Axit béo Omega-6: Công dụng, tác dụng phụ, hướng dẫn sử dụng

Axit Omega - 6 là tên gọi của một loại chất béo không no và không bão hòa đa. Cơ thể con người không có khả năng tự tổng hợp chất béo thiết yếu này mà cần được bổ sung từ các thực phẩm bên ngoài có chứa axit Omega - 6.

1. Axit béo Omega-6 là gì?

Axit Omega -6 là một loại chất béo không no, bao gồm: Linoleic acid (LA), Gamma linolenic acid (GLA), Dihomo-gamma linolenic acid (DGLA), Arachidonic acid (AA).

Axit Omega -6 là chất béo cần thiết cho quá trình hoạt động của cơ thể, tuy nhiên cơ thể không thể tự tổng hợp được mà cần phải bổ sung từ các nguồn thực phẩm hoặc các chất bổ sung.

2. Công dụng của axit béo Omega -6

Nếu mọi người không tiêu thụ đủ axit béo omega-6, các tế bào sẽ không hoạt động bình thường. Quá nhiều axit béo omega-6 có thể thay đổi cách các tế bào phản ứng và có tác động có hại đến các tế bào trong tim và mạch máu.

Dưới đây là một số lợi ích của Axit Omega-6 đối với sức khỏe:

2.1 Cải thiện phát triển tinh thần hoặc tăng trưởng ở trẻ sơ sinh

Omega-6 là acid béo thiết yếu hỗ trợ khả năng phát triển bình thường của trẻ sơ sinh, đặc biệt là sự phát triển của não bộ, thúc đẩy quá trình ghi nhớ và học tập, cải thiện phát triển tinh thần trẻ.

Ngoài ra, axit Omega-6 còn được biết đến như một dưỡng chất giúp nâng cao sức đề kháng cũng như tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của trẻ. Bởi vậy, trẻ sẽ có hệ miễn dịch tốt hơn, phát triển khỏe mạnh và toàn diện về thể chất cũng như tinh thần.

2.2 Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD)

Một số nghiên cứu được thực hiện ở những đối tượng bị rối loạn tăng động giảm chú ý cho thấy, những trường hợp đáp ứng đủ Omega -3 và Omega-6 đã giảm hơn 25% các triệu chứng ADHD trong vòng 6 tháng thử nghiệm. Sau sáu tháng, đã có hơn 47% người bệnh cải thiện triệu chứng của bệnh.

Alpha-limolenic acid không giúp làm giảm tình trạng bệnh ADHD
Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, trẻ mắc ADHD có phản ứng tích cực sau khi dùng omega-6

2.3 Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Theo Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ, acid linoleic có trong omega 6 có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Sử dụng dầu thực vật giàu acid linoleic thay thế chất béo bão hòa có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tim.

Ngoài ra, Axit Omega -6 còn được sử dụng để hỗ trợ điều trị một số vấn đề sức khỏe sau:

3. Hướng dẫn sử dụng axit béo Omega - 6

Axit béo omega-6 được cho là an toàn đối với người lớn và trẻ em trên 12 tháng tuổi tiêu thụ như một phần của chế độ ăn kiêng với số lượng từ 5% - 10% lượng calo hàng ngày.

Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú: Axit béo Omega-6 được xác định là an toàn khi được tiêu thụ như một phần của chế độ ăn kiêng với số lượng từ 5% - 10% lượng calo hàng ngày. Không có đủ thông tin đáng tin cậy về sự an toàn của việc bổ sung axit béo omega-6 nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú. Nên giữ an toàn và tránh sử dụng.

Một số trường hợp nên tham khảo ý kiến của bác sĩ khi sử dụng axit béo Omega-6:

  • Phụ nữ có thai hoặc cho con bú, chỉ nên dùng theo khuyến cáo của bác sĩ
  • Nếu bạn đang sử dụng bất cứ một loại thuốc nào khác
  • Bạn dị ứng với bất cứ chất nào có trong axit béo Omega-6.

4. Thực phẩm giàu axit béo Omega -6

10 loại thực phẩm giàu Omega-6
Một số loại thực phẩm giàu axit béo Omega-6

Một số loại thực phẩm giàu axit béo Omega-6, chẳng hạn như:

  • Dầu đậu nành, dầu bắp, dầu cây rum, dầu hướng dương, dầu lạc, dầu hạt bông, dầu cám gạo chứa nhiều Linoleic Acid
  • Dầu lạc, thịt, trứng, các sản phẩm từ sữa có chứa Arachidonic Acid
  • Hạt cây gai dầu, tảo lục, dầu hoa anh thảo

5. Tác dụng phụ của axit béo Omega 6

Nếu bổ sung quá nhiều axit béo Omega 6 sẽ mang đến những tác dụng phụ như: Đau bụng, buồn nôn, hạ huyết áp...

Nguồn tham khảo: webmd.com

XEM THÊM

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

55.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan