Tha thứ và lãng quên để có một cuộc sống khỏe mạnh hơn

Nhiều người cho rằng việc tha thứ cho người khác là một gánh nặng tâm lý khiến họ khó có thể có được một cuộc sống lành mạnh. Mặc dù những vết thương tâm lý trong quá khứ có thể đem lại cảm giác tức giận và hận thù kéo dài nhưng việc không chấp nhận tha thứ có thể khiến bản thân con người nhận lấy những vấn đề sức khỏe mà họ không mong muốn như nguy cơ tim mạch, mất ngủ, trầm cảm hoặc căng thẳng.

1. Tha thứ là gì?

Sự tha thứ có thể biểu hiện khác nhau tùy vào mỗi người, nhưng nhìn chung đây chính là quyết định buông bỏ sự oán giận, cảm xúc tiêu cực với người khác. Tha thứ ngoài việc làm giảm bớt gánh nặng luôn trực chờ bên bạn còn có thể dẫn tới một loạt các cảm xúc như thấu hiểu, cảm thông và thương xót người đã làm tổn thương bạn.

Cần lưu ý rằng tha thứ không có nghĩa là lãng quên quá khứ hoặc tự bào chữa cho những sai lầm mà người khác đã gây ra cho bạn. Hãy xem sự tha thứ chỉ đơn giản là để đổi lấy bình yên trong tâm hồn, một sự thanh lọc trong tâm trí và giúp bạn tiếp tục cuộc sống.

2. Vì sao phải tha thứ?

Tha thứ có có thể đem lại những lợi ích về sức khỏe giúp bạn có cuộc sống lành mạnh hơn:

  • Cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần: Các nghiên cứu cho thấy nhóm người có tỷ lệ tha thứ cao hơn sẽ có mức độ căng thẳng thấp hơn, giúp giảm thiểu các vấn đề liên quan đến sức khỏe thể chất.
  • Kỹ năng tư duy tốt hơn: Việc tha thứ cho những tình huống ngoài ý muốn trong công việc hoặc các mối quan hệ có thể giúp cải thiện khả năng lập kế hoạch để đối phó với các tình huống đó tốt hơn
  • Giảm nhẹ “nỗi đau xã hội”: Đây là sự giảm cảm giác từ chối của xã hội thông qua hoạt động điều tiết acetaminophen khi một người có quyết định tha thứ
  • Giảm thiểu trầm cảm: Nghiên cứu cho thấy trầm cảm và sự thiếu tha thứ có mối liên hệ với nhau. Những người có ít lòng trắc ẩn thường có khả năng bị trầm cảm cao hơn. Do đó, để có cuộc sống lành mạnh bạn nên học cách tha thứ.
  • Gia tăng năng suất làm việc: Việc tha thứ cũng có thể giúp giảm căng thẳng ở nơi làm việc nhờ vào sự giảm thiểu các vấn đề về thể chất và tinh thần.

Ngoài ra, tha thứ còn liên quan đến sự giảm thiểu sự lo lắng, các vấn đề huyết áp, hệ miễn dịch và tim mạch.

thiện sức khỏe thể chất và tinh thần
Tha thứ cho người khác giúp bạn cải thiện sức khỏe tinh thần

3. Làm thế nào để học cách tha thứ?

Tha thứ chưa bao giờ là việc dễ dàng đối với tâm lý con người, do đó để học được sự tha thứ có thể áp dụng những phương pháp sau:

  • Đầu tiên cần phải thừa nhận sự thật rằng bản thân đã tổn thương vì những vấn đề mà người khác gây ra. Việc chấp nhận thực tế và ngừng suy xét đến những vấn đề liên quan có thể giúp con người dễ dàng tập trung vào sự tha thứ hơn.
  • Tách biệt sự tha thứ và sự công bằng: Một số người tuy không được trả lại sự công bằng mà đáng ra phải có nhưng họ vẫn chấp nhận tha thứ để giải thoát về tinh thần. Nói cách khác dù mọi việc có diễn biến theo chiều hướng như thế nào thì việc tha thứ đã giúp họ loại bỏ những căng thẳng liên quan đến vấn đề đó và tiếp tục sống một cách khỏe mạnh.
  • Xem xét về hậu quả của việc trả đũa: Việc trả đũa người đã gây ra tổn thương cho bạn có thể khiến bạn nhẹ nhõm trong một khoảnh khắc. Tuy nhiên, điều cuối cùng bạn nhận lại vẫn chỉ là gánh nặng của việc mà bạn gây ra sau khi đã trút bỏ thù hận lên người mắc lỗi.
  • Tập trung vào lợi ích của việc tha thứ: Việc nghĩ đến chiều ngược lại nếu bản thân được tha thứ sau khi phạm sai lầm tương tự có thể giúp kiềm chế cơn giận và giải tỏa bớt những căng thẳng trong cơ thể.
  • Tách biệt tha thứ và đau buồn: Thất vọng hay đau buồn là phản ứng bình thường của cơ thể đối với các vấn đề không mong muốn. Tuy nhiên việc tha thứ sẽ không đợi tới khi nỗi buồn vơi đi mà tùy thuộc vào việc bạn có muốn giải phóng tâm trí khỏi sự việc này hay không. Hay nói cách khác một cuộc sống tốt đẹp chính là cách trả thù tốt nhất mà bạn có thể làm được.

4. Làm thế nào nếu vẫn không thể tha thứ?

Cho dù đã nhận thức được tất cả những lợi ích của việc tha thứ thì điều này cũng khó có thể thực hiện được đối với các vấn đề nghiêm trọng như phạm tội hay bạo lực. Lúc này, có nhiều cách để đối phó lại những bất công ngoại trừ tha thứ là tìm kiếm sự công bằng hoặc chấp nhận sự thật và tiếp tục sống. Mọi thứ vẫn sẽ ổn nếu bạn không thể tha thứ ngay lập tức nhưng hãy cố duy trì hy vọng vào tương lại, tại một thời điểm nào đó bạn có thể tha thứ và xây dựng một cuộc sống mới mà không còn những gánh nặng trong quá khứ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan