Làm việc ca đêm có thể làm tăng vòng eo của bạn

Trong xã hội hiện đại, công việc ca đêm kéo dài từ nửa đêm đến 5 giờ sáng được coi là kiểu công việc phổ biến nhất và có thể dẫn đến tình trạng tăng vòng eo ở cả hai giới. Vậy, nguyên nhân thật sự và giải pháp cho vấn đề này là gì?

1. Làm việc ca đêm gây tăng cân như thế nào?

Các cuộc thống kê nhằm đánh giá tác động sức khỏe của các nhân viên làm việc theo ca với thời gian luân phiên giữa lịch làm việc ban ngày và ban đêm hoặc chỉ làm việc qua đêm. Đây là mô hình làm việc phổ biến trên thế giới với nhiều ngành nghề lao động khác nhau. Theo như các kết quả đánh giá, làm việc ca đêm thường xuyên dường như làm tăng nguy cơ bị béo phì hoặc thừa cân lên đến 29%. Ngoài ra, tình trạng béo bụng được phát hiện cụ thể là tăng 35% ở những người thường xuyên làm việc ban đêm. Đây là hồi chuông cảnh báo khả năng mắc các hội chứng chuyển hóa bao gồm huyết áp cao, cholesterol cao và mức chất béo trung tính cao. Nó cũng đồng thời làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim, tiểu đường và đột quỵ.

Mặc khác, những người làm việc ca đêm phải điều chỉnh thời gian ngủ cho phù hợp với công việc ban đêm và hầu hết cho rằng, họ không được ngủ đủ giấc.

2. Nguyên nhân làm tăng vòng eo ở các công việc ca đêm

Khi làm việc ca đêm, các hormone liên quan đến cảm giác đói và no bị rối loạn làm thay đổi thói quen ăn uống và quá trình trao đổi chất làm cho bạn có xu hướng ăn nhiều hơn nhu cầu bình thường.

Khi làm việc trong trạng thái căng thẳng, hormone cortisol được tiết ra nhiều để glucose giải phóng vào máu giúp nuôi dưỡng não bộ hoạt động. Tác dụng phụ của hormone này là làm tăng cân và về lâu dài sẽ dẫn đến béo phì. Ngoài ra, nó còn kích thích cảm giác thèm ăn nên nhiều người sẽ giải tỏa căng thẳng bằng cách ăn nhiều hơn bình thường.

Khi cơ thể thiếu ngủ sẽ sinh ra cảm giác thèm ăn và nhiều người sẽ chọn cách ăn các món ăn nhanh, giàu chất béo và carbohydrate. Chúng có chứa nhiều chất béo không lành mạnh và đường. Điều này sẽ càng làm cho cảm giác thèm ăn tăng lên nhiều hơn nữa và bạn có thể ăn vượt quá nhu cầu bình thường. Do đó, đối với những người đang cố gắng để giảm cân thì làm việc ca đêm hay thức khuya sẽ là tác nhân ngăn chặn ý định này.

Thèm ăn
Làm đêm sẽ làm tăng nhu cầu ăn uống hơn bình thường.

3. Làm việc ca đêm ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Ngoài những ảnh hưởng đến cân nặng và vòng eo của bạn, thức khuya làm việc còn gây ra một số tác động bất lợi đến cơ thể như:

  • Làm việc đêm sẽ ảnh hưởng đến nhịp sinh học vốn có tự nhiên của cơ thể và tạo ra những xáo trộn đến hoạt động tinh thần như sự mệt mỏi, nóng nảy và thiếu tập trung về tinh thần lẫn thể chất của cơ thể vào ngày hôm sau. Nếu tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến khó ngủ hoặc mất ngủ trầm trọng.
  • Làm việc ca đêm thường xuyên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của bạn. Não sẽ rơi vào tình trạng sương mù làm bạn khó tập trung và không thể suy nghĩ minh mẫn. Điều này dẫn đến buồn ngủ và có thể ngủ quên trong lúc làm việc và đây là một trong số những nguyên nhân xảy ra các trường hợp tai nạn lao động gây nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng của bạn và những người xung quanh.
  • Khi cơ thể quá mệt mỏi, vùng dưới đồi của não sẽ hoạt động và kích thích cảm giác thèm ăn như là một giải pháp “cứu cánh” để giải quyết tình trạng này. Nó sẽ làm bạn ăn không ngừng nghỉ.
  • Theo Tạp chí dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ, những người làm việc ca đêm có khả năng ăn vặt vào ban đêm với các đồ ăn nhẹ có hàm lượng carb cao mặc dù trước đó họ không hề có thói quen này.
  • Làm việc ca đêm gây thiếu ngủ kéo dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thân của bạn và có nguy cơ mắc các bệnh lý nghiêm trọng như béo phì, bệnh tim, huyết áp cao (tăng huyết áp) và tiểu đường.

4. Cần làm gì để hạn chế tăng cân khi làm việc ca đêm?

Ca đêm là thách thức cho khả năng tiếp cận thức ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và tập thể dục thường xuyên của người lao động. Giải pháp được đưa ra là nên mang theo thức ăn đến nơi làm việc để tránh sử dụng các thức ăn nhanh trong thời gian làm việc của mình. Ngoài ra, hãy vận động cơ thể nhiều hơn vào ngày làm việc của mình giúp bạn giải tỏa căng thẳng, thư giãn xương khớp và hạn chế tăng cân do ngồi lâu một chỗ.

Hãy theo dõi trang web: Vinmec.com thường xuyên để cập nhật nhiều thông tin hữu ích khác.

Bài viết tham khảo: webmd.com, nbci.nlm.nih.gov

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan