Nên tập yoga sau ăn bao lâu?

Chúng ta thường có thói quen lấp đầy dạ dày trước khi chơi thể thao. Tuy nhiên các nguyên tắc chơi các môn thể thao hay tập luyện vốn không ủng hộ điều đó. Bạn không nên ăn xong tập yoga ngay mà hãy nghỉ ngơi để thức ăn có thời gian tiêu hóa. Vậy tập yoga sau ăn bao lâu là phù hợp?

1. Ăn nhẹ trước khi tập yoga

Bạn có thể lựa chọn khẩu phần ăn nhỏ hoặc nhẹ trước khi tập yoga. Việc ăn một chút đồ ăn hay món ăn nhẹ trước khi tập yoga sẽ mạng lại cho bạn cảm giác dạ dày no hơn và đảm bảo trong suốt thời gian thực hiện bài tập sẽ không đói hay kiệt sức. Thức ăn dễ tiêu hóa và những thực phẩm giàu chất xơ thì càng được khuyến khích sử dụng như trái cây hay ít salad.

Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn sẽ ăn xong tập yoga ngay. Mặc dù bữa ăn của bạn nhỏ và mang vai trò như bữa phụ bổ sung nhưng cần được nghỉ ngơi và không thể tập ngay lập tức. Nếu không tuân thủ nguyên tắc này dù cho bạn đã tập yoga đúng cách vẫn có thể sẽ gặp tai nạn.

Các món ăn nhẹ thường được chọn là thực phẩm xanh giàu vitamin và chất khoáng. Bạn hãy chú ý điều này để hạn chế sử dụng các món chứa quá nhiều chất béo không bão hòa như thực phẩm chiên rán, đồ ăn nhanh. Đồng thời món ăn dễ tiêu hóa và tốt cho sức khỏe sẽ không gây cảm giác nặng nề cho đường ruột.

Rau củ quả
Các món ăn nhẹ thường được chọn là thực phẩm xanh giàu vitamin và chất khoáng

2. Không nên tập yoga sau khi ăn

Có nhiều ý kiến cho rằng, thời gian dạ dày trống rỗng sẽ tốt cho người thực hiện bài tập yoga. Do vậy họ thường chọn buổi sáng hay sau bữa ăn chính một khoảng thời gian dài sẽ thực hiện bài tập. Điều này không được thuyết phục cho lắm, khi chúng ta không còn thức ăn trong dạ dày hay đang đói năng lượng sẽ giảm thấp, do đó có thể kiệt sức nguy hiểm hơn là ngất do hạ đường huyết trong khi tập luyện.

Tập yoga đúng cách được hiểu là duy trì năng lượng cho cơ thể thông qua các động tác tập để giảm năng lượng nạp vào. Việc này đảm bảo yêu cầu cốt lõi của việc giảm cân đó là hạn chế calo và thúc đẩy thiêu đốt bớt mỡ thừa.

Một kỳ do khác khiến người tập chọn thời điểm đói bụng đó là họ thấy cơ thể nhẹ nhàng dễ thực hiện các động tác nâng người hay vặn người. Những tư thế đó thường có tác dụng cho vùng bụng, eo, hông. Tương tự cho tư thế khác gập cơ bụng hay các cơ quan liên quan cũng sẽ cần được thực hiện khi cơ thể thoải mái nhất. Vì vậy, bụng bạn càng trống, càng dễ dàng thực hiện và kéo dài thời gian tập để tăng hiệu quả.

Tuy nhiên trên một phương diện khác chúng ta cũng nên nhìn nhận lại vấn đề. Yoga có nguồn gốc từ Ấn Độ nó được cho là bài tập an toàn và có hiệu quả khi người tập kiên trì quyết tâm. Bên cạnh đó, người tập được yêu cầu thực hiện bài tập đúng cách và luôn tuân thủ các quy định an toàn mà giáo viên hướng dẫn. Do vậy, bạn có thể chọn ăn hay không ăn nhưng cần lắng nghe tín hiệu từ cơ thể. Mỗi chúng ta có một cơ địa và không nên áp dụng một phương pháp cố định cho nhiều đối tượng.

Tập yoga
Tập yoga đúng cách được hiểu là duy trì năng lượng cho cơ thể thông qua các động tác tập để giảm năng lượng nạp vào

3. Nên tập yoga sau ăn bao lâu

Đến đây chắc hẳn bạn rất muốn biết nên tập yoga sau ăn bao lâu để tránh những tai nạn như chuột rút, đau bụng... thậm chí là ảnh hưởng đến dạ dày và hệ tiêu hóa. Thông thường khi chọn bữa ăn giàu năng lượng trước khi tập, bạn phải chờ trong 3 - 4 giờ để tiêu hóa đi lượng thức ăn đã nạp vào.

Việc bạn yêu cầu cơ thể vừa thực hiện tiêu hóa lại vừa phục vụ nhu cầu tập luyện sẽ không khiến hiệu quả đến nhanh hơn. Thậm chí sức khỏe bản thân còn bị ảnh hưởng. Một bữa ăn thịnh soạn sẽ không cho bạn tâm lý thoải mái để tập luyện bằng bữa ăn xanh giàu vitamin. Thông thường chúng ta cần 4 giờ để tiêu hóa thức ăn nhưng khi bạn ăn quá nhiều thịt, lượng protein sẽ cung cấp calo đủ cho bạn sử dụng và cần 8 giờ để tiêu hóa hết.

Vì thời gian tập yoga sau ăn phụ thuộc vào khả năng tiêu hóa của đường ruột nên rất khó để đưa ra lời khuyên chính xác. Bạn hãy luôn làm chủ và lắng nghe từng biểu hiện của cơ thể mình. Từ đó chọn khoảng thời gian nghỉ ngơi thích hợp trước khi bước vào bài tập.

Đa số các đối tượng tập yoga rất khắt khe trong kế hoạch ăn uống nên điều này không mấy khó khăn với họ. Vấn đề chính là những người bận rộn muốn dành chút thời gian để luyện tập. Tuy nhiên nếu bạn tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên bạn sẽ luôn được sự nhắc nhở chi tiết về những quy định cho người tập yoga.

Khả năng của mỗi cơ thể khác nhau và bạn đang làm chủ cơ thể của chính mình. Bạn có thể chủ động đưa ra quyết định phù hợp nhất với sức khỏe của bản thân. Quan trọng hơn yoga là một bài tập cần kiên trì chứ không phải cuộc thi chạy đua để bạn lao vào.

Chia nhỏ bữa ăn với đồ ăn nhẹ sẽ giúp mẹ thoải mái hơn khi ăn
Thông thường khi chọn bữa ăn giàu năng lượng trước khi tập, bạn phải chờ trong 3 - 4 giờ để tiêu hóa đi lượng thức ăn đã nạp vào

Như vậy, bạn đã biết nên tập yoga sau ăn bao lâu và làm sao để tập yoga đúng cách. Chúc bạn luôn dồi dào sức khỏe và thấy thoải mái với các bài tập yoga.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: nakedtruthyoga.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

14.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan