Bệnh viêm gan C là gì? Vì sao tôi có thể mắc bệnh này?

Bài viết bởi Bác sĩ Trần Thị Phương Thúy - Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Viêm gan là tình trạng viêm nhiễm của gan. Gan là tạng lớn nhất trong cơ thể, đảm nhiệm nhiều chức năng quan trọng như: dinh dưỡng, lọc máu, chống lại nhiễm trùng. Khi gan bị viêm hoặc tổn thương, các chức năng của gan sẽ bị ảnh hưởng. Có nhiều nguyên nhân gây viêm gan, bao gồm rượu bia, các độc tố, thuốc, nhiễm khuẩn và nhiều bệnh lý khác.

1. Con đường lây nhiễm viêm gan C

Các virus là căn nguyên gây viêm gan thường gặp nhất, gây ra các bệnh viêm gan virus A, B, C, D, E,... Các virus này có đặc điểm sinh học rất khác nhau, nhưng có chung đích tấn công là tế bào gan.

Bệnh viêm gan C gây ra bởi virus viêm gan C, hay còn gọi tắt là HCV (Hepatitis C virus), là một bệnh phổ biến, và là căn nguyên gây xơ gan và ung thư gan hàng đầu ở các nước phát triển. Tỷ lệ mắc bệnh này ở Việt Nam ước tính khoảng 1-1.5% dân số.

Bệnh viêm gan C không di truyền. Mọi người có thể nhiễm bệnh khi tiếp xúc với máu và dịch thể của người nhiễm HCV. Điều này có thể xảy ra khi:

  • Dùng chung kim tiêm: hiện nay phần lớn người nhiễm viêm gan C là do dùng chung kim tiêm, bơm tiêm hoặc các dụng cụ tiêm chích khác.
Điều gì khiến bạn có nguy cơ bị viêm gan
Bệnh viêm gan C gây ra bởi virus HCV (Hepatitis C virus)

  • Dùng chung ống hít cocaine.
  • Dùng kim bị nhiễm để xăm da, châm cứu, xỏ lỗ tai.
  • Dùng chung bàn chải đánh răng, dao cạo, bấm móng tay hay những đồ dùng khác có thể gây chảy máu. Các đồ vật này có thể mang một lượng máu rất nhỏ không nhìn thấy được.
  • Dụng cụ chữa răng,... bị nhiễm HCV
  • Bị truyền máu nhiễm virus, hoặc nhận tạng ghép (thường xảy ra trước năm 1992, khi các mẫu máu và tạng hiến chưa được sàng lọc HCV). Những người bệnh lọc máu chu kỳ do suy thận (chạy thận nhân tạo) có nhiều nguy cơ nhiễm HCV.
  • Quan hệ tình dục với người nhiễm HCV. Tuy nhiên thường gặp ở người nam quan hệ tình dục với nam hơn là quan hệ nam-nữ thông thường.
  • Trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HCV: khoảng 6% các trường hợp mẹ bị nhiễm HCV sẽ lây cho trẻ sơ sinh.
  • Bị tai nạn do vật sắc nhọn dính máu của người nhiễm HCV, hay gặp ở nhân viên y tế.

2. Bệnh viêm gan C không lây qua những đường nào?

Bệnh không lây qua những tiếp xúc sau:

  • Ôm, hôn
  • Ho hay hắt hơi
  • Tiếp xúc thông thường hay những tiếp xúc không gây chảy máu
  • Chia sẻ thức ăn, đồ uống, hay dùng chung bát đĩa ly cốc.
Lịch tiêm phòng vắc-xin 6in1 của trẻ
Hiện nay chưa có vaccin ngừa viêm gan virus C

Hiện nay chưa có vaccin ngừa viêm gan virus C. Do vậy để phòng tránh bệnh này cần tránh dùng chung kim tiêm, các dụng cụ dễ gây chảy máu đã dùng cho người khác, quan hệ tình dục an toàn, chung thủy.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là cơ sở y tế chất lượng cao tại Việt Nam với đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản, chuyên sâu trong nước và nước ngoài, giàu kinh nghiệm.

Hệ thống thiết bị y tế hiện đại, tối tân, sở hữu nhiều máy móc tốt giúp phát hiện ra nhiều căn bệnh khó, nguy hiểm trong thời gian ngắn, hỗ trợ việc chẩn đoán, điều trị của bác sĩ hiệu quả nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Viêm dạ dày ruột cấp tính
    Thế nào là cấp tính?

    Có rất nhiều căn bệnh khác nhau có thể xuất hiện ở con người chúng ta. Những căn bệnh này có thể phân loại thành hai loại cơ bản đó là bệnh cấp tính và bệnh mạn tính. Mỗi một ...

    Đọc thêm
  • banner natives image QC
    Giải pháp cho người tổn thương gan do sử dụng bia rượu

    Kanzou Ukon mang lại nhiều công dụng nhờ sự kết hợp của 4 thành phần độc đáo như Mầm súp lơ, nghệ vàng,...

    Đọc thêm
  • Livolin H
    Công dụng thuốc Livolin H

    Livolin H là thuốc có thành phần chính phospholipids, thuộc nhóm thuốc thông mật, tan sỏi mật và bảo vệ gan. Loại thuốc này không sử dụng cho phụ nữ có thai cũng như phải dùng theo đơn chỉ định ...

    Đọc thêm
  • techepa 3g
    Công dụng thuốc Techepa 3g

    Thuốc Techepa 3g giúp tăng khả năng đào thải chất độc và tái tạo tế bào gan. Để dùng Techep an toàn và hiệu quả, bạn cần biết về công dụng cũng như lưu ý khi sử dụng thuốc.

    Đọc thêm
  • tác hại viêm gan b
    Tác hại khi mắc viêm gan B

    Xơ gan, ung thư gan và làm tăng nguy cơ tử vong là một trong những tác hại viêm gan B gây ra. Để tránh những hậu quả của viêm gan B đối với sức khỏe bản thân và những ...

    Đọc thêm
  • viêm gan ở trẻ em em
    Các dấu hiệu viêm gan ở trẻ em

    Hàng loạt các trường hợp viêm gan cấp tính nặng xảy ra ở trẻ em trước đó khỏe mạnh xuất hiện gần đây trên nhiều quốc gia. Số ca bệnh và quốc gia phát hiện căn bệnh này ngày càng ...

    Đọc thêm