Thách thức bản thân: Ngồi yên 5 phút mỗi ngày

Cuộc sống của chúng ta luôn bị cuốn theo nhịp sống hối hả để làm việc nhanh hơn và nhiều hơn. Làm việc nhiều thì dễ nhưng để ngồi yên một chỗ thì lại là điều khó khăn với rất nhiều người. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết cách tập thiền để có thể ngồi yên 5 phút mỗi ngày.

1. Thiền là gì?

Trước kia người ta cho rằng thiền giúp con người đi sâu hơn vào thế giới tâm linh huyền bí. Ngày nay, thiền được biết đến là phương pháp giúp giảm căng thẳng và lo âu, mang đến sự bình yên cho tâm hồn chỉ với vài phút mỗi ngày.

Trong khi thiền, bạn nên tập trung sự chú ý và loại bỏ đi tất cả những suy nghĩ trong đầu mình làm cho bạn bị bí bách và căng thẳng. Điều này giúp cho sức khỏe tâm lý của bạn được cải thiện, xây dựng những quan điểm tích cực, hình thành tính kỷ luật cho bản thân và có thể tăng ngưỡng chịu đựng cơn đau.

2. Làm thế nào để tập trung ngồi thiền?

Khi mới bước vào thế giới thiền định, bạn nên quên đi việc mình đang thiền mà hãy nghĩ là mình cần phải ngồi yên lặng, ngưng hết mọi suy nghĩ để nghỉ ngơi bằng cách giảm thiểu tất cả những yếu tố có thể khiến bạn mất tập trung. Ví dụ như hãy để chiếc điện thoại ở trạng thái yên lặng, nếu ở trong một căn phòng có cửa thì hãy đóng cửa lại và bắt đầu. Nếu như thật sự bắt đầu một cách nghiêm túc thì bạn sẽ làm được theo thời gian.

Bạn nên tập thiền 5 phút mỗi sáng trước khi đi làm hoặc bất cứ khoảng thời gian nào trong ngày phù hợp với bạn. Khi đã làm quen được nhịp sống này thì có thể tăng thời gian thiền lên để có được sự hiệu quả.

Không gian để thiền cần là một nơi yên tĩnh, không có gió lùa và có thể thắp lên một chiếc nến thơm hay một ít tinh dầu chanh sả để có ánh sáng mà mùi hương dễ chịu. Có thể thấy không gian và thời gian đóng vai trò rất quan trọng trong việc thực hành ngồi yên một chỗ 5 phút mỗi ngày.

Có nhiều phương pháp để tập thiền hiệu quả, nhưng nguyên lý cơ bản khi thiền định là giúp con người đạt được trạng thái tỉnh táo, não bộ tập trung bằng cách cố chú ý đến những suy nghĩ và cảm giác nhưng không phán xét về nó. Điều này giúp tâm trí chúng ta tập trung vào thời điểm hiện tại.

Bạn hãy ngồi trong trạng thái tĩnh lặng để tập trung vào hơi thở bằng cách hít thở sâu để mở rộng bụng và sau đó từ từ thở ra. Hãy chú ý tập trung vào hơi thở của mình mỗi khi bạn thấy tâm trí mình đang lang thang đi suy nghĩ điều gì khác. Mục đích của thiền là giúp cho bạn tập trung vào suy nghĩ của mình nhưng không phán xét hay phân tích chúng.

Thiền định
Thiền định được biết đến là phương pháp giúp giảm căng thẳng và lo âu

3. Những tác dụng của thiền định đến sức khỏe

Về mặt sinh lý, khi ngồi thiền 5 phút mỗi ngày giúp giảm trạng thái kích thích thể chất, giảm nhịp tim, giảm căng thẳng và thay đổi mô hình sóng não.

Về mặt tâm lý và sức khỏe của thiền gồm có:

  • Thiền giúp giảm căng thẳng, kiểm soát được những cơn giận giữ hay stress;
  • Tăng cường sự tập trung giúp nâng cao hiệu quả trong học tập và công việc;
  • Giúp kiểm soát các tình trạng rối loạn lo âu, rối loạn giấc ngủ, các bệnh tim mạch;
  • Thiền giúp não giải phóng Endorphin, một chất giảm đau tự nhiên cho cơ thể. Các mô cơ sẽ được thư giãn hơn và làm giảm cảm giác đau;
  • Có nhiều nghiên cứu cho rằng thiền kết hợp với yoga có hiệu quả tương tự như thuốc để giảm đau thắt lưng mãn tính.

Khi bắt đầu thử thách 5 phút ngồi yên mỗi ngày tưởng chừng như rất khó khăn, nhưng nếu kiên trì luyện tập thì phương pháp này hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan