Hút thuốc lá có thể làm tăng tốc độ tiến triển của bệnh đa xơ cứng

Bệnh đa xơ cứng là bệnh lý gây ảnh hưởng tới hệ thần kinh của người bệnh. Bệnh thường diễn biến nhiều đợt, những đợt đầu có thể kéo dài. Tuy nhiên, người ta nhận thấy rằng việc sử dụng thuốc lá sẽ làm tăng tốc độ tiến triển bệnh và rút ngắn thời gian tổn thương thần kinh.

1. Bệnh đa xơ cứng là gì?

Bệnh đa xơ cứng (Multiple Sclerosis - MS) là một chứng rối loạn của hệ miễn dịch gây ra tổn thương não bộ và tủy sống với chức năng thần kinh bị giảm sút. Bệnh thường gây ra tình trạng viêm tại các dây thần kinh, nếu như tình trạng này cứ lặp lại nhiều lần sẽ làm phá hủy bao myelin của dây thần kinh, tạo thành sẹo trên dây thần kinh. Dẫn tới chậm hoặc mất dẫn truyền của dây thần kinh.

Mỗi giai đoạn tiến triển của bệnh có thể kéo dài trong vài ngày, vài tuần hoặc lâu hơn rồi đến một giai đoạn không triệu chứng. Việc tiến triển bệnh có liên quan tới rất nhiều yếu tố, trong đó hút thuốc lá là một yếu tố đã được ghi nhận làm đẩy nhanh tốc độ bệnh.

Các triệu chứng của bệnh đa xơ cứng gây ra do giảm dẫn truyền hoặc tắc nghẽn thần kinh. Một số biểu hiện của bệnh có thể gặp như:

  • Cảm giác dị cảm vùng mặt, yếu hoặc liệt mặt.
  • Sụp mí mắt, lác trong, lác ngoài, rối loạn thị lực, giảm thị lực...
  • Yếu vận động ở tay hay chân, dễ bị vấp ngã.
  • Nói khó hay nói ngọng, khó khăn trong việc nói chuyện.
  • Những bệnh nhân mắc bệnh này thường gặp các vấn đề liên quan tới tình dục.
  • Các triệu chứng khác như mệt mỏi, chóng mặt, khó kiểm soát cảm xúc...
  • Các triệu chứng có thể diễn ra rất khó phát hiện ở những giai đoạn đầu. Sau đó sẽ tăng dần ở những giai đoạn khởi phát tiếp theo. Đặc biệt, bệnh nhân thường nhạy cảm với nóng và có thể tiến triển bệnh sau khi tiếp xúc với môi trường năng nóng.

Hiện tại, người ta chưa tìm được nguyên nhân chính xác gây ra sự tấn công hệ miễn dịch đối với hệ thống thần kinh. Cho nên cũng chưa có biện pháp nào có thể điều trị tận gốc bệnh đa xơ cứng, các biện pháp điều trị thường là điều trị triệu chứng giúp thuyên giảm các triệu chứng, chống viêm, thay đổi thói quen và mục tiêu là giảm các đợt tái phát, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bệnh đa xơ cứng và hút thuốc lá có mối liên quan đặc biệt đến nhau
Bệnh đa xơ cứng và hút thuốc lá có mối liên quan đặc biệt đến nhau

2. Thuốc lá có hại như thế nào với bệnh đa xơ cứng?

Thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch, huyết áp, đột quỵ và nhiều chứng bệnh nguy hiểm đến tính mạng khác. Không chỉ vậy, nhiều nghiên cứu mới đây cho thấy mối liên quan tới tốc độ phát triển bệnh đa xơ cứng, nó làm tăng tốc độ tiến triển tổn thương thần kinh và gây giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Một nghiên cứu được tiến hành tại Khoa Thần kinh của Đại học Khoa học Y tế Guilan ở Rasht, Iran. Qua đó các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những bệnh nhân mắc chứng đa xơ cứng tái phát hút hơn 10 điếu thuốc mỗi ngày có nguy cơ cao hơn những người không hút thuốc sẽ tiến triển thành bệnh đa xơ cứng tiến triển thứ phát. Trong khi đa xơ cứng tái phát được đặc trưng bởi các giai đoạn hoạt động của bệnh sau đó là các giai đoạn thuyên giảm, những người bị đa xơ cứng tiến triển thứ phát không còn thuyên giảm nữa, mà bệnh của họ vẫn ở mức thuyên giảm nhưng vẫn hoạt động chứ không hết hẳn. Từ đó làm tăng mức tổn thương tại hệ thần kinh, gây ra các biểu hiện nặng nề hơn. Từ đó các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng việc hút thuốc lá nhiều mỗi ngày có ảnh hưởng tới sự tiến triển của bệnh, làm gia tăng tốc độ bệnh

Một nghiên cứu khác về tác động của hút thuốc đối với sự tiến triển của đa xơ cứng được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng Harvard vào năm 2005, đã cho thấy rằng nguy cơ phát triển bệnh đa xơ cứng tiến triển thứ phát ở những người hút thuốc thì cao hơn gấp ba lần so với những người không hút thuốc bị dạng tái phát.

Mặc dù, trên nghiên cứu thấy mối liên quan tới hút thuốc và tiến triển bệnh. Nhưng chưa nhận thấy cơ chế gây ra bệnh rõ ràng của nhận định này và cũng chưa có những đánh giá về các yếu tố tăng nặng đi kèm. Tuy nhiên, chẳng hẳn ai cũng biết hút thuốc là một trong những lối sống không lành mạnh, làm tăng nguy cơ nhiều bệnh lý nguy hiểm. Với những người đa xơ cứng nên cố gắng loại bỏ việc hút thuốc để giảm sự tái phát và gia tăng chất lượng cuộc sống.

Bỏ hút thuốc lá không phải một điều đơn giản, nhất là với những người đã hút thuốc lá lâu năm. Do đó, muốn bỏ thuốc lá thì cần quyết tâm cao và sự hỗ trợ của người thân, có khi bạn cần nói chuyện với các chuyên gia để nhận được lời khuyên tốt nhất.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

417 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan