Axit Lauric có tác dụng gì

Axit lauric là một axit béo bão hòa, có nhiều đặc tính của axit béo chuỗi trung bình, có tác dụng trong việc chữa các bệnh nhiễm vi rút và cả trong chế biến xà phòng.

1. Axit lauric là gì?

Axit lauric là một chất béo bão hòa, nó được tìm thấy trong nhiều chất béo thực vật, đặc biệt là trong dầu dừa và dầu hạt cọ. Axit lauric được sử dụng để điều trị nhiễm virut như cúm, ngăn ngừa lây truyền HIV từ mẹ sang con. Các ứng dụng khác của axit lauric bao gồm điều trị viêm phế quản, lậu, nhiễm trùng nấm men, chlamydia, nhiễm trùng đường ruột do ký sinh trùng có tên là Giardia lamblia và giun đũa.

Trong thực phẩm, axit lauric được sử dụng như một loại rau. Trong Axit lauric sản xuất, axit lauric được sử dụng để làm xà phòng và dầu gội đầu.

Hiện nay, cơ chế hoạt động như một loại thuốc của Axit lauric vẫn đang là một câu hỏi chưa có lời giải đáp. Một số nghiên cứu cho thấy axit lauric có thể là chất béo an toàn hơn chất béo chuyển hóa trong chế phẩm thực phẩm.

Axit Lauric có trong dầu hạt cọ
Axit Lauric có trong dầu hạt cọ

2. Axit Lauric có tác dụng gì?

Axit lauric được sử dụng để điều trị nhiễm virus bao gồm:

  • Cúm
  • Cảm lạnh thông thường
  • Cúm gia cầm
  • Viêm phế quản
  • Sốt mụn nước, vết loét lạnh và mụn rộp sinh dục do virus herpes simplex (HSV) gây ra.
  • Mụn cóc sinh dục do papillomavirus ở người (HPV) gây ra.
  • HIV / AIDS.
  • Ngăn ngừa lây truyền HIV từ mẹ sang con
  • Bệnh da liễu
  • Nhiễm nấm men (candida)
  • Chlamydia
  • Nhiễm trùng đường ruột gây ra bởi một loại ký sinh trùng có tên Giardia lamblia
  • Nấm ngoài da

3. Tác dụng phụ & tính an toàn

Axit lauric an toàn với số lượng được tìm thấy trong thực phẩm, nhưng không có đủ thông tin để biết liệu nó có an toàn hơn khi sử dụng làm thuốc hay không.

Phòng ngừa và cảnh báo đặc biệt:

Mang thai và cho con bú: Axit Lauric an toàn cho phụ nữ mang thai và cho con bú với số lượng thực phẩm. Nhưng số lượng thuốc lớn hơn thì nên tránh. Có một số lo ngại về việc sử dụng axit lauric trong khi cho con bú vì axit lauric đi vào sữa mẹ. Cho nên, để an toàn bạn chỉ nên dùng với lượng bằng lượng có thức ăn nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú.

Axit Lauric an toàn cho phụ nữ có thai
Axit Lauric an toàn cho phụ nữ có thai

Liều lượng axit lauric thích hợp phụ thuộc vào một số yếu tố như tuổi người dùng, sức khỏe và một số điều kiện khác. Tại thời điểm này không có đủ thông tin khoa học để xác định một liều thích hợp cho axit lauric. Hãy nhớ rằng các sản phẩm tự nhiên không nhất thiết phải luôn an toàn và liều lượng có thể quan trọng. Hãy chắc chắn làm theo hướng dẫn liên quan trên nhãn sản phẩm và tham khảo ý kiến ​​dược sĩ hoặc bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác trước khi sử dụng.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm trong khám điều trị bệnh, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm thăm khám và điều trị tại Bệnh viện.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Nguồn tham khảo: webmd.com

XEM THÊM

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.1K

Dịch vụ từ Vinmec