Tại sao đang ngủ bị giật mình?

Tại sao đang ngủ lại bị giật mình là câu hỏi được đặt ra rất nhiều bởi vì hiện tượng này rất phổ biến ở hầu hết mọi độ tuổi. Đang ngủ bị giật mình có những nguyên nhân nhất định gây ra và có thể phòng tránh được bằng một số phương pháp.

1. Đang ngủ thì bị giật mình có ảnh hưởng gì không?

Đang ngủ thì bị giật mình là tình trạng đang trong giấc ngủ thì xuất hiện những cơn giật mình, kèm với đó là những cảm xúc lo âu, sợ hãi trong khi ngủ. Nếu xuất hiện quá nhiều cơn giật mình khi ngủ thì sẽ làm giảm sút chất lượng giấc ngủ, từ đó gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như mệt mỏi và buồn ngủ sau đó.

Đang ngủ bị giật mình không được xem là một chứng bệnh hay rối loạn liên quan đến hệ thống thần kinh mà đây là một cơn co giật xảy ra một cách đột ngột, thường vào thời gian đầu của giấc ngủ. Tình trạng này dễ xảy ra hơn khi chúng ta bước vào giấc ngủ quá nhanh. Thông thường, nhịp tim cũng như nhịp thở thường giảm dần để đi vào giấc ngủ nhưng cơ thể quá mệt mỏi khiến giảm nhịp tim, nhịp thở này diễn ra rất nhanh. Từ đó não bộ đã phản ứng lại bằng một cơn giật mình gây ra tình trạng đang ngủ thì bị giật mình.

Mức độ giật mình khi ngủ ở mỗi người là khác nhau, có người thì bị rất nhẹ và không thể phát hiện ra nó nhưng một số khác lại bị rất nặng gây ảnh hưởng đến giấc ngủ sau đó, thậm chí có thể bị mất ngủ vào lúc nửa đêm.

đang ngủ bị giật mình
Đang ngủ thì bị giật mình là tình trạng đang trong giấc ngủ thì xuất hiện những cơn giật mình

2. Tại sao đang ngủ lại bị giật mình?

Nguyên nhân gây ra tình trạng đang ngủ thì bị giật mình thức giấc vẫn chưa được tìm thấy đầy đủ. Một số nghiên cứu đưa ra giả thuyết về các yếu tố sau đây được cho là có liên quan đến hiện tượng đang ngủ thì giật mình:

  • Tư thế ngủ không đúng: Khi tư thế ngủ sai thì não bộ sẽ có thể nhận biết được và cho rằng có một sự nguy hiểm đối với cơ thể, vì vậy chúng ta không thể đi sâu vào giấc ngủ và xuất hiện những cơn giật mình sau đó.
  • Căng thẳng: Tình trạng làm việc và học tập quá sức sẽ khiến chúng ta rơi vào tình trạng lo âu và căng thẳng. Điều này sẽ được dẫn truyền đến não bộ gây ra tình trạng giật mình khi ngủ.
  • Uống thức uống có chứa caffeine: Cà phê, trà và những loại đồ uống có chứa caffeine khác sẽ khiến một số người bị mất ngủ và mệt mỏi, từ đó sẽ dễ xảy ra những cơn giật mình khi ngủ.
  • Ăn nhiều thức ăn chứa dầu mỡ hay đồ uống có cồn, gas cũng khiến cơ thể khó đi vào giấc ngủ hơn, gây ra tình trạng giật mình đột ngột khi ngủ.
  • Cơ thể thiếu calci: Nếu cơ thể không được cung cấp đủ calci thì hệ thần kinh – cơ sẽ gặp nhiều rối loạn khi hoạt động, vì vậy sẽ khiến các cơ co thường xuyên hơn khi ngủ, cùng như dây thần kinh sẽ hoạt động nhiều hơn khiến những cơn giật mình xuất hiện. Thiếu một số chất khác như magie, B12 cũng gây nên tình trạng này.
đang ngủ bị giật mình
Căng thẳng sẽ được dẫn truyền đến não bộ gây ra tình trạng giật mình khi ngủ

3. Phòng tránh tình trạng đang ngủ bị giật mình

Một số phương pháp có thể áp dụng tại nhà để tránh co giật khi ngủ đó là:

  • Ngủ đủ 7 – 9 tiếng mỗi ngày, ngủ và dậy đúng giờ.
  • Không nên tập thể dục trước khi đi ngủ khoảng 6 giờ đồng hồ.
  • Thư giãn trước khi bước vào giấc ngủ bằng cách: tắm nước nóng, xoa bóp, đọc sách...
  • Ngủ đúng tư thế được các bác sĩ khuyến nghị đó là nằm nghiêng sang bên hoặc nằm ngửa.
  • Lựa chọn không gian phòng ngủ thích hợp về ánh sáng, chất liệu nệm...
  • Hạn chế uống những đồ uống có gas, cồn và caffeine trước khi ngủ.
  • Giữ tâm trạng thoải mái, ít căng thẳng trước khi đi ngủ.
  • Cung cấp đủ các loại vitamin và khoáng chất cần thiết như B12, calci, magie trong thực đơn mỗi ngày.
  • Hạn chế ăn đồ dầu mỡ, thay vào đó hãy duy trì chế độ ăn giàu chất xơ và hoa quả.

Tình trạng đang ngủ bị giật mình trên thực tế không hiếm gặp và nhiều khi có thể ảnh hưởng đến chất lượng sống của người bệnh. Nếu thay đổi lối sống tích cực nhưng vẫn không cải thiện được thì bệnh nhân nên đến bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và tìm nguyên nhân tại sao đang ngủ lại bị giật mình một cách chính xác hơn.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

93.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Trẻ hay giật mình, ngủ không ngon giấc là do đâu?
    Trẻ giật mình khi ngủ có phải bệnh lý?

    Chào bác sĩ. Trẻ sơ sinh hay giật mình trong lúc ngủ, có phải bệnh lý không ạ và cần chữa như thế nào? Cảm ơn bác sĩ đã chia sẻ những thông tin hữu ích.

    Đọc thêm
  • Tác dụng của thuốc Dilantin
    Tác dụng của thuốc Dilantin

    Dilantin được chỉ định trong điều trị các cơn động kinh co cứng - co giật (cơn lớn), động kinh tâm thần vận động và phòng ngừa, điều trị các cơn động kinh xảy ra trong hoặc sau phẫu thuật ...

    Đọc thêm
  • Giật mình khi ngủ
    Trẻ bị giật mình khi ngủ kéo dài thì phải làm sao?

    Con em từng bị viêm tai giữa, viêm phế quản phổi và đã đăng ký điều trị. Hiện nay, bé bị ho, sổ mũi có màu xanh, sốt 37-38 độ. Bé được bác sĩ chẩn đoán bị viêm VA. Sau ...

    Đọc thêm
  • Kineptia 1g
    Công dụng thuốc Kineptia 1g

    Thuốc Kineptia 1g được chỉ định trong điều trị động kinh. Đây là thuốc được dùng theo đơn bởi các vấn đề liên quan đến liều dùng, hàm lượng, tác dụng phụ... Cùng tìm hiểu rõ hơn về công dụng ...

    Đọc thêm
  • nayzilam
    Tác dụng của thuốc Nayzilam

    Nayzilam thuộc nhóm thuốc an thần dạng xịt qua đường mũi, thường được chỉ định trước các phẫu thuật cần gây mê, gây tê, giảm triệu chứng cơn động kinh,... Vậy công dụng, cách sử dụng và một số lưu ...

    Đọc thêm