Sự thay đổi của thân nhiệt cơ thể theo chu kỳ kinh nguyệt

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi các bác sĩ - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Thân nhiệt tăng trong giai đoạn rụng trứng là biểu hiện sinh lý bình thường của cơ thể người phụ nữ. Thân nhiệt căn bản vẫn sẽ duy trì ở mức cao sau khi quá trình rụng trứng kết thúc và trước khi có kinh nguyệt.

1. Thân nhiệt tăng khi rụng trứng và trước khi có kinh

Đối với những nữ giới khỏe mạnh có quá trình rụng trứng bình thường, thân nhiệt cơ bản được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn nhiệt độ thấpgiai đoạn nhiệt độ cao. Thân nhiệt cơ thể được lặp đi lặp lại theo chu kỳ liên tục và việc thay đổi mức thân nhiệt này có thể phản ánh tình trạng cơ thể của phụ nữ.

Khi chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu, nhiệt độ cơ thể thường sẽ giảm xuống thấp trong khoảng 2 tuần, thời gian này gọi là giai đoạn nhiệt độ thấp. Khi quá trình rụng trứng xảy ra, nhiệt độ cơ thể có khuynh hướng tăng lên, giai đoạn nhiệt độ cao sẽ tiếp tục cho đến chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo. Vì vậy, phụ nữ thường cảm thấy thân nhiệt tăng trước kỳ kinh.

Nếu giai đoạn nhiệt độ cao vẫn tiếp tục và kéo dài hơn 2 tuần thì rất có thể phụ nữ đã có thai. Mặt khác, nếu nhiệt độ cơ thể không tăng trong suốt chu kỳ kinh nguyệt và luôn duy trì ở mức thấp, thì khả năng trước đó đã không rụng trứng. Bên cạnh đó, nhiệt độ cơ bản của người phụ nữ còn dao động tùy thuộc vào chế độ ăn uống, sinh hoạt của từng người.

Sự thay đổi nhiệt độ cơ thể trong chu kỳ kinh nguyệt sẽ kéo theo những thay đổi về thể chất và tinh thần của người phụ nữ. Bảng sau đây cho thấy sự thay đổi của thân nhiệt trong suốt một chu kỳ kinh nguyệt:

2. Thân nhiệt thay đổi là dấu hiệu tiền kinh nguyệt

Sự thay đổi nhiệt độ cơ thể là một phần của hội chứng tiền kinh nguyệt. Tình trạng này xảy ra với đa phần những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Hội chứng tiền kinh nguyệt bao gồm các triệu chứng về thể chất và cảm xúc, chẳng hạn như:

  • Thể chất: Nổi mụn trứng cá, đầu vú cương đau, cảm giác mệt mỏi, khó ngủ, đầy bụng, trướng bụng, táo bón hay tiêu chảy, đau đầu, đau lưng, đau họng, đau cơ khớp, sổ mũi, chán ăn hoặc thèm ăn quá mức, và cảm giác thân nhiệt tăng trước kỳ kinh (biểu hiện giống như sốt).
  • Cảm xúc: Khó tập trung suy nghĩ, giảm trí nhớ, cảm thấy căng thẳng, dễ kích thích, tính khí thay đổi, hay đôi khi lại dễ khóc, lo sợ và trầm cảm.

Tuy là hiện tượng sinh lý bình thường nhưng ở một số người, hội chứng tiền kinh nguyệt lại là nỗi lo sợ hàng tháng, gây ra cảm giác khó chịu khi thân nhiệt tăng trước kỳ kinh, hay ngất lịm vì những cơn đau.

Sự thay đổi của thân nhiệt cơ thể theo chu kỳ kinh nguyệt
Phụ nữ thường cảm thấy thân nhiệt tăng trước khi hành kinh

3. Cách khắc phục hội chứng tiền kinh nguyệt

Các triệu chứng tiền kinh nguyệt ở phụ nữ, bao gồm cả tình trạng thân nhiệt tăng khi rụng trứng phụ thuộc rất nhiều vào chế độ ăn uống, sinh hoạt của phụ nữ. Đôi khi chỉ cần thay đổi lối sống theo hướng tích cực hơn, bổ sung thêm các vitamin C, D, E... và axit folic mỗi ngày, là có thể làm nhẹ đi một số triệu chứng nghiêm trọng. Bên cạnh đó, nên thường xuyên vận động thân thể, ăn uống lành mạnh với nhiều rau tươi, đỗ đậu và trái cây, tránh ăn mặn, cay nóng, tránh thức ăn ngọt, nước ngọt có ga, hạn chế cà phê, rượu và các chất kích thích khi có hội chứng tiền kinh. Ngoài ra, cần dành ít nhất 8 tiếng mỗi ngày để ngủ và nghỉ ngơi, tránh tình trạng stress. Chú ý uống đủ nước, tránh lao động quá nặng trong “ngày đèn đỏ”.

Nếu đã thực hiện thay đổi lối sống như trên trong một thời gian mà tình trạng vẫn không cải thiện thì nên đi khám bác sĩ phụ khoa để được tư vấn và điều trị phù hợp. Một số phương pháp y khoa đơn giản, chẳng hạn như sử dụng thuốc, có thể giảm nhẹ hầu hết các triệu chứng của tiền kinh nguyệt.

Gói khám, sàng lọc các bệnh lý bệnh lý phụ khoa cơ bản tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec áp dụng cho phụ nữ khi gặp phải các vấn đề như:

  • Chảy máu bất thường vùng âm đạo
  • Gặp vấn đề về kinh nguyệt: chu kỳ kéo dài bất thường, kinh nguyệt không đều
  • Dịch âm đạo bất thường (có mùi hôi, màu sắc khác bình thường)
  • Đau bụng kinh kéo dài, ngứa vùng kín

Khách hàng khi thăm khám sẽ được thực hiện kiểm tra:

  • Khám chuyên khoa Phụ khoa
  • Siêu âm tử cung buồng trứng qua đường âm đạo
  • Siêu âm tuyến vú hai bên
  • Các xét nghiệm như: Treponema pallidum test nhanh, Chlamydia test nhanh, lấy bệnh phẩm làm phiến đồ tế bào cổ tử cung – âm đạo, vi khuẩn nhuộm soi ( dịch âm đạo nữ), HPV genotype PCR hệ thống tự động
  • Tổng phân tích nước tiểu bằng máy tự động.

Với đội ngũ y - bác sỹ là các chuyên gia trình độ chuyên môn cao, tận tụy và hết lòng vì lợi ích của bệnh nhân. Hệ thống trang thiết bị hiện đại, hỗ trợ chẩn đoán và điều trị hiệu quả giúp phát hiện bệnh sớm các bệnh lý viêm nhiễm giúp điều trị dễ dàng, không tốn kém. Sàng lọc phát hiện sớm ung thư phụ khoa (Ung thư cổ tử cung)

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

154.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan