Bảng chiều cao cân nặng chuẩn của bé

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Ân - Bác sĩ Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long

Chiều cao cân nặng chuẩn của bé là điều kiện cần cho sức khỏe. Tuy nhiên, ngoài việc phát triển về chiều cao cân nặng, các bậc phụ huynh cần phải bồi dưỡng thêm về đời sống tinh thần và sức khỏe trí não để bé được phát triển toàn diện.

1. Sự phát triển chiều cao, cân nặng của bé

Khi mới chào đời, cân nặng và chiều cao của bé đều tăng lên một cách nhanh chóng. Khi trẻ được 1 tuổi cân nặng sẽ tăng gấp đôi so với giai đoạn vừa ra đời và chiều cao của con cũng vậy, bé có thể đạt đến mức 75cm khi được 1 tuổi. Đến năm thứ 2, bé sẽ tăng thêm khoảng 10cm và bắt đầu từ 10 tuổi trở đi, trẻ sẽ tăng trung bình khoảng 5cm ở mỗi năm.

Tuy nhiên, khi trẻ lớn dần thì khả năng tăng trưởng chiều cao sẽ chậm lại. Do đó, trong khoảng thời gian tăng trưởng chiều cao và cân nặng trên, việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ là điều rất quan trọng để dự trữ tốt nhất cho việc phát triển chiều cao ở giai đoạn tiền dậy thì. Bởi ở độ tuổi dậy thì, chiều cao của bé sẽ tăng chậm lại, thậm chí nhiều trẻ chỉ có thể tăng thêm 1 - 2cm mỗi năm hoặc có khi không tăng thêm chiều cao. Đến 23 - 25 tuổi, cơ thể sẽ ngừng phát triển chiều cao.

2. Bảng chiều cao cân nặng chuẩn của bé theo chuẩn WHO

Theo các chuyên gia, từ lúc sinh ra cho đến lúc bé được 3 tuổi thì cần được theo dõi sự phát triển về chiều cao và cân nặng nhằm có một chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho bé. Bởi theo Tổ chức Y tế Thế giới, chiều cao mà bé đạt được lúc 3 tuổi sẽ quyết định chiều cao khi trưởng thành. Vậy để biết trẻ 3 tuổi chiều cao bao nhiêu? Hay chiều cao trẻ 4 tuổi và những chỉ số về chiều cao cân nặng chuẩn của bé, chuyên gia khuyến cáo các bậc phụ huynh nên theo dõi qua bảng chiều cao, cân nặng chuẩn của bé theo WHO như sau.

  • Chiều cao và cân nặng chuẩn của bé gái
Chiều cao cân nặng bé gái
Cách tăng chiều cao tối đa trong giai đoạn dậy thì
Chiều cao mà bé đạt được lúc 3 tuổi sẽ quyết định chiều cao khi trưởng thành
  • Chiều cao và cân nặng chuẩn của bé trai
Chiều cao cân nặng bé trai

3. Các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao cân nặng của bé

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng và chiều cao của con, một trong những yếu tố đó là:

  • Gen di truyền: Bé sẽ nhận được đầy đủ những đặc điểm di truyền từ bố và mẹ khi sinh ra. Vì vậy, yếu tố di truyền có tác động đến sự phát triển của bé. Tuy nhiên, trẻ thường chỉ chịu tác động khoảng 23% từ yếu tố di truyền về chiều cao.
  • Dinh dưỡng và môi trường sống: Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao cân nặng của bé đó là dinh dưỡng và môi trường sống. Nếu trẻ bị suy dinh dưỡng thì sẽ làm chậm quá trình phát triển thể chất, khiến mật độ xương, độ chắc khỏe của răng và kích thước các cơ quan trong cơ thể bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, ngoài chế độ dinh dưỡng, các yếu tố môi trường như ô nhiễm môi trường hay khí hậu cũng ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển thể chất ở trẻ.
  • Các bệnh lý mạn tính: Những trẻ có bệnh lý mạn tính, khuyết tật hay đã từng phải phẫu thuật thì có thể là yếu tố ảnh hưởng xấu đến sự phát triển thể chất của trẻ.
  • Sự quan tâm của bố mẹ: Theo nghiên cứu, những trẻ nhận được sự chăm sóc, quan tâm của bố mẹ sẽ có tác động lớn đến việc hình thành và phát triển thể chất lẫn tinh thần.
  • Chăm sóc sức khỏe trong thời kỳ mang thai và cho con bú: Việc luôn chăm sóc sức khỏe trong thời kỳ mang thai và cho con bú đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển của trẻ. Do đó nếu mẹ bầu thường căng thẳng thì sẽ khiến sự phát triển trí tuệ, kỹ năng vận động của trẻ kém hơn. Do đó, trong thời kỳ mang thai và cho con bú, nên có chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, bổ sung đầy đủ các khoáng chất và vitamin.
  • Vận động thể chất điều độ: Việc lười vận động sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển hệ cơ xương khớp và hệ thần kinh ở bé. Do đó, trẻ cần tham gia nhiều các môn thể thao để giúp tăng cường chiều cao. Đối với những trẻ thừa cân béo phì thì việc tích cực vận động sẽ giúp trẻ có được cân nặng lý tưởng, hạn chế nhiều bệnh lý nguy hiểm.
Dinh dưỡng cho trẻ
Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao cân nặng của bé đó là dinh dưỡng và môi trường sốn

Chiều cao cân nặng chuẩn của bé là điều kiện cần cho sức khỏe nhưng điều đó vẫn chưa đủ trong quá trình phát triển ở bé. Do đó, ngoài việc phát triển về chiều cao cân nặng, các bậc phụ huynh cần phải bồi dưỡng thêm về đời sống tinh thần và sức khỏe trí não của con, để bé được phát triển toàn diện.

Trong độ tuổi từ 4 đến 8, trẻ em cần 5 mg kẽm mỗi ngày và từ 9 đến 13 tuổi, trẻ em cần 8 mg kẽm để trẻ ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn. Kẽm đóng vai trò tác động đến hầu hết các quá trình sinh học diễn ra trong cơ thể, đặc biệt là quá trình phân giải tổng hợp axit nucleic, protein... Các cơ quan trong cơ thể khi thiếu kẽm có thể dẫn đến một số bệnh lý như rối loạn thần kinh, dễ sinh cáu gắt,... Vì vậy cha mẹ cần tìm hiểu về Vai trò của kẽm và hướng dẫn bổ sung kẽm hợp lý cho bé.

Ngoài kẽm, cha mẹ cũng cần bổ sung cho trẻ các vitamin và khoáng chất quan trọng khác như lysine, crom, vitamin nhóm B,... giúp con ăn ngon, có hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

515K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan