Ô nhiễm không khí: Có nên tập thể dục ngoài trời?

Tập thể dục ngoài trời thường được hưởng ứng và chọn lựa nhiều hơn là tập thể dục trong nhà. Tuy nhiên, với tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng diễn biến xấu thì có nên tập thể dục ngoài trời hay không?

1. Ô nhiễm không khí khi tập luyện ngoài trời

Có rất nhiều nguồn gây ra ô nhiễm không khí. Trong đó, phần lớn nguồn gốc ô nhiễm không khí đến từ những nguyên nhân như:

  • Sự phát triển quá nhanh của các loại xe cộ;
  • Bụi bẩn trong không khí và từ thực vật;
  • Gió là một phương tiện vận chuyển những hạt bụi li ti đi khắp nơi;
  • Chất đốt truyền thống như lá cây, gỗ ,củi....
  • Ô nhiễm tại các khu vực thi công hiện trường;
  • Hoạt động khai thác và canh tác nông nghiệp cũng gây nên ảnh hưởng tiêu cực đến khí hậu và sự trong lành của thiên nhiên;
  • Sự vận hành của các nhà máy điện.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến ô nhiễm không khí trong môi trường sống ngày càng trở nên tồi tệ. Đôi khi, chúng ta tập thể dục trong nhà hay sinh hoạt trong phòng kín cũng khó tránh được sự ô nhiễm này gây tác động lên sức khỏe. Tuy nhiên, việc tập thể dục ngoài trời với điều kiện môi trường ẩn chứa vi khuẩn chất thải thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Khi bạn tập luyện chúng ta thường được nhắc nhở điều hòa nhịp thở đặc biệt là trong yoga và aerobic. Việc hít thở sẽ khiến bạn tiếp nhận oxy cung cấp cho sự tuần hoàn của hệ hấp hấp. Bên cạnh lợi ích, chúng ta vẫn biết thì nếu vô tình hít phải CO2 hay khói của các khí thải sẽ có thể gây nên ngộ độc khí. Bạn càng hít thở sâu và nhiều nguy cơ các khí kém trong lành xâm nhập vào phổi càng cao.

2. Tập thể dục ngoài trời có thể ảnh hưởng đến sức khỏe nếu không khi ô nhiễm?

Đôi khi các tác hại của ô nhiễm môi trường khi tập thể dục ngoài trời sẽ không xuất hiện ngay tức thời. Có thể chất độc tích tụ lâu ngày đến khi hệ miễn dịch chúng ta yếu đi mới phát hiện. Do vậy bạn cần chú ý một số biểu hiện sau để sớm phát hiện vấn đề sức khỏe có nguồn gốc từ ô nhiễm không khí:

  • Đau nhức đầu thường xuyên hay từng cơn nhói;
  • Mắt, mũi, họng xuất hiện dấu hiệu bị kích ứng;
  • Khả năng hô hấp ngày càng suy giảm, có thể là tổn thương ống thở;
  • Hen suyễn sẽ tăng nguy cơ mắc hơn nếu bạn tiếp xúc với nguồn không khí ô nhiễm;
  • Các bệnh về phổi;
  • Xuất hiện cơn đau tim hoặc nặng hơn là dẫn đến đột quỵ;
  • Mắc bệnh tim mạch;
  • Mắc phải ung thư phổi.

Ở các vùng ngoại ô hay nông thôn, không khí khá trong lành do phương tiện di chuyển và môi trường không bị xâm nhập bởi khí thải nhiều như thành thị. Tuy nhiên, việc xác định chính xác tác hại và thời gian phát bệnh khi tập thể dục ngoài trời với môi trường ô nhiễm chưa thực sự có kết quả nghiên cứu nào đưa ra kết luận chính xác.

tập thể dục ngoài trời
Đôi khi các tác hại của ô nhiễm môi trường khi tập thể dục ngoài trời sẽ không xuất hiện ngay tức thời

3. Giải pháp bảo vệ sức khỏe nếu bạn vẫn chọn tập thể dục ngoài trời

Tập thể dục là một phương pháp nâng cao sức khỏe mà thiên nhiên lại là điều kiện tốt cho chúng ta có tinh thần sảng khoái. Do vậy, đối mặt với nguy cơ ô nhiễm không khí chúng ta vẫn mong muốn được tập thể dục ngoài trời. Tuy nhiên để hạn chế tối đa các nguy cơ mắc bệnh về phổi và ảnh hưởng nghiệm trọng cho sức khỏe, bạn vẫn nên chú ý.

Để đảm bảo mức nguy hiểm khi tập thể dục ngoài trời hạ xuống thấp nhất bạn hãy thực hiện một vào giải pháp giảm tiếp xúc không khí ô nhiễm. Bạn chỉ có thể giảm thấp chứ khó loại bỏ được nên nếu có thể bạn vẫn nên quyết định lại có nên tập thể dục trong nhà không. Sau đây là một vài gợi ý làm hạn chế ảnh hưởng của ô nhiễm không khí đến sức khỏe khi bạn tập thể dục:

  • Kiểm soát mức độ ô nhiễm của không khí trong khu vực tập luyện

Khi bạn tham gia các câu lạc bộ thể dục thể thao, bạn sẽ luôn được cung cấp thông tin về mức độ ô nhiễm cũng như những địa điểm thích hợp để tập luyện. Hoặc bạn có thể nhờ tư vấn từ các cán bộ địa phương hay tìm kiếm thông tin qua các bác sĩ để có địa điểm tập luyện thích hợp.

Với sự phát triển của công nghệ, tình hình môi trường thường được cập nhật khá chi tiết. Đây cũng có thể là nguồn tham khảo hữu ích cho bạn. Ngoài ra bạn cần chú ý tin tức từ sở tài nguyên môi trường, báo chí cùng thời sự để nhanh chóng nắm bắt những thông tin cập nhật tình hình ô nhiễm môi trường khu vực sinh sống.

  • Lựa chọn khoảng thời gian phù hợp để đảm bảo an toàn cho sức khỏe

Trong ngày, sẽ có những khoảng thời gian mật độ ô nhiễm giảm thấp đây có thể là cơ hội cho bạn thực hiện những bài tập thể dục ngoài trời an toàn. Ví dụ như thời gian được khuyến khích không nên tập luyện là giữa trưa hay buổi chiều. Đây là thời điểm mà khói bụi và khí hậu không ủng hộ bạn nên cần chú ý không chọn thời điểm này để đảm bảo an toàn cho sức khỏe

Giờ cao điểm đầu buổi sáng và cuối buổi chiều là lúc các phương tiện lưu thông di chuyển qua lại. Khói bụi từ các phương tiện đồng thời rác thải công nghiệp được xả ra tăng cao. Đây là thời điểm bạn nên ngồi trong phòng để tránh lá phổi bị tổn thương vì khói bụi ô nhiễm.

  • Không chọn khu vực được cảnh báo là tính ô nhiễm tăng cao

Bạn có thể tìm hiểu và cập nhật thông tin về những vị trí có mật độ ô nhiễm cao. Bạn cũng cần tránh những khu vực có khói thuốc để tránh bị hút thuốc thụ động. Thông thường bạn cần giữ khoảng cách ít nhất là 500m với khu vực ô nhiễm để tránh tối đa ảnh hưởng đến sức khỏe.

  • Lựa chọn tập thể dục trong nhà

Đôi khi vì môi trường bên ngoài quá ô nhiễm bạn có thể thay đổi kế hoạch sáng tập thể dục trong nhà. Việc này có thể áp dụng tại các lớp học hay những ngày khí hậu quá tệ những giải pháp trên không thể giải quyết được.

Việc đảm bảo môi trường luyện tập hạn chế ô nhiễm không khí có vai trò vô cùng quan trọng với hoạt động rèn luyện thể chất của chúng ta. Đặc biệt là nếu bạn bị hen suyễn, viêm xoang, tiểu đường.. hay một số bệnh lý nguy hiểm khác. Để đảm bảo và tăng mức độ an toàn cho sức khỏe bạn có thể tham khảo tư vấn từ các bác sĩ chuyên khoa để đưa ra quyết định lựa chọn hợp lý nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan