Hướng dẫn cách đo Spo2 tại nhà đúng cách

Khi mắc Covid-19, một số bệnh nhân sẽ gặp phải tình trạng thiếu oxy thầm lặng, tức độ bão hòa oxy trong máu giảm nhưng bệnh nhân vẫn hoàn toàn thấy khỏe mạnh và không hề khó thở. Do đó việc đo nồng độ oxy trong máu sẽ giúp người bệnh sớm phát hiện được tình trạng này và can thiệp y tế kịp thời.

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Ngọc Bách, Bác sĩ Nội hô hấp, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City

1. 6 bước kiểm tra độ bão hòa oxy trong máu (SpO2) tại nhà

Để kiểm tra độ bão hòa oxy trong máu (SpO2) tại nhà bạn có thể thực hiện theo 6 bước sau:

  • Bước 1: Làm sạch móng tay, không để móng tay dài, móng giả, sơn móng tay
  • Bước 2: Nghỉ ngơi ít nhất 5 phút trước khi đo.
  • Bước 3: Xoa 2 bàn tay để làm ấm tay.
  • Bước 4: Bật máy, đưa ngón tay giữa hoặc ngón trỏ vào miệng của máy để ngón tay được kẹp chặt.
  • Bước 5: Nhấn nút nguồn để khởi động máy. Không cử động tay trong khi đo. Kết quả đo sẽ hiển thị trên màn hình sau vài giây.
  • Bước 6: Khi kết thúc đo, rút ngón tay ra, sau vài giây máy sẽ tự tắt, ghi lại kết quả đo.

Tuy nhiên, các kết quả đo có thể không chính xác đối với những người đã từng sử dụng thuốc cản quang, những người có nồng độ hemoglobin bất thường, đặc biệt đối với các trường hợp ngộ độc carbon monoxide và ngộ độc các chất gây methemoglobin, những người bị hạ huyết áp, co thắt mạch máu nghiêm trọng, thiếu máu hoặc hạ thân nhiệt.

Bên cạnh đo Spo2, F0 cần liên hệ nhân viên y tế khi nhịp mạch nhỏ hơn 60 lần/phút hoặc lớn hơn 100 lần/phút khi người được đo đang nghỉ ngơi. Ngưỡng giá trị này không áp dụng cho trẻ em, các vận động viên và những người có tiền căn bệnh lý tim mạch, rối loạn nhịp tim.

Chỉ số SpO2 được xem là một trong những dấu hiệu sinh tồn của cơ thể, được ứng dụng trong hồi sức cấp cứu, phát hiện ngộ độc khí CO, chẩn đoán huyết áp thấp, chẩn đoán thiếu máu, phát hiện giảm thông khí khi bệnh nhân đang thở bình thường, hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý hô hấp.

Kiểm tra độ bão hòa oxy trong máu
Kiểm tra độ bão hòa oxy trong máu

2. Tham khảo thang đo chỉ số SpO2 tiêu chuẩn

Chúng ta có thể tham khảo thang đo chỉ số SpO2 tiêu chuẩn dưới đây:

  • SpO2 từ 97 - 99%: Chỉ số oxy trong máu tốt
  • SpO2 từ 94 - 96%: Chỉ số oxy trong máu trung bình, cần thở thêm oxy
  • SpO2 từ 90% - 93%: Chỉ số oxy trong máu thấp, cần xin ý kiến của bác sĩ chủ trị
  • SpO2 dưới 92% không thở oxy hoặc dưới 95% có thở oxy: Dấu hiệu suy hô hấp rất nặng
  • SpO2 dưới 90%: Biểu hiện của một ca cấp cứu trên lâm sàng
  • Chỉ số SpO2 ở trẻ sơ sinh: trên 94%

Cách theo dõi chỉ số SpO2:

Nhằm có được số đo chính xác, cần theo dõi chính xác sóng SpO2 theo nhịp đập của mạch. Theo dõi chặt chẽ, liên tục để cảnh giác các báo động xảy ra để xử trí kịp thời khi SpO2 xuống thấp.

Các chú ý khi đo chỉ số SpO2:

Nếu bệnh nhân dùng máy đo dài ngày thì cần phải lưu ý vì có thể bị tổn thương ở ngón tay dùng để đo, hoặc khi đầu dò kẹp tay quá chặt.

Nếu bệnh nhân có SpO2 quá thấp, cần phải quan sát những biểu hiện lâm sàng để cấp cứu kịp thời.

Giá trị SpO2 cũng có thể không chính xác nếu bệnh nhân bị tụt huyết áp hoặc co mạch khiến dòng máu và độ nảy ở tiểu động mạch bị giảm.

Trường hợp bệnh nhân bị ngộ độc khí CO thì ngoài việc đo SpO2 cần phải thực hiện xét nghiệm khí máu động mạch để đánh giá chính xác độ bão hòa oxy trong máu.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

103.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Nhồi máu cơ tim
    Đánh giá sức căng cơ tim như thế nào?

    Hiện nay, việc đánh giá sức căng cơ tim là một việc làm khá phổ biến giúp phát hiện kịp thời các bệnh về tim mạch. Siêu âm tim là một trong những công cụ hỗ trợ đắc lực cho ...

    Đọc thêm
  • darian 1
    Công dụng thuốc Darian 1

    Thuốc Darian 1 thuộc nhóm thuốc tim mạch, được dùng để điều trị bệnh tim gây tắc mạch, nhồi máu cơ tim và những bệnh lý liên quan khác. Thuốc Darian 1 được sử dụng dưới sự chỉ định của ...

    Đọc thêm
  • Anpabitol
    Công dụng thuốc Anpabitol

    Thuốc Anpabitol được sản xuất và đăng ký bởi Công ty liên doanh dược phẩm Mebiphar – Austrapharm, thuộc nhóm thuốc tim mạch. Vậy thuốc Anpabitol có tác dụng gì, được sử dụng như thế nào?

    Đọc thêm
  • Usaconcorich
    Công dụng thuốc Usaconcorich

    Usaconcorich là thuốc điều trị tim mạch được sử dụng kê đơn phổ biến trên lâm sàng. Thuốc chứa thành phần chính là Bisoprolol (một hoạt chất giúp phong bế thần kinh giao cảm trên tim). Usaconcorich chủ yếu được ...

    Đọc thêm
  • Eslatinb 20
    Công dụng thuốc Eslatinb 20

    Eslatinb 20 là thuốc chỉ được bán theo đơn của bác sĩ, thường được sử dụng để giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch và điều chỉnh lại nồng độ chất béo trong máu. Thuốc thường được sử ...

    Đọc thêm