Bạn có nên uống cà phê khi bụng đói?

Cà phê là một loại đồ uống phổ biến đến mức số lượng tiêu thụ của chúng chỉ đứng thứ 2 sau nước lọc ở một số nước. Ngoài việc giúp cơ thể bớt mệt mỏi và duy trì trạng thái tỉnh táo, lượng cafein trong cà phê có khả năng cải thiện tâm trạng, tăng cường hoạt động của não và cải thiện hiệu suất tập thể dục.

1. Uống cà phê khi đói có thể gây rối loạn tiêu hóa?

Cà phê thúc đẩy quá trình giảm cân, ngăn ngừa các các bệnh như tiểu đường tuýp 2, mất trí nhớ tạm thời và bệnh tim. Nhiều người thường có thói quen uống cà phê ngày sau khi thức dậy vào buổi sang, số khác cho rằng việc để bụng trống và uống cà phê có thể gây hại cho sức khỏe.

Nghiên cứu cho thấy vị đắng trong cà phê có thể kích thích cơ thể tăng cường axit dạ dày. Do đó, một số người cho rằng cà phê có thể gây kích ứng dạ dày, làm các triệu chứng như rối loạn đường ruột, ợ nóng, loét dạ dày, buồn nôn, trào ngược axit dạ dày thêm nghiêm trọng.

Một số người khác cho rằng uống cà phê khi bụng trống có hại vì trong dạ dày chưa có thực phẩm nào ngăn chặn việc axit làm hỏng niêm mạc dạ dày. Tuy vậy, chưa có nghiên cứu nào chứng minh được sự liên hệ giữa việc uống cà phê khi đói và các vấn đề tiêu hóa.

Đối với một bộ phận người dùng đặc biệt nhạy cảm với cà phê thường xuyên bị ợ nóng, nôn mửa, khó tiêu cho thấy rằng những triệu chứng này không hề nghiêm trọng hơn khi họ sử dụng cà phê lúc đói so với khi đã tiêu thụ các thực phẩm khác trước đó.

Việc tự chú ý đến các phản ứng của cơ thể là rất quan trọng để cân nhắc và điều chỉnh khẩu phần ăn uống cho phù hợp với hệ tiêu hóa và sức khỏe của mỗi người.

2. Uống cà phê làm tăng hormone gây ra căng thẳng?

Căng thẳng
Uống cà phê lúc đói có thể làm tăng hormone gây ra căng thẳng

Một quan điểm phổ biến khác là uống cà phê khi bụng đói có thể làm tăng nồng độ hormone gây căng thẳng cortisol. Cortisol được sản xuất bởi tuyến thượng thận và có tác dụng giúp cơ thể điều chỉnh sự trao đổi chất, huyết áp và lượng đường trong máu. Tuy nhiên, Cortisol ở mức độ quá cao có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, bao gồm suy giảm mật độ xương, huyết áp cao, tiểu đường loại 2 và bệnh tim.

Nồng độ Cortisol tự nhiên trong cơ thể lên cao nhất vào khoảng thời gian vừa thức dậy, suy giảm dần trong ngày và lên cao trở lại trong giai đoạn đầu của giấc ngủ.

Việc uống cà phê có thể làm tăng cường sản xuất hormone Cortisol, vì vậy, một số người cho rằng uống cà phê ngày sau khi thức dậy khi lượng Cortisol trong cơ thể đã cao sẵn có thể gây hại cho sức khỏe.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy rằng lượng Cortisol sản xuất sau khi uống cà phê thường thấp hơn ở những người tiêu thụ cà phê thường xuyên, thậm chí ở một số người, lượng Cortisol không hề tăng lên sau khi uống cà phê. Thêm vào đó, có rất ít các bằng chứng cho rằng uống cà phê khi nó có thể ức chế quá trình này. Thậm chí, quá trình gia tăng Cortisol chỉ là tạm thời ở những người không uống cà phê thường xuyên, vì vậy, tỷ lệ gây ra bệnh lý là rất thấp.

3. Một số mặt trái khác

Đau đầu khi bị zona ở mắt
Uống cà phê có khả năng dẫn đến đau đầu

Việc uống cà phê có một số mặt trái nhất định, kể cả nó được dùng khi bụng đói hay no. Ví dụ như việc cà phê có thể gây nghiện, đối với một số người, do di truyền họ rất nhạy cảm với cà phê. Chứng nghiện cà phê xảy ra khi một người sử dụng cà phê thường xuyên làm thay đổi hoạt động của não, từ đó cơ thể luôn đòi hỏi lượng caffein lớn hơn để tạo ra hiệu ứng tương tự.

Uống một lượng cà phê quá lớn có thể dẫn đến lo lắng, bồn chồn, tim đập nhanh và khiến cơ thể rơi vào trạng thái hoảng loạn. uống cà phê thậm chí có thể dẫn đến đau đầu, đau nửa đầuhuyết áp cao ở một số người.

Vì lý do này, hầu hết các chuyên gia đều khuyến cáo lượng cà phê giới hạn là khoảng 400 mg mỗi ngày - tương đương với 4 chó đến 5 cốc (1,12 lít) cà phê. Vì tác dụng của cafein có khả năng kéo dài đến 7 tiếng đồng hồ ở người lớn, tiêu thụ cà phê cũng có thể gây mất ngủ, đặc biệt là khi được uống vào giờ buổi tối.

Bên cạnh đó, caffein có khả năng phân giải qua nhau thai và có tác dụng lâu hơn ở phụ nữ mang thai, lên đến 16 giờ đồng hồ. Vì vậy, phụ nữ mang thai được khuyến cáo chỉ nên sử dụng tối đa từ 1 đến 2 cốc (240 đến 480 ml) mỗi ngày.

Khách hàng có thể trực tiếp đến hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để thăm khám hoặc liên hệ hotline tại đây để được hỗ trợ.

Bài viết tham khảo Healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

41.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan