30 tuổi bị liệt dương có phải bất thường?

Liệt dương là một dạng rối loạn chức năng tình dục ở nam giới, có xu hướng tăng nhanh trong những năm gần đây do lối sống thiếu lành mạnh. Đặc biệt, tình trạng liệt dương đang ngày càng trẻ hóa. Vậy đàn ông 30 tuổi bị liệt dương liệu có phải bất thường hay không?

1. Bệnh liệt dương là gì?

Liệt dương là tình trạng rối loạn khả năng tình dục ở nam giới. Khi nam giới mắc bệnh, dương vật sẽ không còn khả năng cương cứng, có thể dẫn đến xuất tinh sớm hoặc thậm chí không xuất tinh trong quá trình giao hợp. Tình trạng này dẫn đến suy giảm ham muốn tình dục, ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản và gây những ám ảnh tâm lý nặng nề cho cánh mày râu.

Bệnh lý liệt dương được chia thành 2 loại:

  • Liệt dương tạm thời: Xảy ra trong thời gian ngắn (khoảng 3 tháng). Lúc này, dương vật chỉ cương cứng trong thời gian ngắn hoặc khó cương cứng, làm giảm khoái cảm khi sinh hoạt tình dục;
  • Liệt dương hoàn toàn: Nam giới mất khả năng cương dương vĩnh viễn. Tình trạng liệt dương thường gặp ở người lớn tuổi. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tình trạng liệt dương hoàn toàn đang có xu hướng trẻ hóa.

Liệt dương là một bệnh lý khá nhạy cảm nên đa phần nam giới có xu hướng giấu bệnh. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), có tới 25% nam giới hiện có triệu chứng của bệnh liệt dương. Tuy nhiên, chỉ có số ít trong đó đi thăm khám, điều trị bệnh.

2. Đàn ông 30 tuổi bị liệt dương có bình thường không?

Theo chia sẻ các bác sĩ nam khoa, có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh liệt dương ở nam giới. Trong đó, độ tuổi là nguyên nhân phổ biến nhất, chiếm tới 70% trường hợp bị liệt dương.

Cụ thể, sau 30 tuổi, nam giới thường bị suy giảm lượng testosterone tự nhiên trong cơ thể. Tình trạng được gọi là mãn dục nam. Bên cạnh đó, khi tuổi tác càng tăng thì tuyến yên cũng giảm sản xuất chất nội tiết LH. Đồng thời, tinh hoàn cũng gặp tình trạng giảm sản xuất testosterone.

Tần suất mắc chứng rối loạn cương dương tăng dần theo độ tuổi. Từ 40 tuổi trở lên, tỷ lệ nam giới mắc chứng rối loạn cương dương là 40%, tăng tới khoảng 60% khi nam giới bước sang tuổi lão niên. Tuy nhiên, ngày nay tình trạng này đang ngày càng trẻ hóa, có thể gặp ở nam giới độ tuổi 30, đặc biệt là giai đoạn trên 35 tuổi.

Như vậy, nam giới 30 tuổi bị liệt dương không phải là tình trạng quá hiếm gặp. Dù vậy, đây vẫn là độ tuổi khá sớm.

3. Nguyên nhân gây liệt dương ở nam giới độ tuổi 30 là gì?

Nguyên nhân gây liệt dương thường ở nam giới trẻ tuổi thường đến từ: Các bệnh lý về mạch máu (tăng huyết áp, bệnh tim mạch, tăng cholesterol máu, suy thận, xơ gan,...), tiểu đường, chấn thương cột sống, rối loạn hormone, áp lực từ xã hội và tác động từ môi trường sống.

Trong đó, nổi bật là những thói quen sinh hoạt không lành mạnh, căng thẳng, bị kích thích từ sách báo hay phim ảnh khiêu dâm. Thói quen hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, ăn thiếu chất, lười vận động,... cũng góp phần gây ra chứng rối loạn cương dương. Việc thường xuyên sử dụng rượu bia còn làm ức chế trung khu thần kinh, làm giảm ham muốn tình dục, gây rối loạn khả năng tình dục ở nam giới.

4. Đàn ông bị liệt dương phải làm sao?

Đàn ông 30 tuổi bị liệt dương đang ngày càng trở nên phổ biến. Với sự tiến bộ của y khoa, tỷ lệ chữa khỏi bệnh đã tăng tới 95%. Cơ hội điều trị thành công phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, trong đó, quan trọng nhất là tình trạng bệnh và tâm lý nam giới. Bệnh càng nhẹ, tâm lý càng thoải mái thì khả năng chữa khỏi sẽ càng cao. Ngoài ra, phương pháp chữa trị phù hợp cũng tạo điều kiện nâng cao tỷ lệ chữa khỏi bệnh.

Tùy vào nguyên nhân, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp như: Dùng thuốc nội tiết tố, sử dụng gel bôi trơn, thuốc chống xuất tinh sớm kéo dài thời gian quan hệ, dùng sóng xung kích tác động vào dương vật để kích thích lưu thông máu, phẫu thuật dị tật dương vật, phẫu thuật mạch máu, trị liệu tâm lý,... Người bệnh cần tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ nam khoa, nỗ lực và kiên trì để đạt được kết quả điều trị tốt.

Để phòng ngừa bệnh liệt dương, các bác sĩ nam khoa cũng khuyến nghị nam giới nên:

  • Xây dựng một lối sống khoa học, ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý;
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, các sản phẩm hỗ trợ sinh lý chưa được kiểm chứng lâm sàng. Không được bổ sung testosterone khi chưa có chỉ định của bác sĩ;
  • Giữ tâm lý thoải mái, hạn chế căng thẳng kéo dài;
  • Khám sức khỏe định kỳ, khám sức khỏe sinh sản ngay khi phát hiện các dấu hiệu bất thường;
  • Luyện tập các bài tập Kegel dành cho vùng chậu để tăng sức khỏe sinh lý và hỗ trợ điều trị liệt dương.

30 tuổi bị liệt dương là vấn đề gặp ở khá nhiều đấng mày râu. Khi có những dấu hiệu đầu tiên của bệnh, người bệnh nên đi khám ngay để được bác sĩ chẩn đoán chính xác, có hướng điều trị đúng cách. Điều trị liệt dương cần kiên trì nên bệnh nhân phải tuân thủ đúng hướng dẫn của các bác sĩ nam khoa để đảm bảo hiệu quả trị liệu tốt nhất, sớm khôi phục bản lĩnh nam nhi.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan