Sự cô đơn cũng có thể lây nhiễm

Sự cô đơn có thể khiến bạn khó kiểm soát hành động, miễn dịch hoạt động kém hơn và tăng nguy cơ bị trầm cảm... Đặc biệt hơn, loại cảm xúc này có thể lây lan sang những người xung quanh nếu như chúng ta chia sẻ hay thể hiện sự đau buồn với họ.

1. Sự cô đơn là gì?

Cô đơn là một trạng thái cảm xúc phức tạp, đề cập đến sự chênh lệch giữa chất lượng và số lượng các mối quan hệ mà bạn mong muốn so với mối quan hệ bạn thực sự đang có. Cô đơn thường bao gồm cảm giác lo lắng về sự thiếu kết nối hay giao tiếp với những cá nhân khác, cả trong hiện tại cũng như tiếp tục kéo dài đến tương lai. Như vậy, sự cô đơn có thể hình thành khi bạn có rất nhiều bạn hay nhiều người xung quanh nhưng lại chẳng phải là những mối quan hệ mà bạn mong muốn, khó có thể chia sẻ.

Nguyên nhân của sự cô đơn rất đa dạng, nó có thể bao gồm các vấn đề về xã hội, tâm thần, tình cảm và các yếu tố liên quan đến thể chất. Một số yếu tố tác động làm tăng nỗi cô đơn bao gồm:

  • Cô đơn có thể hình thành từ nhỏ do bố mẹ nóng tính, bạo lực làm trẻ phát triển sống nội tâm, khép kín, ít chia sẻ với những người xung quanh. Những người sống nội tâm có nguy cơ cô đơn nhiều hơn những người hay chia sẻ;
  • Mất mát đi một người quan trọng trong cuộc sống cũng là yếu tố dẫn tới sự cô đơn, dù đôi khi có những người đồng hành thì bạn vẫn có thể bị cô đơn;
  • Ảnh hưởng bởi xã hội và công việc: Công việc không được như mong muốn, những người xung quanh tạo áp lực lớn đối với bản thân.
  • Người bị rối loạn khả năng giao tiếp cũng rất dễ rơi vào tình trạng cô đơn. Đây cũng là một yếu tố gây ra ở những vùng có mật độ dân số thấp. Giảm sự giao tiếp giữa người với người với nhau.
  • Ngoài ra, còn có một gen cô đơn. Gen này có thể di truyền từ bố mẹ sang con cái, tuy nhiên không phải khi nào bạn mang gen này sẽ bị cô đơn. Mà sẽ dễ ảnh hưởng đến mức độ bạn cảm thấy đau khổ vì mất kết nối xã hội. Nếu bạn có gen này, bạn có nhiều khả năng cảm thấy đau đớn hơn khi không có được những kiểu quan hệ như ý muốn.
sự cô đơn
Mất mát đi một người quan trọng trong cuộc sống cũng là yếu tố dẫn tới sự cô đơn

Những tác động của sự cô đơn đối với chúng ta:

  • Tác động của cô đơn đối với sức khỏe tâm thần: Khi cô đơn kéo dài, bạn sẽ luôn cảm thấy mình thiếu tự tin, thiếu năng lượng cho hoạt động hàng ngày. Nếu nó ngày một phát triển nặng lên sẽ dẫn tới bệnh trầm cảm, nguy cơ tự tử cao. Người ta nhận thấy qua một nghiên cứu rằng sự cô đơn thường dẫn đến cái chết ở nam giới hơn phụ nữ, đàn ông cô đơn cũng kém kiên cường hơn và có xu hướng trầm cảm hơn phụ nữ cô đơn.
  • Ảnh hưởng tới thể chất: Hàng loạt các nghiên cứu chỉ ra rằng sự cô đơn sẽ dẫn tới các bệnh lý như tiểu đường, các vấn đề về giấc ngủ, tăng nguy cơ ung thư, vấn đề về tim mạch, bệnh thừa cân béo phì, ảnh hưởng tới hệ miễn dịch...

Sự cô đơn không chỉ là một cảm xúc của chúng ta mà nó còn là tác nhân gây ra hàng loạt các rối loạn trong cơ thể. Vì vậy, khắc phục sự cô đơn rất cần thiết để giúp cơ thể hoạt động tốt hơn.

2. Sự cô đơn có thể lây nhiễm không?

Một nghiên cứu chỉ ra sự cô đơn có thể lây lan cho những người khác như một bệnh lý truyền nhiễm. Bởi những người cô đơn có xu hướng chia sẻ nỗi cô đơn với những người khác. Chính cái cảm giác bị cô lập, tuyệt vọng của họ ảnh hưởng tiêu cực đến bạn bè, hàng xóm, thậm chí cả những người quen...

Giống như việc tiếp xúc với những người vui vẻ khiến chúng ta cũng thấy vui vẻ, hạnh phúc thì cảm giác cô đơn cũng như vậy, nếu chúng ta thường xuyên tiếp xúc với những người có cảm giác cô đơn thì chính chúng ta cũng bị vây hãm bởi sự cô đơn.

Như vậy, những người không cô đơn nhưng có những người bạn cô đơn thì họ cũng có xu hướng trở nên cô đơn hơn.

Sự cô đơn
Sự cô đơn có thể hình thành khi bạn có rất nhiều bạn hay nhiều người xung quanh

3. Làm sao để vượt qua sự cô đơn?

Cô đơn không chỉ ảnh hưởng tới cảm xúc của bản thân mà nó còn ảnh hưởng tới sức khỏe tâm thần, sức khỏe thể chất, tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm và thậm chí có nguy cơ tử tự.

Cho nên, khi bạn cảm thấy cô đơn hãy tìm biện pháp để cải thiện sự cô đơn đó càng sớm càng tốt. Một số biện pháp giúp chúng ta vượt qua nỗi cô đơn:

  • Khám phá ra nguyên nhân gây cô đơn: Để điều trị nó một cách triệt để thì bạn cần tìm ra nguyên nhân nào dẫn tới sự cô đơn của bạn. Từ đó hãy giải quyết nguyên nhân một cách hiệu quả.
  • Tăng số lượng kết nối với những người xung quanh: Đây là một trong những cách giúp bạn vượt qua sự cô đơn. Bạn có thể dùng nhiều cách khác nhau để chống lại tình trạng cô đơn, chẳng hạn như tăng số lượng người bạn nói chuyện. Hãy nói chuyện với họ những việc mà hiện tại cả hai đang quan tâm, tăng thời gian kết nối. Bạn có thể gọi điện, nhắn tin thăm hỏi những người thân đã lâu không liên lạc.
  • Dành thời gian cho những việc mình thích: Hãy dành thời gian rảnh để làm những việc mà bạn yêu thích hoặc những việc bạn cảm giác chưa thực sự hài lòng. Nếu được làm điều mình thích sẽ giúp cải thiện tâm trạng, tăng năng lượng cho các hoạt động, kết nối được với những người cùng sở thích.
  • Điều chỉnh cảm xúc và nhận thức với thế giới xung quanh: Những cảm xúc tiêu cực như buồn rầu, tuyệt vọng là điều ai cũng cảm thấy trong cuộc sống này. Nhưng nếu như chúng ta biết chấp nhận hoặc nghĩ một cách lạc quan hơn thì cảm giác buồn rầu, tuyệt vọng sẽ giảm bớt.
  • Nuôi vật nuôi: Sự có mặt của động vật nuôi như chó, mèo, thỏ... có thể giúp chúng ta giảm bớt sự cô đơn trong cuộc sống hơn.

Cô đơn có thể lây lan sang những người xung quanh nếu như chúng ta chia sẻ hay thể hiện sự đau buồn với họ. Tuy nhiên, nếu như bạn tăng kết nối với người xung, nói về những điều vui vẻ hay những sự kiện mà cả hai quan tâm thì bạn sẽ giảm bớt sự cô đơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, cam.ac.uk, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

722 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan