Những lý do đáng ngạc nhiên khiến bạn đau đớn

Bất kỳ ai cũng đã từng trải qua cảm giác đau đớn với nhiều mức độ khác nhau. Đôi khi chỉ là cơn đau thoáng qua, nhưng cũng có người phải chịu đựng cảm giác đau dai dẳng. Việc tìm ra nguyên nhân gây đau sẽ giúp bạn khắc phục được tình trạng này. Sau đây là một số lý do bất ngờ khiến bạn đau đớn.

1. Nguyên nhân gây đau do dép xỏ ngón

Đôi khi nguyên nhân gây đau nằm ở những lựa chọn đơn giản mà chúng ta thực hiện hàng ngày, ví dụ như dép xỏ ngón và dép đế xốp. Loại dép này có khả năng nâng đỡ rất kém, dẫn đến đau bàn chân, mắt cá chân và đầu gối.

Giải pháp: Hãy mang dép hoặc giày có quai ngang và quai hậu hỗ trợ bàn chân. Nếu biết mình sẽ phải đi bộ nhiều, hãy chọn giày thể thao.

2. Điện thoại thông minh

Dùng điện thoại để nhắn tin, lướt web và chơi trò chơi,... khiến ngón tay cái của bạn hoạt động quá mức. Các bác sĩ đã gặp nhiều trường hợp viêm khớp ngón tay cái ở những người trẻ, có thể liên quan đến việc nhắn tin.

Giải pháp: Khi ngón tay cái của bạn bắt đầu có cảm giác đau đớn, hãy cất điện thoại và nghỉ ngơi. Nếu cơn đau vẫn tiếp tục, hãy đến gặp bác sĩ để tìm ra những phương pháp điều trị bệnh viêm khớp hiệu quả.

nguyên nhân gây đau
Có nhiều nguyên nhân gây đau

3. Ví tiền gây cảm giác đau đớn ở lưng và mông

Chiếc ví của bạn có thể gây ra cơn đau ở lưng và mông, thậm chí dẫn đến đau nhức một bên chân. Ví bị nhét trong túi quần sau có thể chèn ép và kích thích dây thần kinh tọa ngày này qua ngày khác. Chiếc ví quá dày cũng có thể khiến cột sống bị lệch đi một chút, gây căng cơ.

Giải pháp: Lấy ví ra khỏi túi quần và cất ở nơi an toàn trước khi ngồi, đặc biệt là trước khi lái xe.

4. Lái xe hơi

Nhiều người đặt ghế lái sai góc độ. Nếu ghế ngả ra phía sau quá nhiều, bạn phải cúi người về phía trước để bám vào vô lăng. Điều này khiến đầu bạn không được tựa thoải mái và có thể gây đau cổ.

Giải pháp: Điều chỉnh ghế lái ô tô ở tư thế thẳng để hỗ trợ đầu và lưng dưới của bạn. Tay lái phải vừa tầm với, để cánh tay của bạn hơi co và thả lỏng.

5. Trò chơi điện tử thực tế ảo

Các loại trò chơi điện tử mô phỏng chuyển động thật của những môn thể thao, ví dụ như tay cầm mô phỏng vợt tennis, có thể dẫn đến chấn thương. Các bác sĩ cho biết, chơi thể loại game này quá sức có thể gây ra bong gân, rách dây chằng và gãy xương.

Giải pháp: Thực hiện một số động tác khởi động, kéo giãn cơ trước khi bắt đầu một trò chơi điện tử thực tế ảo. Đảm bảo xung quanh bạn có nhiều không gian để bạn không bị vấp ngã hoặc va chạm vào bất cứ thứ gì. Nếu bạn yêu thích thể thao, đừng dành thời gian để chơi game ảo nhiều hơn là chơi thể thao thực sự.

6. Phô mai có thể gây đau nhức đầu

Những người yêu thích phô mai cần lưu ý rằng món ăn này có thể là lý do khiến bạn đau nhức đầu. Một số loại phô mai như phô mai xanh, phô mai cheddar, phô mai parmesan và Thụy Sĩ có chứa một lượng lớn chất tyramine.

Giải pháp: Ghi nhật ký những món đã ăn sẽ giúp bạn xác định mối liên hệ giữa thực phẩm và chứng đau đầu, nhờ đó bạn sẽ biết những món nào cần tránh.

7. Tư thế nằm xem TV

Thời gian nằm yên một chỗ mà không vận động có thể là nguyên nhân gây đau. Nếu thường nằm nghiêng trên ghế sofa dài và phải quay đầu về phía tivi thì sẽ dễ bị đau cổ, đặc biệt là khi bạn ngủ quên ngay ở tư thế đó.

Giải pháp: Chọn tư thế chuẩn tốt ngay cả khi bạn đang thư giãn. Ngồi thẳng trên ghế sofa dài và đảm bảo không đặt TV ở vị trí quá cao.

8. Bế em bé của bạn

Hành động đơn giản là bế em bé ra khỏi nôi mỗi ngày có thể dẫn đến chứng viêm bao gân De Quervain. Đây là một chấn thương do sự căng cơ lặp đi lặp lại, gây đau và sưng ở cổ tay cũng như ngón cái.

Giải pháp: Học cách bế em bé lên mà không làm căng cổ tay. Đặt tay dưới lưng và mông bé, đồng thời nâng bé lên bằng các cơ lớn của cánh tay.

nguyên nhân gây đau
Hành động đơn giản như bế em bé cũng có thể là nguyên nhân gây đau

9. Cặp/ túi mang đi học/ đi làm

Nếu bạn mang theo một chiếc túi quá nặng và cồng kềnh, bạn có thể bị căng một số bộ phận của cơ thể. Cụ thể, các loại túi chỉ có quai cầm sẽ tạo thêm áp lực cho cẳng tay và thực sự có thể khiến bạn bị mỏi tay như khi chơi tennis. Đối với những loại túi đựng có dây đeo qua một bên vai, bạn có thể bị đau lưng và vai.

Giải pháp: Hãy chọn một chiếc cặp/ túi nhỏ gọn và nhẹ nhàng hơn, trang bị thêm bánh xe kéo như vali nếu cần thiết.

10. Buộc chặt tóc của bạn

Tóc đuôi ngựa buộc chặt có thể gây ra hoặc làm trầm trọng hơn cơn đau đầu. Một số người bị đau nửa đầu nhạy cảm hơn với những cảm giác khi đội mũ chặt, đeo băng đô, búi hoặc thắt bím tóc.

Giải pháp: Hãy xõa tóc và không đội mũ nếu không cần thiết.

11. Mùi hương mạnh

Mặc dù chưa rõ lý do tại sao nhưng mùi mạnh là một nguyên nhân gây đau nửa đầu phổ biến. Không chỉ có các mùi khó chịu - chẳng hạn như sơn và khói, mà những mùi hương dễ chịu, bao gồm nước hoa và hoa tươi, cũng có thể là vấn đề.

Giải pháp: Xác định mùi nào khiến bạn đau đầu và cố gắng tránh chúng.

12. Thói quen ngủ

Nếu bạn cảm thấy đau khi thức dậy vào buổi sáng, hãy xem kỹ tư thế ngủ của mình. Người ngủ nằm sấp có thể vẹo cổ đến mức tụt huyết áp. Những người ngủ nghiêng và kê một cánh tay trên đầu có thể bị mỏi vai.

Giải pháp: Tốt nhất là ngủ nằm ngửa hoặc nằm nghiêng với cánh tay thấp hơn vai. Người ngủ nghiên có thể kê một chiếc gối giữa hai đầu gối để hỗ trợ phần lưng dưới. Những người nằm ngửa có thể kê một chiếc gối dưới cổ và bên dưới đầu gối.

13. Uống rượu bia nhiều gây đau nhói đầu

Rượu vang đỏ, rượu whisky, bia và rượu sâm banh là những thức uống thường xuyên gây đau nhói đầu.

Giải pháp: Hạn chế uống rượu.

nguyên nhân gây đau
Nguyên nhân gây đau đầu có thể do rượu bia

14. Bỏ bữa gây ra cơn đau nhức đầu dữ dội

Bỏ bữa khiến lượng đường trong máu của bạn giảm xuống. Đối với một số người, tụt đường huyết có thể gây ra cơn đau nhức đầu dữ dội trước cả khi bạn cảm thấy đói.

Giải pháp: Ăn thực phẩm bổ dưỡng thường xuyên trong ngày. Chọn đồ ăn nhẹ kết hợp protein và ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như bơ đậu phộng phết bánh quy làm từ lúa mì nguyên cám. Các loại rau như cần tây hoặc cà rốt cũng là một lựa chọn tốt, đặc biệt nếu kết hợp với các loại hạt.

15. Nâng vật nặng sai tư thế

Một nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng đau lưng là nâng vật nặng sai cách. Sai lầm phổ biến là cúi lưng về phía trước để lấy một vật, sau đó duỗi thẳng lưng khi nhấc lên. Tư thế này buộc cơ lưng của bạn phải chịu gánh nặng.

Giải pháp: Để nâng vật đúng cách, hãy ngồi xổm và giữ lưng thẳng. Nắm lấy vật và nâng lên bằng cơ chân (duỗi thẳng đầu gối và hông).

16. Bàn làm việc

Nếu bạn dành nhiều giờ mỗi ngày tại nơi làm việc của mình, hãy điều chỉnh bàn ghế và các thiết bị sao cho phù hợp. Cần đảm bảo bạn không phải chùng người về phía trước, làm căng lưng và cổ. Màn hình máy tính quá thấp hoặc quá cao cũng sẽ làm mỏi cổ.

Giải pháp: Đặt màn hình ngang tầm mắt. Đặt ghế sao cho bạn ngồi thẳng lưng và bàn chân vừa trên sàn. Sử dụng một tấm đệm để hỗ trợ phần lưng dưới nếu cần.

17. Mắt làm việc quá mức

Nhức đầu vùng sau lông mày có thể do mỏi mắt. Căng mắt xảy ra khi bạn có các vấn đề về thị lực nhưng chưa được điều trị thích hợp, chẳng hạn như cận thị, viễn thị hoặc loạn thị. Tình trạng này cũng sẽ xuất hiện nếu bạn nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính một thời gian dài mà không nghỉ giải lao.

Giải pháp: Khám mắt để xem bạn có cần đeo kính hay không. Nếu bạn đã đeo kính, có thể đã đến lúc phải điều chỉnh độ của kính cho phù hợp với tình trạng hiện tại.

18. Thay đổi thời tiết

Từ lâu, mọi người đã khẳng định rằng thay đổi thời tiết có thể gây ra những cơn đau đầu. Đặc biệt, khi nhiệt độ tăng cao, một số người có thể dễ bị đau nửa đầu và các chứng đau đầu nghiêm trọng khác.

Giải pháp: Vì bạn không thể kiểm soát thời tiết, nên chỉ cần lưu ý những kiểu thời tiết nào khiến bạn đau đầu. Bằng cách này, bạn có thể chuẩn bị sẵn sàng để bảo vệ sức khỏe khi giao mùa.

19. Lịch trình tập luyện không đều

Một số người ít vận động cả tuần do công việc bận rộn, nhưng lại chăm chỉ tập thể dục - thể thao vào thứ Bảy và Chủ nhật. Vận động nhiều đột ngột khiến các cơ không được chuẩn bị sẵn sàng nên dễ bị căng.

Giải pháp: Khởi động 5 - 10 phút đi bộ hoặc một bài tập nhẹ nhàng và kéo giãn cơ xương sau khi tập luyện. Trong tuần, hãy dành vài phút để rèn luyện các cơ mà bạn sẽ sử dụng cho các bài tập vào cuối tuần.

20. Cho trẻ ngồi lên vai

Niềm vui của các gia đình là bố mẹ đi dạo cùng một đứa trẻ đang cưỡi trên vai họ. Nhưng nâng trẻ quá cao là một nguyên nhân phổ biến gây ra cảm giác đau đớn ở cổ và vai.

Giải pháp: Thay vì nhấc con lên khỏi mặt đất, hãy ngồi trên ghế dài và hỗ trợ con cẩn thận trèo lên vai bạn.

nguyên nhân gây đau
Ngủ nghiến răng là một trong những nguyên nhân gây đau hàm

21. Nghiến răng gây đau

Đau hàm kết hợp với đau đầu âm ỉ có thể là do thói quen nghiến răng khi ngủ. Ngoài ra, bạn cũng có thể làm hỏng răng, hàm và thậm chí cả thính giác của mình với thói quen này.

Giải pháp: Hãy đến gặp nha sĩ để được cung cấp một chất bảo vệ răng miệng của bạn trong khi ngủ.

22. Tình dục

Đau đầu về chuyện chăn gối là có thật. Quan hệ tình dục có thể làm tăng huyết áp và căng cơ ở đầu và cổ, gây ra đau đầu âm ỉ. Đàn ông gặp phải tình trạng này thường xuyên hơn phụ nữ.

Giải pháp: Những cơn đau đầu này thường thuyên giảm khi dùng thuốc giảm đau. Nhưng hãy đến bệnh viện kiểm tra để đảm bảo rằng cơn đau đầu của bạn không phải là dấu hiệu của một tình trạng nghiêm trọng hơn. Và nếu bạn đột ngột bị đau đầu dữ dội, hãy đến phòng cấp cứu ngay vì đó có thể là một cơn đột quỵ.

23. Stress gây đau nhức cơ thể

Căng thẳng là nguyên nhân của nhiều cơn đau nhức. Nhiều người siết cơ lưng khi lo lắng, dẫn đến đau lưng mãn tính. Hầu hết các cơn đau đầu do căng thẳng đều bắt nguồn từ stress. Ngoài ra, căng thẳng có thể là một nguyên nhân của thói quen nghiến răng, dẫn đến đau hàm.

Giải pháp: Thực hành các kỹ thuật thư giãn, chẳng hạn như thiền hoặc yoga.

Nhiều cơn đau nhẹ có thể được giải quyết nếu bạn tìm ra đúng nguyên nhân gây đau. Tuy nhiên hãy đến cơ sở y tế ngay lập tức nếu bạn thấy đau ngực, đau đầu dữ dội và/ hoặc cứng cổ, đau liên quan đến chấn thương, đau kèm theo yếu hoặc tê, đau bụng kèm theo sốt hoặc nôn mửa,... Bất kỳ cơn đau mãn tính nào cũng nên được bác sĩ đánh giá, đặc biệt nếu nó cản trở công việc, cuộc sống hoặc giấc ngủ của bạn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo:webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

613 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan