Hay thèm ngọt, có phải do cơ thể thiếu chất gì?

Có nhiều loại đồ ngọt mà bạn thường nghĩ tới mỗi khi cảm thấy thèm. Tùy vào loại thực phẩm, thèm ăn ngọt có thể là dấu hiệu cho biết cơ thể bạn đang bị thiếu hụt khoáng chất dinh dưỡng.

1. Thiếu canxi, magie gây thèm đồ ngọt

Nếu đang cảm thấy thèm đồ ngọt như nước ngọt có gas, có thể là bạn đang bị thiếu canxi và magie, khiến cơ thể mệt mỏi và không tỉnh táo. Thành phần chính của nước ngọt là caffeine, vì vậy, nó có thể giúp bạn tỉnh táo hơn, nhưng cũng là chất gây nghiện. Tuy nhiên, việc tiêu thụ nước ngọt không giúp bạn bổ sung 2 khoáng chất này, ngược lại còn khiến cơ thể thiếu hụt canxi và magie hơn.

Ngoài nước ngọt có gas, nếu bạn thèm một thanh chocolate thì có thể cơ thể đang bị thiếu magie. Hay lo lắng, căng thẳng, thậm chí có thể trầm cảm là những biểu hiện của việc thiếu hụt magie.

Vì vậy, để tỉnh táo hơn và giảm cảm giác thèm đồ ngọt, bạn có thể ăn chocolate. Đã có nghiên cứu chứng minh rằng, nếu mỗi ngày ăn khoảng từ 100g - 400g chocolate đen có thể cải thiện tình trạng trầm cảm. Nhưng cần lưu ý rằng đó phải là chocolate đen, không phải chocolate sữa thường được bày bán trong siêu thị.

2. Thiếu crom khiến cơ thể không đủ năng lượng để hoạt động

Khi cơ thể thiếu crom sẽ ảnh hưởng đến sự cân bằng đường huyết, khiến bạn cảm thấy không đủ năng lượng để hoạt động. Khi đó, bạn sẽ cảm thấy thèm đồ ngọt.

Trong cơ thể, crom và insulin đóng vai trò cân bằng đường huyết, kiểm soát cân nặng và giúp ăn ngon miệng. Hạ đường huyết hay rối loạn đường huyết do thiếu crom sẽ thôi thúc cơ thể tìm đến đồ ngọt.

Tuy nhiên, để tránh việc tiêu thụ quá nhiều đồ ngọt gây tăng cân, tiểu đường, bạn không nên ăn bánh kẹo. Thay vào đó, nên bổ sung bằng các loại thực phẩm như ngũ cốc, trứng, hải sản như hàu, các loại trái cây tươi và khô như dưa hào, cherry, nho, ...

thèm ăn ngọt
Khi cơ thể thiếu crom có thể khiến bạn cảm thấy thèm ăn ngọt

3. Thiếu vitamin B gây thèm ăn ngọt

Thèm ăn ngọt khi tâm trạng căng thẳng, ủ rũ, buồn rầu cũng có thể là do cơ thể bạn đang thiếu vitamin nhóm B nghiêm trọng. Các loại vitamin B bao gồm B1 (thiamin), B2 (riboflavin), B3 (niacin), B5 (pantothenic acid) là những vitamin tham gia vào quá trình tạo ra năng lượng.

Khi não bộ không nhận đủ năng lượng để hoạt động, tinh thần bị áp lực, sẽ khiến cơ thể tìm đến đồ ăn ngọt để cải thiện tình trạng này. Ngoài ra, bạn cũng có xu hướng ăn chất béo nhiều hơn. Do đó, sau giai đoạn áp lực, bạn có xu hướng bị tăng cân. Để tránh tình trạng này, thay vì tiêu thụ đồ ngọt, hãy bổ sung các loại thực phẩm như đậu nành, đậu phộng, dầu cá và uống nhiều nước cam hơn.

Nếu thường xuyên nghĩ đến thức ăn ngọt, thèm đồ ngọt kèm với các biểu hiện như mệt mỏi, hay lo lắng, căng thẳng, không tỉnh táo, ... có thể là bạn đang thiếu một số khoáng chất quan trọng như canxi, magie, crom, vitamin nhóm B. Vì vậy, việc thăm khám để bổ sung vi chất dinh dưỡng là rất cần thiết.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

125.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • b-neurine
    Công dụng thuốc B-neurine

    Thuốc B-neurine là một trong những loại thuốc được sử dụng để điều trị và dự phòng thiếu vitamin nhóm B do dinh dưỡng hay do thuốc bằng cách kết hợp với các vitamin khác. Để hiểu rõ hơn thuốc ...

    Đọc thêm
  • orlacmin
    Công dụng thuốc Orlacmin

    Orlacmin thuộc nhóm thuốc bổ sung vitamin và khoáng chất với thành phần chính gồm vitamin B1, B6, B12. Thuốc thường được sử dụng để điều trị các trường hợp thiếu vitamin B hay đau đầu, suy nhược ở trẻ ...

    Đọc thêm
  • tidicoba
    Công dụng thuốc Tidicoba

    Thuốc Tidicoba là thuốc có tác dụng phòng ngừa và điều trị các bệnh do thiếu vitamin B (B1-B6-B12) do nguyên nhân dinh dưỡng. Việc tìm hiểu đầy đủ thông tin về liều dùng, cách dùng thuốc giúp người bệnh ...

    Đọc thêm
  • Bitino
    Bitino là thuốc gì?

    Thuốc Bitino có tác dụng làm giảm triệu chứng viêm và điều trị rụng lông, tóc; viêm da nguyên nhân do việc tiết bã nhờn; các dấu hiệu triệu chứng ở da do thiếu vitamin nhóm B, H. Đây là ...

    Đọc thêm
  • stavimin
    Công dụng thuốc Stavimin

    Stavimin là thuốc được chỉ định trong dự phòng và điều trị thiếu vitamin nhóm B mà nguyên nhân do dinh dưỡng hoặc do thuốc. Stavimin còn được dùng để giải độc do nghiện rượu, giảm triệu chứng trong hội ...

    Đọc thêm