Bị cận và loạn có mổ được không?

Mắt cận và loạn có mổ được không là vấn đề được nhiều người quan tâm và thắc mắc. Với sự phát triển tân tiến của khoa học, hiện nay đã có nhiều phương pháp giúp khắc phục hiệu quả các tật khúc xạ, điển hình như cận loạn thị. Những kỹ thuật thường được áp dụng nhiều nhất như mổ Lasek, Lasik, PRK, Relex Smile,... Mỗi biện pháp sẽ mang lại mức độ hiệu quả khác nhau và phù hợp với từng đối tượng nhất định.

1. Mắt bị cận loạn là tình trạng gì?

Trước khi tìm hiểu cận thị và loạn thị có mổ được không, chúng ta cần nắm rõ những đặc trưng riêng của tình trạng này. Thực tế, cận loạn thị là sự kết hợp đồng thời của cả hai tật khúc xạ, bao gồm cận thị và loạn thị. Trong khi đó, cận thị khiến cho bệnh nhân chỉ có thể nhìn rõ vật ở cự ly gần và loạn thị khiến mắt nhìn vật bị nhòe hoặc mờ dù ở tầm xa hay gần.

Khi mắc cận loạn thị, sẽ khá khó phân biệt chính xác được loại nào có mức độ nặng hơn. Mặt khác, mỗi tật khúc xạ có ảnh hưởng khác nhau đến thị giác cũng như đời sống sinh hoạt của người mắc phải. Nhìn chung, dù bị loạn hay cận thị cũng cần phát hiện và điều trị kịp thời vì chúng có tốc độ phát triển nhanh, dễ để lại những biến chứng gây nguy hại cho mắt.

2. Mắt cận và loạn có mổ được không?

Hiện nay cận loạn thị có thể xử lý được nhờ phương pháp phẫu thuật. Thông qua chiếu chùm tia laser, đường cong bất thường của giác mạc sẽ được định hình trở lại, từ đó nhanh chóng khắc phục tật khúc xạ. Biện pháp này cực hữu ích đối với người bị cận loạn thị nặng hoặc không muốn đeo kính áp tròng hay kính cận vì sự bất tiện. Sau khi mổ, mắt bệnh nhân sẽ trở nên sáng và thấy rõ vật hơn trước rất nhiều.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng phù hợp để phẫu thuật laser bởi mỗi người sẽ có tình trạng sức khoẻ và độ cận khác nhau. Tất cả các trường hợp phải đáp ứng đủ yêu cầu cơ bản mới có thể tiến hành trị cận loạn thị bằng tia laser. Tốt nhất, bạn nên đến phòng khám hoặc bệnh viện mắt uy tín để được tư vấn chuyên sâu về cách khắc phục phù hợp nhất.

3. Những điều kiện cần có để mổ cận loạn thị

Dưới đây là những yêu cầu cơ bản để bệnh nhân bị cận và loạn thị có thể tiến hành điều trị bằng phẫu thuật laser:

  • Người trưởng thành, từ 18 – 40 tuổi.
  • Độ cận không vượt quá -10 Diop và độ loạn dưới 5 Điop. Trong vòng 6 tháng không được tăng độ vượt quá 0,5 Đi-op.
  • Giác mạc của bệnh nhân có độ dày vừa đủ, không xuất hiện bất thường trong cấu trúc, không quá phẳng / sẹo hoặc hình chóp.
  • Những đối tượng mắc bệnh lý về mắt như viêm kết giác mạc, Glocom hoặc đau mắt đỏ cần phải điều trị khỏi hoàn toàn trước khi phẫu thuật tối thiểu 1 tuần, đồng thời bác sĩ cần khám kỹ lại để đảm bảo đủ điều kiện mới có thể tiến hành laser.

4. Không nên mổ cận và loạn thị cho những trường hợp nào?

Không phải bất kỳ đối tượng nào bị cận loạn thị cũng có thể mổ bằng laser, bởi lẽ phương pháp này vẫn tiềm ẩn một số biến chứng trong và sau khi thực hiện. Do đó, trước khi quyết định cho bệnh nhân phẫu thuật khúc xạ, bác sĩ sẽ yêu cầu đo khám mắt cẩn thận và loại trừ các bệnh lý nền khác.

Dưới đây là những trường hợp bệnh nhân chống chỉ định phẫu thuật mắt bằng laser, bao gồm:

  • Mắc tật khúc xạ quá bất thường hoặc quá cao.
  • Bệnh nhân ở độ tuổi từ 55 trở lên.
  • Bệnh nhân đang mang thai hoặc nuôi con bú.
  • Người bị rối loạn tự miễn dịch ví dụ như viêm khớp dạng thấp, HIV / AIDS.
  • Người mắc bệnh tiểu đường.
  • Bệnh nhân có các vấn đề về mắt khác như đục thuỷ tinh thể hoặc tăng nhãn áp.

5. Các phương pháp mổ cận loạn thị phổ biến nhất hiện nay

Sau khi biết được bị cận và loạn có mổ được không, bệnh nhân cũng cần tìm hiểu sâu hơn về những phương pháp phẫu thuật mắt an toàn và tốt nhất hiện nay, từ đó đưa ra quyết định điều trị đúng đắn. Thực tế, một số kỹ thuật laser tân tiến có thể khắc phục được các tật khúc xạ, không chỉ chữa cận loạn thị mà còn điều chỉnh được viễn thị. Những biện pháp mổ mắt cận và loạn thị đang được áp dụng phổ biến nhất, có thể kể đến như:

5.1. Phẫu thuật Lasik

Lasik là một thủ thuật chữa tật cận loạn thị an toàn và được đánh giá cao bởi khả năng phục hồi sau mổ nhanh, đồng thời nguy cơ tái phát thấp. Hiện nay có hai phương pháp Lasik được khuyến cáo sử dụng, bao gồm:

  • Mổ Lasik cơ bản: Bác sĩ sẽ chiếu tia laser excimer để điều chỉnh dễ dàng độ cong bất thường của giác mạc. Nhờ vậy, xử lý hiệu quả và nhanh chóng các tật khúc xạ ở mắt, gồm cả cận thị, loạn thị và viễn thị. Tuy nhiên, nguy cơ gặp phải biến chứng sau khi mổ là khoảng 0,3%.
  • Mổ Femto Lasik: Thường được ưu tiên lựa chọn nhiều hơn bởi mang lại hiệu quả điều trị cận loạn thị cao và thời gian phục hồi sau phẫu thuật cũng nhanh hơn so với phương pháp Lasik cơ bản. Không chỉ vậy, Femto Lasik thường hạn chế được những rủi ro hay biến chứng xảy ra trong quá trình phẫu thuật. Đây là biện pháp thích hợp cho những đối tượng bị cận và loạn thị nặng, có độ dày giác mạc mỏng không thể xử lý bằng Lasik thông thường. Khi áp dụng Femto Lasik, tia laser sẽ tạo ra một lớp mỏng hơn giác mạc và gập lại nhằm bảo vệ mắt khỏi những tác động từ bên ngoài.

5.2. Phẫu thuật Lasek

Lasek là kỹ thuật thay đổi độ cong giác mạc và định vị lại biểu mô lỏng lẻo bằng tia laser excimer để điều trị hiệu quả các tật khúc xạ thị giác. Thay vì tạo nên một nắp mỏng trên giác mạc, phương pháp Lasek sẽ dùng cồn chuyên dụng để làm lỏng lớp mô ngoài cùng. Tiếp theo, bác sĩ phẫu thuật sẽ tiến hành chiếu tia laser excimer để xử lý cận loạn thị.

5.3. Phẫu thuật Relex Smile

Relex Smile là kỹ thuật khúc xạ tân tiến nhất hiện nay, giúp định hình lại giác mạc an toàn và hiệu quả thông qua tia laser đời mới. Phương pháp này có thể áp dụng cho những trường hợp có độ cận loạn cao tới 8 hoặc 9 độ.

Bác sĩ sẽ sử dụng tia laser femtosecond để tạo ra một mô hình hạt đậu nhỏ nằm ở bên dưới bề mặt giác mạc. Sau đó, hạt đậu này sẽ được lấy ra thông qua đường cắt rất nhỏ, chỉ khoảng 2mm. Nhìn chung, mổ Relex Smile tác động rất ít đến các cơ quan sinh học của giác mạc, do đó bệnh nhân có thể hạn chế gặp phải những biến chứng nguy hiểm sau khi phẫu thuật.

Mặt khác, quá trình tiến hành Relex Smile cũng diễn ra tương đối nhanh chóng, không hề gây cảm giác khó chịu cho người bệnh. Bạn hoàn toàn có thể thực hiện các hoạt động sinh hoạt thường ngày sau khi mổ. Hơn nữa, nguy cơ gặp các phản ứng phụ hoặc tái phát cận loạn thị được giảm thiểu đáng kể.

5.4. Phẫu thuật PRK

Phương pháp PRK thường được tiến hành bằng cách loại bỏ biểu mô ngoài cùng của giác mạc nhằm thúc đẩy chúng phát triển lại phù hợp và tự nhiên. Đây là kỹ thuật mổ thích hợp cho những người bị cận loạn thị có giác mạc mỏng và khô mắt.

5.5. Phẫu thuật Phakic ICL

Phakic ICL là một biện pháp chữa cận loạn thị khác thường được khuyến cáo áp dụng dành cho những người có độ loạn cao tới 6 Diop, hình dạng giác mạc bất thường hoặc giác mạc mỏng. Đây cũng là lựa chọn thích hợp cho những người mắc chứng cận loạn thị nặng.

Phương pháp mổ Phakic ICL sẽ áp dụng tia laser nhằm tạo vạt giác mạc mỏng, sau đó đặt thấu kính vào bên trong mắt sao cho đúng giữa thuỷ tinh thể và mống mắt của bệnh nhân. So với kỹ thuật Lasik thông thường, Phakic ICL sẽ mất thời gian phục hồi lâu hơn. Bệnh nhân có thể cần tới 3 tháng để nhận thấy rõ kết quả. Ngoài ra, người bệnh sau khi mổ mắt bằng Phakic ICL cũng cần phải đeo kính cho tới khi những triệu chứng về mắt được cải thiện đáng kể.

6. Những tác dụng phụ có thể xảy ra sau khi mổ cận loạn thị

Bất kỳ phương pháp phẫu thuật nào cũng tiềm ẩn rủi ro nhất định và các kỹ thuật mổ laser trị cận loạn thị cũng không phải là ngoại lệ. Tùy vào thể trạng cũng như sức khỏe của mỗi người mà bệnh nhân có thể gặp phải các tác dụng phụ dưới đây sau phẫu thuật:

  • Cảm giác khô mắt, thường xuyên phải chớp mắt do tuyến lệ không sản xuất đủ lượng nước mắt cần thiết để cung cấp độ ẩm cho mắt.
  • Mắt bị mờ, loá hoặc nhìn vào đèn bị chói.
  • Nhạy cảm với ánh sáng, xuất hiện tình trạng nhìn đôi vào ban đêm.
  • Mí mắt cộm và khó chịu, cảm thấy khó mở mắt.
  • Xuất huyết dưới kết mạc, xuất hiện những chấm đỏ ở tròng trắng mắt. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ dần biết mất sau vài tuần cho đến một tháng.

Những triệu chứng xảy ra sau khi phẫu thuật cận loạn thị sẽ dần hết sau khoảng 1 – 2 tuần. Bác sĩ thường khuyến cáo bệnh nhân nên sử dụng thêm nước mắt nhân tạo để đối phó với những tác dụng phụ khó chịu trên. Tuy nhiên, nếu các vấn đề về mắt sau mổ laser không có tín hiệu cải thiện, bạn cần nhanh chóng đến khám bác sĩ để biết rõ nguyên nhân và có cách xử trí cụ thể.

7. Cần chăm sóc mắt như thế nào sau khi phẫu thuật cận loạn thị

Để sớm phục hồi mắt về trạng thái khỏe mạnh và tránh gặp những biến chứng đáng tiếc sau phẫu thuật, bệnh nhân cần chăm sóc mắt chu đáo theo các hướng dẫn sau:

  • Nghỉ ngơi và nằm ngủ trong vòng 2 - 4 tiếng sau mổ, chỉ nên mở mắt khi cần thiết.
  • Đeo kính bảo vệ mắt trong thời gian 3 ngày sau mổ, ngay cả khi ngủ cũng nên sử dụng để tránh chạm hay dụi tay vào mắt.
  • Sử dụng thuốc kháng viêm và nước nhỏ mắt theo đúng chỉ định của bác sĩ.
  • Hạn chế tối đa sử dụng các thiết bị điện tử trong vòng 7 ngày sau khi mổ.
  • Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và giàu chất tốt cho mắt như vitamin A, C, chất chống oxy hóa hay acid béo omega 3.
  • Cần tránh để chất tẩy rửa, dầu gội, sữa rửa mặt hoặc sữa tắm bám dính lên mắt.
  • Tái khám mắt đúng lịch hẹn của bác sĩ.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về bị cận và loạn có mổ được không? Nếu có bất kỳ băn khoăn, thắc mắc nào hãy liên hệ với bác sĩ để được thăm khám và tư vấn chuyên sâu.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

18.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan