13 công dụng của muối đối với sức khỏe

Muối là thành phần không thể thiếu trong cơ thể vì nhờ những lợi ích mà nó mang lại. Vậy muối có công dụng gì? Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn đọc một số tác dụng của muối với cơ thể.

1. Thành phần chính của muối

Muối có chứa thành phần chính là natri clorua với khoảng 40% natri và 60% clorua. Đây còn được xem là một loại gia vị giúp tạo nên hương vị cho thực phẩm, sử dụng làm chất kết dính và chất ổn định.

Ngoài ra, có thể sử dụng muối trong bảo quản thực phẩm nhờ khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn.

Cơ thể người cần một lượng nhỏ natri để cung cấp cho hoạt động dẫn truyền các xung thần kinh, co bóp và thư giãn cơ bắp, đồng thời duy trì sự cân bằng muối khoáng. Các nghiên cứu đã ước tính rằng mỗi người cần khoảng 500 mg natri mỗi ngày cho các chức năng quan trọng này. Tuy nhiên nếu cơ thể hấp thụ quá nhiều natri trong chế độ ăn uống thì có thể dẫn đến tình trạng huyết áp cao hoặc các bệnh tim mạch khác và thậm chí là đột quỵ.

Khi lượng natri trong cơ thể bị dư thừa sẽ gây khó khăn cho thận để duy trì cân bằng muối khoáng. Lúc đó, cơ thể sẽ tăng giữ nước để pha loãng natri làm tăng cả lượng chất lỏng xung quanh tế bào và thể tích máu trong máu. Khi thể tích máu tăng lên làm cho tim phải làm việc nhiều hơn và tạo ra áp lực lớn hơn lên các mạch máu. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến huyết áp cao, đau tim hoặc đột quỵ.

2. 13 công dụng của muối đối với sức khỏe con người

  • Làm lành vết loét miệng

Khi gặp phải các vết loét trong miệng, bệnh nhân có thể súc miệng bằng nước muối để giúp làm dịu cơn đau và giúp vết thương nhanh lành hơn. Cho một thìa cà phê muối vào nửa cốc nước hoặc nhiều hơn một chút rồi súc miệng và nhổ ra. Duy trì thói quen này nhiều lần trong ngày cho đến khi vết loét lành hẳn.

  • Giảm đau khi móng chân mọc ngược

Móng chân mọc ngược là tình trạng móng chân của bạn cong xuống và bị mắc kẹt trong da. Điều này mang lại cảm giác đau đớn và không thoải mái trong sinh hoạt hằng ngày. Để giúp giảm sưng và đau, hãy ngâm chân trong nước muối ấm pha loãng nhiều lần trong ngày. Ngoài ra, nên bôi kèm với thuốc mỡ kháng sinh sau khi ngâm để giúp giảm sưng đau.

  • Giảm chảy nước mũi

Muối được xem là một thần dược trong mùa cảm lạnh, đặc biệt với những bệnh nhân mắc phải cảm cúm hoặc viêm mũi dị ứng. Ngoài việc sử dụng thuốc xịt mũi thì rửa mũi bằng nước muối cũng là một phương pháp hiệu quả giúp làm giảm đi phần nào tình trạng này.

  • Làm giảm triệu chứng của bệnh vẩy nến và bệnh chàm

Bệnh nhân mắc bệnh vảy nến hoặc chàm có thể ngâm mình trong nước muối ấm loãng để dưỡng ẩm cho da và làm dịu tình trạng mẩn đỏ. Ngoài ra muối còn làm giảm lượng vảy mảng và giảm đi khả năng viêm nhiễm.

  • Trị chứng ợ nóng

Người mắc chứng ợ nóng có thể sử dụng baking soda vì đây là một loại muối và có chứa chất kháng axit tự nhiên.

Thực hiện bằng cách khuấy khoảng một muỗng cà phê vào một cốc nước lạnh và sử dụng sau bữa ăn. Cần lưu ý rằng baking soda có chứa thành phần natri trong đó nên nếu bạn đang trong giai đoạn ăn kiêng ít muối thì nên trao đổi với bác sĩ để được sử dụng một thuốc kháng acid khác để thay thế. Nếu tần suất bị ợ nóng nhiều, bạn không nên tự điều trị mà cần đi khám ở bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác.

  • Giảm châm chích do dị ứng

Baking soda có thể giúp làm giảm tình trạng dị ứng nhẹ với các biểu hiện như ngứa, châm chích hoặc sưng nhẹ. Đồng thời cũng giúp chữa phát ban do nổi mề đay, phù mạch hoặc do tiếp xúc với các loại cây lạ.

  • Hỗ trợ điều trị viêm họng

Súc miệng bằng nước muối pha loãng với khoảng 1/2 thìa cà phê hòa tan trong một cốc nước ấm có thể giúp bệnh nhân giảm sưng tấy và làm dịu cơn đau hoặc ngứa cổ họng.

  • Giảm mỏi chân

Hòa tan muối trong nước ấm là một phương pháp được sử dụng phổ biến cho bàn chân đau nhức do muối có chứa magie giúp giữ cho cơ bắp trong trạng thái hoạt động tốt. Tuy nhiên hiện nay vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy cơ thể có thể hấp thụ thành phần này qua da. Do đó, ngâm chân với nước ấm khả năng chỉ giúp mang lại cảm giác dễ chịu hơn.

  • Trị hôi miệng

Nếu không may bạn có hơi thở không được thơm tho thì nguyên nhân chủ yếu do khô miệng hoặc do mảng bám tích tụ lại. Baking soda có thể giúp chống lại sự phát triển của vi khuẩn trong miệng trong vòng tối đa 3 giờ. Pha dung dịch súc miệng cùng với nửa thìa baking soda cùng với một cốc nước rồi súc miệng 3-4 phút/lần mỗi ngày.

  • Giảm chuột rút

Khi hoạt động thể dục hoặc làm công việc thể chất trong một thời gian dài có thể khiến cơ thể bị mất chất lỏng và muối qua mồ hôi. Điều này có thể gây ra những cơn đau nhói, đặc biệt là ở cánh tay, bụng và bắp chân.

Để phòng ngừa tình trạng này, bạn nên bổ sung thêm muối khoáng bằng các dung dịch uống chuyên dụng cho thể thao hoặc tự pha bằng cách trộn một thìa cà phê muối vào một lít nước.

  • Làm trắng răng

Một số nghiên cứu cho thấy kem đánh răng có chứa muối nở có tác dụng làm trắng răng tốt hơn loại không có muối nở. Baking soda giúp tẩy sạch các vết bẩn trên bề mặt nhưng sẽ không làm mòn hay trầy xước lớp men trên bề mặt răng.

Trên đây là một số công dụng mà muối mang lại cho sức khỏe con người. Lưu ý, để đạt được hiệu quả sử dụng, bạn cần dùng muối đúng cách và hợp lý.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan