư hỏng hệ thống van chống trào ngược sẽ gây ra tình trạng giãn tĩnh mạch tinh hoàn. Bệnh lý này dẫn tới hiện tượng trào ngược từ tĩnh mạch chủ dưới và thận lên khu vực tinh hoàn. Khi này, lượng máu tích tụ ở tinh hoàn sẽ vượt quá số lượng cho phép và gây ra các triệu chứng đau nhức, khó chịu cho bệnh nhân.

Đau tinh hoàn do bị chấn thương

Một cú đạp trực tiếp vào bìu hoặc va chạm bất ngờ vào hạ bộ sẽ gây chấn thương tinh hoàn và mang tới những cơn đau đớn cho bệnh nhân.

Đau tinh hoàn cũng có thể do hành động quá mạnh bạo trong khi quan hệ tình dục, tư thế quan hệ không phù hợp. Những người thường xuyên phải di chuyển nhiều như lái xe hoặc ngồi sau xe, nhất là đi xe đạp trong một thời gian dài hoặc trên những địa hình không bằng phẳng cũng có thể bị đau tinh hoàn. Bệnh nhân có thể bị đau một bên tinh hoàn trái hoặc phải tùy vào vị trí chấn thương.

2. Đau tinh hoàn có ảnh hưởng gì không?

Nếu các cơn đau tinh hoàn chỉ xuất hiện nhất thời rồi biến mất thì không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe. Bên cạnh đó, những trường hợp đau tinh hoàn do vận động quá mạnh hay tổn thương nhẹ thường sẽ phúc hồi sau vài ngày.

Tuy nhiên, nếu tình trạng đau tinh hoàn kéo dài hoặc xảy ra thường xuyên thì có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như:

  • Ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân, nhất là tâm lý. Cơn đau có thể khiến bệnh nhân tự ti và sợ hãi khi quan hệ tình dục với bạn nữ.
  • Cơn đau có thể làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới, từ đó có thể phát sinh những rạn nứt trong mối quan hệ tình cảm.
  • Tình trạng hoại tử tinh hoàn, teo tinh hoàn, rối loạn cương dương,...cũng có thể xảy ra do các bệnh lý nam khoa gây ra.
  • Ảnh hưởng nghiêm trọng nhất là các cơn đau làm giảm số lượng, chất lượng tinh dẫn và gây ra tình trạng khó có con. Tệ hơn là làm mất khả năng sinh nở. Do đó bệnh nhân không được chủ quan, lơ là với những cơn đau tinh hoàn.

Tóm lại, đau tinh hoàn có thể đơn thuần là do chấn thương, vận động mạnh, nhưng đôi khi nó lại là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý nguy hiểm. Do đó, khi bệnh nhân có các cơn đau kéo dài và không rõ lý do thì nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

635 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan