Thủy trị liệu cho viêm khớp dạng thấp có hiệu quả không?

Thủy trị liệu cho viêm khớp dạng thấp là một biện pháp được nhiều bệnh nhân áp dụng với mục đích nhằm cải thiện trình trạng bệnh tốt hơn. Vậy thủy trị liệu là gì và thủy trị liệu cho viêm khớp dạng thấp có hiệu quả không? Hãy cùng tìm hiểu về biện pháp này trong bài viết dưới đây. Để từ đó lựa chọn cho mình phương pháp điều trị viêm khớp dạng thấp hiệu quả nhất.

1. Thủy liệu pháp là gì?

Nếu bạn bị viêm khớp dạng thấp (RA) thì chắc bạn có thể đã nghe nói rằng việc tập thể dục có thể giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh và giúp các hoạt động hàng ngày dễ dàng hơn.

Các loại bài tập tốt nhất cho viêm khớp dạng thấp là những loại hoạt động trên: Sức mạnh, sự uyển chuyển, phạm vi của chuyển động, điều hòa hiếu khí... Và thủy trị liệu sẽ bao gồm tất cả các lĩnh vực này.

Thủy trị liệu còn gọi là liệu pháp thủy sinh, là một loại bài tập ở dưới nước có tác động thấp, vậy nên nó sẽ giảm áp lực lên các khớp của người bệnh. Nước phải có độ ấm và độ sâu phải ở mức giữa eo và vai của bạn.

Người bệnh cũng có thể tùy chỉnh bài tập theo mức độ phù hợp và khả năng của mình. Điều này khiến cho thủy liệu pháp trở thành một lựa chọn cho những người sống chung với viêm khớp dạng thấp.

Ngoài việc thực hiện thủy trị liệu để cải thiện các triệu chứng viêm khớp dạng thấp thì liệu pháp thủy sinh này còn giúp:

  • Cải thiện lưu thông.
  • Thúc đẩy thư giãn.
  • Hỗ trợ điều trị các tình trạng liên quan đến hệ thống cơ xương.
  • Giảm bớt lo lắng, căng thẳng, đau đớn và trầm cảm.
  • Bạn cũng có thể sử dụng liệu pháp thủy sinh để giảm các triệu chứng của một số loại viêm khớp.

2. Thủy trị liệu hoạt động như thế nào đối với viêm khớp dạng thấp?

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn liên quan đến viêm và tổn thương khớp do các gốc tự do là các loại oxy phản ứng (ROS) và các tế bào miễn dịch. Thủy trị liệu là biện pháp có thể giúp làm chậm vấn đề này.

Theo một nguồn tin đáng tin cậy đã phát hiện ra rằng phương pháp điều trị kết hợp giữa thuốc và thủy trị liệu đã giúp làm giảm tác hại của ROS bằng cách cải thiện tình trạng oxy hóa, chống oxy hóa ở những người bị ảnh hưởng.

3. Vậy thủy trị liệu cho viêm khớp dạng thấp có hiệu quả không?

Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thủy liệu pháp làm giảm các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp như đau và đau khớp, đồng thời giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng. Thủy trị liệu giúp những người bị viêm khớp dạng thấp tập thể dục thoải mái hơn và ít bị chấn thương khớp hơn.

Tập thể dục có những lợi ích rõ ràng đối với những người bị viêm khớp dạng thấp nhưng một số người cảm thấy khó chịu khi tập thể dục và thủy liệu pháp sẽ giúp loại bỏ rào cản này. Bởi vì liệu pháp thủy sinh hỗ trợ trọng lượng của bạn, giảm áp lực lên khớp và giảm đau. Bên cạnh đó, hơi ấm của nước cũng giúp làm dịu cơn đau và cải thiện tuần hoàn.

Nước tạo ra lực cản khi bạn đi qua nó hoặc di chuyển cánh tay và chân chống lại nó. Sức đề kháng này giúp bạn có thêm xây sức mạnh. Nó cũng cải thiện thể dục nhịp điệu của bạn, điều này rất quan trọng đối với sức khỏe của tim với những người viêm khớp dạng thấp.

4. Một số bài tập thủy trị liệu cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp

Bạn có thể tự điều chỉnh thủy liệu pháp cho bất kỳ mức độ tập thể dục nào. Cho dù bạn mới bắt đầu rèn luyện hay là một người có kinh nghiệm, thì có thể tập những bài tập dưới nước phù hợp với bạn.

Bạn tập các bài tập thủy sinh theo tốc độ của riêng bạn và giữ nước, những cũng hãy chú ý đến cảm giác của bạn và nghỉ ngơi nếu bạn cảm thấy khó chịu.

Dưới đây là một số bài tập thủy sinh cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp có thể tham khảo và áp dụng, bao gồm:

4.1. Đi bộ dưới nước

Lợi ích của việc đi bộ dưới nước đối với những người bị viêm khớp dạng thấp sẽ giúp tăng thêm sức mạnh và điều hòa nhịp điệu.

Cách thực hiện: Người bệnh đứng trong bể bơi và đi về phía trước 10 - 20 bước, sau đó đi lùi về điểm xuất phát. Thực hiện bài tập này trong khoảng 5 phút thì dừng.

4.2. Đá hông

Bài tập thủy sinh này cũng có thể giúp những người bị viêm khớp dạng thấp tăng cường sức mạnh, điều hòa nhịp điệu và tính linh hoạt, cũng như phạm vi chuyển động.

Cách thực hiện:

  • Giữ mép của hồ bơi để hỗ trợ, rồi quay mặt dọc theo mép hồ bơi.
  • Bắt đầu với chân xa nhất từ ​​mép hồ bơi rồi giữ thẳng chân và nâng cao trước mặt sao cho chân song song với thành bể. Sau đó lại hạ chân xuống vị trí ban đầu và lặp lại.
  • Sử dụng cùng một chân, nâng nó sang một bên và sau đó hạ xuống và lặp lại.
  • Xoay người sao cho giữ mép bể bằng tay còn lại và thực hiện cả hai động tác bằng chân kia.
  • Lặp lại các động tác trên cứ 10 cú đá cho mỗi chân.

4.3. Chuyển tiếp lunge

Lợi ích của việc luyện tập bài tập thủy sinh này đối với những người bị viêm khớp dạng thấp bao gồm xây dựng sức mạnh, tính linh hoạt và phạm vi chuyển động.

Cách thực hiện:

  • Giữ cạnh của hồ bơi.
  • Bước một bước dài về phía trước và hạ người xuống bằng chân trước trong khi vẫn giữ đầu ở bên trên mặt nước. Để bảo vệ đầu gối trước thì người bệnh hãy đảm bảo rằng nó ở phía sau các ngón chân của mình.
  • Quay trở lại vị trí bắt đầu.
  • Thực hiện động tác tương tự đối với chân còn lại.
  • Lặp lại động tác 10 bước nhảy mỗi chân.

Trên đây là một số bài tập thủy trị liệu có thể giúp bệnh nhân viêm khớp dạng thấp cảm thấy thoải mái hơn so với bài tập trên cạn.

5. Kết luận

Người bệnh có thể thực hiện liệu pháp thủy sinh một mình hoặc một nhóm tại hồ bơi và cũng có thể thực hiện với chuyên gia vật lý trị liệu tại trung tâm hoặc phòng khám phục hồi chức năng.

Thủy trị liệu mang lại lợi ích cho những người bị viêm khớp dạng thấp bằng cách giảm các triệu chứng và làm tăng sự thoải mái, cải thiện sức khỏe tổng thể. Vì vậy, người bệnh có thể áp dụng các bài tập thủy trị liệu để giảm các cơn đau khớp khó chịu.

Những bài tập thủy trị liệu chỉ giúp giảm các triệu chứng viêm khớp dạng thấp, chứ không có tác dụng điều trị bệnh. Vì thế, để được điều trị hiệu quả bệnh thì cách tốt nhất là người bệnh nên tìm đến các cơ sở chuyên khoa để thăm khám và thực hiện điều trị theo chỉ định của bác sĩ có chuyên môn.

Hy vọng thông qua bài viết này đã giúp mọi người giải đáp được thắc mắc về vấn đề thủy trị liệu cho viêm khớp dạng thấp có hiệu quả không. Từ đó lựa chọn cho mình những liệu pháp phù hợp và có phương pháp chữa trị bệnh tốt nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

262 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan