Lợi ích và công dụng của dầu bạch đàn

Dầu bạch đàn có nguồn gốc từ Úc, được sử dụng để chữa ho, cảm lạnh, tắc nghẽn xoang và còn rất nhiều lợi ích sức khỏe khác. Vậy dầu bạch đàn để làm gì hơn nữa? Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu những lợi ích và công dụng của dầu bạch đàn.

1. Dầu bạch đàn là gì?

Dầu bạch đàn được chiết xuất từ ​​lá của cây bạch đàn, nó có nguồn gốc từ Úc, nơi những người thổ dân đầu tiên sử dụng nó như một phương thuốc trị sốt, chữa các vết thương, nhiễm trùng, đau nhức và cảm lạnh. Vì vậy, bạch đàn thường được gọi là cây sốt của Úc.

Giống như hầu hết các loại dầu thiết yếu khác, dầu bạch đàn chứa nhiều thành phần tự nhiên, quan trọng nhất là 1,8 cineole mang lại cho dầu mùi hương đặc biệt và các đặc tính y học. Là một chất kháng khuẩn mạnh, tinh dầu bạch đàn có tác dụng chống lại vi khuẩn và vi rút, đó là lý do tại sao nó rất tốt cho cảm lạnh và các bệnh về đường hô hấp khác cũng như nấm.

Nó cũng là một chất chống viêm và khử trùng tự nhiên giúp giảm mẩn đỏ, sưng tấy và đau, thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương. Thêm vào đó, đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ của nó giúp bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do có thể dẫn đến nhiều bệnh tật, đuổi côn trùng hiệu quả và khử trùng trong nhà.

Vì rất mạnh, tinh dầu bạch đàn luôn phải được sử dụng thận trọng, chú ý pha loãng đúng cách, tránh nuốt phải và không dùng cho trẻ nhỏ.

Với rất nhiều lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc, không khó để hiểu tại sao bạch đàn lại là một loại tinh dầu phổ biến như vậy. Cho dù bạn muốn làm sạch xoang, giảm đau cơ hoặc khớp, loại bỏ sương mù não, xử trí vết bỏng hoặc vết cắn... thì đều có thể sử dụng tinh dầu bạch đàn...

2. Lợi ích và công dụng dầu bạch đàn

2.1. Dầu bạch đàn đối với sức khỏe hô hấp

  • Giảm ho, cảm lạnh và các vấn đề về xoang

Dầu bạch đàn là một chất chống viêm và thông mũi mạnh mẽ, nó làm long đờm và thông tắc nghẽn để giảm áp lực xoang, cho phép bạn thở dễ dàng hơn. Đặc tính làm mát và dịu của nó cũng giúp giảm cơn ho không kiểm soát được.

Dầu bạch đàn thậm chí còn được chứng minh là có tác dụng chữa viêm phế quản, hen suyễnbệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Nhỏ 1 hoặc 2 giọt tinh dầu bạch đàn vào bát nước nóng. Quăng khăn lên đầu và hít thở sâu trong 5 đến 10 phút. Nếu không, hãy thêm 3-5 giọt vào bồn nước ấm và hít thở trong bồn tắm khi bạn thư giãn.

  • Kiểm soát dị ứng

Sốt hoặc viêm mũi dị ứng có thể là một tình trạng tiêu hao năng lượng khi chuyển mùa. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hít dầu bạch đàn có thể làm giảm nhanh chóng các triệu chứng.

Khuấy 5 giọt dầu bạch đàn hoặc đốt nến khuynh diệp để ngăn ngừa dị ứng.

  • Giúp chữa cảm cúm và sốt

Là một chất chống oxy hóa, chống viêm và giảm đau tự nhiên, thoa dầu bạch đàn lên ngực và cơ thể có thể giúp giảm nhiều triệu chứng cảm cúm và hạ sốt.

Đun chảy 2 thìa bơ hạt mỡ không mùi trong nồi hơi đôi, tắt bếp và trộn với 10-12 giọt dầu bạch đàn. Hoặc dùng dầu bạch đàn xoa bóp ngực.

Dùng các tinh dầu nhẹ làm ra mồ hôi như Bạch đàn, Hương nhu trắng, Sả, Bạc hà phối hợp với một số tinh dầu nặng như Hồi, Quế. Hỗn hợp này có tác dụng làm ấm bụng, chống lạnh.

Dùng 10 – 15 giọt với nước nóng rồi xoa mũi ngực, đầu gáy và dọc hai bên sống lưng. Sau đó, đắp chăn làm cho ra mồ hôi để giải cảm có ớn lạnh, trị đau bụng lạnh do khó tiêu hoặc nôn đầy. Uống mỗi ngày 5 – 6 giọt, ngày 3 lần và xoa trên và dưới rốn.

Hoặc dùng vài 3 vị thuốc lá sau đây: Bạch đàn, Cúc tần, Sả, lá Bưởi, lá Chanh, lá Chàm, Hương nhu, Kinh giới, Tía tô. Mỗi thứ vài nắm cho vào nồi, đổ nước ngập, đậy vung kín, đun sôi rồi bắc xuống cho vào bát úp đĩa lại. Rồi cho người bệnh xông cho ra mồ hôi. Lau khô mình rồi cho uống bát thuốc, nằm nghỉ, đợi ra thêm một tí mồ hôi là được.

  • Giảm đau họng

Ngoài tác dụng chống viêm, dầu bạch đàn còn là một chiến binh chống vi khuẩn tự nhiên, cả 2 đều giúp giảm các triệu chứng của đau họng.

Thêm một giọt tinh dầu bạch đàn vào cốc nước ấm và súc miệng. Không nuốt.

  • Tăng cường sức khỏe miễn dịch

Dầu bạch đàn đã được chứng minh là có khả năng kích thích phản ứng miễn dịch làm giảm nguy cơ nhiễm bất kỳ loại vi rút cảm lạnh và cúm nào khi mùa đông bắt đầu.

Nó hoạt động bằng cách tăng đại thực bào trong máu, cải thiện khả năng miễn dịch của bạn và khuyến khích phục hồi nhanh hơn sau các bệnh nhiễm trùng. Đại thực bào là các tế bào bạch cầu hoạt động bằng cách tiêu diệt các phần tử lạ.

2.2. Dầu bạch đàn để giảm đau

  • Giảm đau cơ và đau khớp

Nhờ đặc tính chống viêm và giảm đau, dầu bạch đàn có thể làm giảm căng cứng cơ, bong gân sau khi tập thể dục. Nó cũng có thể giúp giảm đau mãn tính, sưng và viêm do đau lưng, viêm khớp và chấn thương.

Cách dùng: Xoa tinh dầu bạch đàn đã pha loãng lên vùng bị đau theo chuyển động tròn.

  • Giảm đau đầu

Do có khả năng làm giảm áp lực lên xoang, dầu bạch đàn có hiệu quả nhất trong việc giúp giảm đau nửa đầu do xoang. Tuy nhiên, nó cũng giúp thư giãn cả cơ mặt và tâm trí, làm dịu cơn đau đầu.

Xoa bóp tinh dầu bạch đàn đã pha loãng vào vùng thái dương hoặc luân phiên đắp mặt nạ spa bạch đàn nóng và lạnh lên sống mũi để giảm áp lực xoang.

2.3. Dầu bạch đàn trong sức khỏe tâm thần

  • Chống lại căng thẳng và làm dịu tâm trí

Hương thơm của dầu bạch đàn giúp kích thích các giác quan. Điều này không chỉ làm mới và tái tạo năng lượng cho cơ thể mà còn có tác dụng làm dịu tâm trí. Nó cũng có thể được sử dụng để giảm căng thẳng và rối loạn tâm trạng.

  • Thúc đẩy tinh thần minh mẫn và xóa sương mù não

Bằng cách tiếp thêm sinh lực cho các giác quan, dầu bạch đàn giúp cải thiện sự tập trung và khả năng tập trung, giúp đầu óc tỉnh táo hiệu quả. Nó cũng được tìm thấy để cải thiện chức năng não.

Khuếch tán 5 giọt dầu bạch đàn để tái tập trung tinh thần hoặc thường xuyên xịt tinh dầu bạch đàn vào không khí tại cơ quan hoặc nhà riêng.

2.4. Dầu bạch đàn cho sức khỏe làn da của bạn

  • Giúp vết loét và vết thương mau lành

Là một chất khử trùng và chống viêm tự nhiên, dầu bạch đàn rất lý tưởng để sử dụng trên các vết cắt nhỏ, vết thương và vết bỏng để ngăn chặn vi trùng, giảm đau và thúc đẩy quá trình chữa lành.

Tạo dung dịch rửa vết thương sát trùng bằng cách kết hợp 2 cốc nước và 10 giọt dầu bạch đàn vào bình xịt. Xịt lên một miếng vải sạch và nhẹ nhàng lau xuống các vết thường 2 lần mỗi ngày.

  • Làm dịu vết côn trùng cắn và bỏng

Dầu bạch đàn có chứa các hợp chất hóa học tạo ra phản ứng ngứa ran trên da giúp xoa dịu vết cắn và bỏng, giảm mẩn đỏ và đau.

Nhỏ 2 đến 3 giọt dầu bạch đàn vào một miếng bông và chấm lên vùng bị ảnh hưởng.

  • Chữa cháy nắng

Do có khả năng làm giảm mẩn đỏ, đau và làm dịu vùng da bỏng rát, dầu bạch đàn cũng rất lý tưởng để điều trị cháy nắng.

Trộn với nhau 2 đến 4 giọt dầu bạch đàn, 1 thìa cà phê gel lô hội nguyên chất và 2 ounce nước cất trong bình xịt. Xịt khắp da để làm mát, giải cảm.

  • Giúp mụn trứng cá

Là một chất kháng khuẩn tự nhiên, dầu bạch đàn đã được chứng minh là có hiệu quả chống lại vi khuẩn P. mụn trứng cá, giảm sản xuất dầu (2 trong số những điều kiện dẫn đến mụn trứng cá). Nó cũng có thể giúp điều trị mụn rộp, mụn nước và mụn nhọt.

Thêm 7 giọt dầu bạch đàn vào 3 thìa gel lô hội nguyên chất. Trộn đều, chấm lên mụn hoặc thoa như kem dưỡng ẩm.

  • Chống nhiễm trùng nấm

Dầu bạch đàn được đóng gói với một số đặc tính chống nấm mạnh. Sử dụng nó để điều trị nhiễm trùng chân, tưa miệng, nấm ngoài da và móng chân của vận động viên.

Thêm một vài giọt dầu bạch đàn vào dầu dừa và thoa lên vùng bị ảnh hưởng.

2.5. Lợi ích của bạch đàn cho ngôi nhà của bạn

  • Đuổi côn trùng và động vật gặm nhấm

Là một loại thuốc chống côn trùng và sâu bệnh tự nhiên mạnh, mùi hương của dầu bạch đàn có thể đuổi sâu bướm, động vật gặm nhấm, ruồi, rệp, gián và muỗi. Nó thậm chí có thể kiểm soát nấm mốc và bào tử nấm.

Thêm 10-20 giọt dầu bạch đàn vào 1 ounce nước và xịt lên xung quanh khu vực cần khử trùng. Bạn cũng có thể thêm một vài giọt vào máy giặt khi giặt ga giường của mình.

  • Chất làm sạch và khử mùi tự nhiên chống vi khuẩn

Với hương thơm tươi mát, dầu bạch đàn giúp đánh bay mùi hôi từ những đôi giày đến mọi ngóc ngách trong nhà bạn. Thêm một vài giọt dầu bạch đàn vào một miếng bông gòn để thả vào thùng rác, xe hơi hoặc bất cứ nơi nào khác có mùi hôi.

Nó cũng giữ cho sàn và bề mặt nhà bếp không có mầm bệnh. Thêm một thìa cà phê dầu bạch đàn vào xô nước nóng để lau sàn. Để làm sạch bề mặt, trộn 1⁄2 cốc giấm trắng với 1 cốc nước nóng, 12 giọt chất tẩy rửa bát dạng lỏng và 6 giọt bạch đàn vào bình xịt, lắc trước mỗi lần dùng.

2.6. Dầu bạch đàn đối với da đầu của bạn

  • Chống gàu và chấy

Là một chất chống nấm mạnh, bạch đàn cũng đã được chứng minh là có khả năng chống lại nấm (nguyên nhân phổ biến nhất gây ra gàu). Thành phần hoạt chất trong dầu bạch đàn, cineole cũng đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc tiêu diệt chấy.

Chỉ cần trộn 2 đến 4 giọt dầu bạch đàn với 1 đến 2 thìa canh dầu dừa, thoa lên da đầu, đợi 20 phút rồi gội sạch. Đối với chấy, tăng hỗn hợp lên 1⁄2 thìa dầu bạch đàn với 3 thìa dầu dừa và để trong vòng 30 - 40 phút.

  • Kích thích da đầu

Các đặc tính chống viêm của dầu bạch đàn có thể được sử dụng để giảm bất kỳ kích ứng da đầu nào, từ đó thúc đẩy sự phát triển của tóc khỏe mạnh hơn.

Thêm một vài giọt dầu bạch đàn vào dầu xả yêu thích của bạn. Nếu không, trộn 4 giọt dầu bạch đàn với 2 thìa dầu jojoba, xoa bóp vào da đầu và để trong 20 phút. Dầu jojoba đã được chứng minh là có tác dụng thúc đẩy tóc mọc nhanh hơn.

2.7. Công dụng dầu bạch đàn đối với hàm răng của bạn

  • Thúc đẩy răng và nướu khỏe mạnh

Tính chất kháng khuẩn của dầu bạch đàn từ lâu đã được khai thác trong kem đánh răng và nước súc miệng. Nó có khả năng ức chế sự hình thành mảng bám, chống lại vi khuẩn gây sâu răng và bệnh nướu răng.

Chỉ cần nhỏ 1 hoặc 2 giọt vào nước, súc miệng và nhổ ra. Không nuốt.

  • Giữ cho hơi thở của bạn không có mùi hôi

Nhờ khả năng chống lại các vi trùng, bạch đàn cũng làm giảm mùi hôi miệng bằng cách súc miệng. Nó cũng có thể giúp chữa hôi miệng bằng cách giúp loại bỏ lớp phủ lưỡi dư thừa.

Những thông tin ở trên đã giúp bạn hiểu dầu bạch đàn để làm gì đối với sức khỏe. Nhờ có nhiều tác dụng quý mà dược liệu này được dùng trong các bài thuốc chữa bệnh cũng như cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên, để có thể phát huy hết công dụng của vị thuốc đối với sức khỏe, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để kiểm soát rủi ro và những tác dụng không mong muốn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan